Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27610-nu-sinh-dan-toc-dan-lai-hoc-gioi-391634/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27610-nu-sinh-dan-toc-dan-lai-hoc-gioi-391634/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ sinh dân tộc Đan Lai học giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/04/2013, 15:19 [GMT+7]
27610

Nữ sinh dân tộc Đan Lai học giỏi

La Thị Trang sinh ra trong một gia đình thuộc diện nghèo ở bản Châu Sơn, xã Châu Khê. Cũng như bao người dân tộc Đan Lai trong bản, cha mẹ em sáng, tối cặm cụi bên nương rẫy nhưng cái nghèo vẫn đeo bám, quẩn quanh. Dù cuộc sống khó khăn, khổ cực nhưng cha mẹ Trang có tư tưởng tiến bộ hơn những người trong bản, đó là nhận thức được rõ tầm quan trọng của cái chữ nên dù có nhịn ăn, nhịn mặc bố mẹ vẫn quyết tâm cho hai anh em theo học đến cùng.

Trải qua những năm học tiểu học, La Thị Trang luôn là cô học trò xuất sắc, học toàn diện tất cả các môn, được thầy, cô tin yêu và bạn bè quý mến. Bước vào Trường THCS Châu Khê, Trang nổi bật hơn hẳn so với các bạn dân tộc Đan Lai khác không chỉ bởi thành tích học tập vượt trội mà còn bởi phong thái chững chạc, tự tin và khả năng giao tiếp lưu loát, thu hút người đối diện.
 
Cô Chu Thị Phượng - Giáo viên chủ nhiệm lớp 8B, Trường THCS Châu Khê cho biết: “Ở trường, thì số học sinh dân tộc Đan Lai có 67 em. Một đặc điểm cũng đã trở thành đặc trưng từ trước đến nay của học trò người Đan Lai, đó là các em rất rụt rè, ngại tiếp xúc ngay cả trong khuôn khổ nội bộ lớp mình. Vì thế trong quá trình giảng dạy, các thầy, cô giáo cũng gặp rất nhiều khó khăn mới có thể khơi dậy được khả năng hòa nhập ở các em. Nhưng đối với La Thị Trang thì chúng tôi nhìn thấy những sự khác biệt rõ nét. Trang nỗ lực, đam mê và đầy nhiệt huyết cả trong học tập lẫn trong công tác Đoàn, Đội. Cũng chính vì nhờ những ưu thế đó của mình mà Trang đã hỗ trợ nhiều cho giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động bề nổi của lớp, nhất là gần gũi và chia sẻ với các bạn học sinh dân tộc Đan Lai”.
 
Nữ sinh dân tộc Đan Lai ước mơ trở thành bác sỹ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo

Ở trường, La Thị Trang thể hiện rõ năng khiếu của bản thân ở hai môn xã hội mà em yêu thích, đó là Văn học và Địa lý với điểm tổng kết hai môn thuộc vào top đầu của lớp. Bên cạnh đó, Trang còn học rất tốt các môn tự nhiên và Tiếng Anh - Môn học mà không phải học sinh dân tộc Đan Lai nào cũng có thể học khá, bởi khả năng tiếp thu ngoại ngữ của các em vẫn còn nhiều hạn chế hơn so với các học sinh dân tộc Kinh.
 
Nhà nghèo không có đủ tiền mua sách giáo khoa để học, Trang cũng như nhiều bạn người dân tộc Đan Lai nhận được sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo Trường THCS Châu Khê. Bên cạnh đó, sau những giờ học chính, Trang tranh thủ thời gian gặp gỡ các thầy, cô bộ môn để nhờ ra thêm bài tập nâng cao, hoặc gặp gỡ, trao đổi với các bạn có hoàn cảnh gia đình khá giả hơn để mượn sách về học thêm.

Sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của Trang đã được đền đáp bằng việc nhiều năm liền em đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi toàn diện và luôn được thầy, cô tin yêu, bạn bè quý mến. Với những thành tích vượt trội trong học tập và các hoạt động của trường, lớp, cuối tháng 12/2012, La Thị Trang vinh dự được nhận học bổng “Em không phải nghỉ học” do Phó Chủ tịch nước phát động.
 
Đam mê các môn học xã hội nhưng cô học trò nhỏ lại có ước mơ sau này sẽ thi đậu Trường Đại học Y danh tiếng để trở thành bác sỹ giỏi chữa bệnh cho người nghèo. Vì thế, hiện tại La Thị Trang đang nỗ lực từng ngày để học giỏi hơn nữa các môn tự nhiên và chúng ta cùng cầu chúc cho ước mơ đẹp đẽ của nữ sinh dân tộc Đan Lai sớm trở thành hiện thực.

Ngọc Anh - Phan Tuyết
.