Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27344-hoc-lich-su-em-cang-them-yeu-to-quoc-391811/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27344-hoc-lich-su-em-cang-them-yeu-to-quoc-391811/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Học Lịch Sử em càng thêm yêu Tổ quốc" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/04/2013, 08:15 [GMT+7]
27344

"Học Lịch Sử em càng thêm yêu Tổ quốc"

Bùi Thị Nguyệt sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông con, theo đạo Thiên chúa ở xóm 9, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Gia đình có 8 anh chị em, trong đó có 5 gái, 3 trai, Nguyệt là người con thứ 8, trên em có 5 anh chị đã lập gia đình. Bố mẹ đều là những người nông dân mộc mạc, chất phác, sớm khuya tần tảo nuôi con.
 
Ngoài 3 sào ruộng được chia, gia đình còn nhận làm thêm của họ hàng 4 sào ruộng nữa. Bố, mẹ em vừa làm ruộng vừa chăn nuôi thêm lợn, gà mới đủ cái ăn, cái mặc và tiền mua giấy bút cho mấy chị em ăn học.
 
Niềm đam mê với lịch sử của dân tộc đã ăn sâu trong tiềm thức của Nguyệt
 
Xoay xở đủ đường, nhưng cuộc sống gia đình em vẫn còn rất nhiều khó khăn, ngôi nhà của gia đình em là ngôi nhà cấp 4 lợp ngói có 5 gian được làm từ rất lâu, tường nhà đã hư hỏng nhiều. Nguyệt không có bàn học riêng nên em thường phải ngồi học ở trên giường.
 
Em Nguyệt cho biết: “Từ năm lớp 8, em được cô Hồ Thị Như trực tiếp dạy môn Lịch sử. Chính cô là người đã truyền cho em niềm say mê môn Lịch sử, luôn động viên và giúp đỡ để em có thêm niềm tin, nghị lực theo đuổi môn Lịch sử đến cùng”.
 
Em cũng tâm sự: “Lúc đầu, khi nghe tin em đăng ký dự thi học sinh giỏi môn Lịch sử, một số bạn bè, người thân không tán thành... nhưng theo em, học và hiểu Lịch sử cần lắm chứ. Lịch sử giúp em hiểu được cuộc đấu tranh của các bậc tiền nhân để bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Môn Lịch sử giúp em kiên trì và tự giác hơn trong học tập. Môn Lịch sử làm cho em thêm yêu Tổ quốc. Em nghĩ rằng, môn Lịch sử rất quan trọng, học Lịch sử thật thú vị”.
 
Cảm phục tinh thần say mê, ý chí nghị lực vươn lên của cô học trò chăm ngoan, thông minh, ngoài thời gian Nguyệt được bồi dưỡng ở trường và ở đội tuyển của huyện, cô Như - Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Lịch sử còn bồi dưỡng thêm cho em và một số bạn trong đội tuyển ngay tại nhà. Niềm say mê môn Lịch sử lại được thổi bùng lên cao hơn.
 
Nói về cô học trò nhỏ, cô Hồ Thị Như, giáo viên Trường THCS Quỳnh Hồng là người dạy chính khóa và trực tiếp bồi dưỡng em Nguyệt tự hào cho biết: “Em Nguyệt là một học sinh rất chăm ngoan, lễ phép, thông minh, học giỏi, có niềm đam mê đối với môn Lịch sử. Mặc dù học giỏi nhiều môn, trong đó có môn Tiếng Anh, nhưng em vẫn chọn môn Lịch sử để dự thi học sinh giỏi tỉnh. Nguyệt luôn có ý chí vượt khó, có nhiều cố gắng trong học tập”.
 
Chính sự say mê, vượt khó, sự sáng tạo, nghị lực của cô học trò nghèo và sự giúp đỡ tận tình của giáo viên dạy bộ môn Lịch sử, Nguyệt đã đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2012 - 2013 với giải Nhất môn Lịch sử. Ở xóm đạo quê em, có học sinh giỏi đạt giải cao như Nguyệt là rất hiếm, điều đó càng làm gia đình em thêm tự hào về cô con gái chăm ngoan, học giỏi. Trong những ngày qua, tin cô học trò nghèo đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử đã làm xóm đạo trở nên vui vẻ hơn, bố mẹ em rất vui, tự hào khi bà con lối xóm tới chúc mừng.
 
Khi được hỏi về ước mơ sau này, em trả lời: “Trước mắt, em phải cố gắng học để thi đậu vào Trường THPT Quỳnh LưuI. Ước mơ sau này của em là trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi để hướng dẫn cho du khách trong và ngoài nước biết đến đất nước, con người Việt Nam qua những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử và các truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Nếu được học ngành du lịch, em sẽ tiếp tục niềm say mê với môn Lịch sử, tiếp tục tìm tòi, khám phá lịch sử, vì với em kiến thức Lịch sử không bao giờ là đủ, Lịch sử còn rất nhiều điều bí ẩn, nhiều điều cuốn hút đối với em”.
 
Xin chúc cho Bùi Thị Nguyệt sẽ tiếp tục có thêm niềm đam mê với Lịch sử, sớm thực hiện được ước mơ và ngày càng gặt hái được thành công hơn nữa trong tương lai.

Vân Đình
.