Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27677-gap-2-hcb-giai-toan-tren-may-tinh-casio-391590/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27677-gap-2-hcb-giai-toan-tren-may-tinh-casio-391590/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp 2 HCB giải toán trên máy tính Casio - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/04/2013, 10:28 [GMT+7]
27677

Gặp 2 HCB giải toán trên máy tính Casio

Đặc biệt, 5 năm qua, học sinh trong đội tuyển của tỉnh đi thi HSG Quốc gia về giải toán trên máy tính Casio đều là học sinh của Trung tâm với những kết quả đáng tự hào.
 
Không ồn ào mà lặng lẽ, thầy và trò tại Trung tâm GDTX Đô Lương vẫn ngày đêm miệt mài với con chữ. Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Phạm Đình Bưởi - Giám đốc Trung tâm cho biết: Kỳ thi HSG Quốc gia về giải toán trên máy tính đã diễn ra 5 năm nay. Năm nào, Trung tâm GDTX Đô Lương cũng có học sinh tham gia và giành được giải cao. Kết quả đã có 16 em được công nhận HSG Quốc gia về giải toán trên máy tính, trong đó có 4 giải Nhì (Huy chương Bạc), 6 giải Ba (Huy chương Đồng) và 6 giải Khuyến khích.

Chúng tôi có dịp được tiếp xúc với hai em Nguyễn Văn Thế (lớp 12B) và Phạm Thành Luân (12D), là hai trong những gương mặt tiêu biểu của Trung tâm trong các cuộc thi học sinh giỏi tỉnh và học sinh giỏi Quốc gia về giải toán trên máy tính. Vừa qua, tại cuộc thi, hai em đã giành Huy chương Bạc về giải toán trên máy tính Casio và đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh về môn Toán.
 
Có được những thành tích trên, Thế và Luân đều chia sẻ: Nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của thầy giáo Nguyễn Quốc Thân, phụ trách bồi dưỡng môn máy tính bỏ túi. Bên cạnh niềm đam mê còn phải nắm vững những kiến thức cơ bản trong cả hệ thống chương trình. Giải những bài toán máy tính phải biết phương pháp lập quy trình, rồi nghiên cứu các loại toán để cho ra cách giải nhanh nhất trong thời gian sớm nhất.
 
Thầy Nguyễn Quốc Thân bên hai học trò đạt Huy chương Bạc trong kỳ thi HSG về
giải toán trên máy tính

Nguyễn Văn Thế, học sinh lớp 12B, sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm nông tại xã Thuận Sơn, Đô Lương. Là con út trong một gia đình đông anh chị em, lại khó khăn nhưng Thế luôn ý thức được việc học quan trọng thế nào với mình. Nhà ở cách xa trường nên có nhiều buổi em phải ở lại trường. Sự chịu khó, kiên trì cùng với niềm đam mê, em đã giành giải cao tại kỳ thi HSG Quốc gia về giải toán trên máy tính.
 
Yêu thích bộ môn Toán, làm quen với máy tính từ khi còn nhỏ, với em việc sử dụng máy tính để làm những bài toán là một điều thú vị, ngày càng cuốn hút em. Nhất là những năm đầu lớp 10 khi mới bước vào Trung tâm, được học hỏi bạn bè, thầy cô, qua quá trình tìm tòi, tự mày mò với những công thức, lập trình trên máy tính để cho ra một kết quả đúng, nhanh nhất.
 
Đi kèm với Huy chương Bạc, Thế cũng đạt giải Ba tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Chắt chiu những kiến thức, Thế đang từng ngày cố gắng để đạt được ước mơ của mình là bước chân vào cổng trường ĐH Xây dựng Hà Nội.

Không được may mắn như Thế, Phạm Thành Luân (lớp 12D) lại sinh ra trong một gia đình từ nhỏ bố đã bỏ rơi mẹ con em khi Luân mới tròn 2 tháng tuổi. Em chia sẻ: “Mẹ một mình với mấy sào ruộng, lại thiếu thốn tình cảm nên hai chị em luôn bảo ban nhau phải học thật tốt để khỏi phụ lòng mẹ”.
 
Cũng như Thế, ngay từ khi vào lớp 10, Luân đã yêu thích bộ môn Toán học. Đặc biệt là việc sử dụng máy tính để giải các phép toán, nó cuốn hút em đến hàng giờ trong ngày. Luân thường tìm tòi đề thi năm trước rồi mày mò giải cho bằng được. Khi nào bế tắc, em tìm đến với bạn bè để trao đổi. Năm lớp 11, trong buổi tổng kết năm học, khi nghe thầy giáo vinh danh các anh chị lớp trước dành những giải cao tại kỳ thi HSG Quốc gia về giải toán trên máy tính, em háo hức, thần tượng lắm.
 
Từ đó, Luân cố gắng trau dồi kiến thức và quyết tâm phải cố gắng mỗi ngày để đạt những kết quả cao trong các kỳ thi. Chính vì thế cũng không khó hiểu khi  Luân đạt giải Nhì tỉnh môn Toán và ẵm Huy chương Bạc tại kỳ thi HSG Quốc gia về giải toán trên máy tính trong năm học 2012 - 2013. Ước mơ đậu Trường ĐH Kỹ thuật Quân sự xem ra không quá xa vời với một nghị lực học tập như em.
 
Thầy giáo Nguyễn Quốc Thân cho biết: “Các em sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đều biết vươn lên trong học tập. Chủ yếu là tinh thần chăm chỉ, cần cù mà có. Những buổi bồi dưỡng cho các em, thầy và trò rất gần gũi sẻ chia từ những kiến thức trong học tập đến cuộc sống hàng ngày”.

Với những thành tích đạt được, các em là niềm tự hào của Trung tâm GDTX Đô Lương. Sự trưởng thành của mỗi học sinh trên bước đường công danh sự nghiệp không thể thiếu được sự quan tâm, dạy dỗ của thầy cô tại mái ấm Trung tâm này.

Phan Tuyết
.