Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27686-nua-the-ki-hot-bac-cua-diep-vien-007-391582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201304/27686-nua-the-ki-hot-bac-cua-diep-vien-007-391582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nửa thế kỉ 'hốt bạc' của 'Điệp viên 007' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/04/2013, 07:50 [GMT+7]
27686

Nửa thế kỉ 'hốt bạc' của 'Điệp viên 007'

Trong toàn bộ lịch sử bộ môn nghệ thuật thứ bảy, hiếm có nhân vật nào lại trường tồn với thời gian như James Bond. Được hư cấu bởi văn sĩ người Anh Ian Fleming (1908-1964), điệp viên 007 đã nhanh chóng trở thành một "người hùng" quen thuộc với khán giả màn ảnh lớn trên toàn cầu.

Năm 2012 vừa rồi trùng với thời điểm đánh dấu sự kiện 60 năm ngày điệp viên 007 xuất hiện trong văn học, qua ngòi bút điêu luyện của I.Fleming; đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt bộ phim đầu tiên về nhân vật phản gián huyền thoại. Trong nửa thế kỷ tồn tại đã có cả thảy 23 bộ phim James Bond -007 được phát hành, do 6 diễn viên nổi tiếng mang các quốc tịch khác nhau lần lượt thủ vai và đều được xếp vào dạng "bom tấn - hốt bạc".

Vậy bí quyết nào khiến James Bond có sức cuốn hút "trẻ mãi không già" như vậy? Diễn viên gạo cội người Anh Roger Moore từng đóng vai điệp viên James Bond nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào khác, xuất hiện liên tiếp trong 7 phim liền trong giai đoạn từ năm 1973-1985 và được phong tước Hiệp sĩ về kỳ tích này, thổ lộ: "Bí quyết rất đơn giản, y như câu chuyện cổ tích trong mơ vậy. Khán giả được mục kích những gì họ mong đợi như các pha hành động ngoạn mục, những cô nàng gợi cảm, các tình huống gay cấn đi kèm với những tiện ích hết chê… Đó chính là phong cách điện ảnh cuốn hút của James Bond!".

Tiền sảnh một trong những cuộc triển lãm tại London đánh dấu 50 năm xuất hiện loạt phim James Bond.

Khởi đầu từ bộ phim "Dr. No" (Tiến sĩ No) phát hành ngày 5/10/1962 với kinh phí khiêm nhường đúng một triệu USD, do tài tử huyền thoại Sean Connery người Scotland thủ vai chính. James Bond nhanh chóng chinh phục được mọi tầng lớp khán giả ngay cả với những người khó tính nhất, bởi đã lột tả chi tiết một nhân vật gián điệp vốn đầy bí ẩn của thời Chiến tranh lạnh. Cùng với thời gian, James Bond - 007 đã trở thành một trong những thương hiệu quốc tế uy tín nhất, khiến ngày 5-10 hàng năm được tôn vinh là "Ngày James Bond thế giới".

Trong 50 năm qua loạt phim về James Bond đã được 4 tỉ lượt khán giả chiêm ngưỡng, một kỷ lục tuyệt đối của màn bạc quốc tế. Thậm chí biểu tượng hàng đầu của nền quân chủ Anh cực kỳ bảo thủ là Nữ hoàng Elizabeth II, đã chịu "phá cách" khi tham dự lễ khai mạc Olympic London dạo mùa hè vừa qua với phục sức y hệt trong phim "Casino Royale" (Sòng bạc Hoàng gia), một siêu phẩm của James Bond ấn hành 6 năm trước. Còn đích thân Thái tử Charles, người kế vị ngai vàng Anh cùng mệnh phụ phu nhân Camilla - Nữ công tước xứ Cornwall, đã đến dự buổi công chiếu bộ phim thứ 23 "Skyfall" (Tử địa Skyfall) tại Cung hòa nhạc Royal Albert Hall ở London vào ngày 24/10/2012, một vinh dự mà không phải bất cứ tác phẩm điện ảnh nào cũng có được.

Năm 2012 cũng là thời điểm hoàng kim của nhân vật điệp viên huyền thoại James Bond - 007. Bất chấp thời buổi kinh tế khó khăn, chỉ tính riêng tại Vương quốc Anh sau 40 ngày khởi chiếu "Skyfall", siêu phẩm điện ảnh của đạo diễn người Anh Sam Mendes đã thu về 94,3 triệu bảng Anh (152 triệu USD), lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh của xứ sương mù. Đề so sánh, kiệt tác "Avatar" của đạo diễn người Canada James Cameron sau 11 tháng lưu hành mới thu về xấp xỉ 90 triệu bảng. Trên toàn thế giới tính đến thời điểm kết thúc năm 2012, sau hơn 2 tháng công chiếu doanh thu của "Skyfall" đã đạt mức 1 tỉ USD - so với kinh phí làm phim 150 triệu USD.

"Cơn sốt" James Bond luôn bùng cháy! Đơn cử như hai hiện vật bình thường từng là đạo cụ để điệp viên 007 sử dụng trong phim, đã được các fans ngưỡng mộ giành giật nhau quyền sở hữu qua đấu giá. Sự kiện diễn ra đúng vào Ngày James Bond thế giới đầu tiên 5/10/2012 tại nhà đấu giá Christie's ở London, kết cục một nhà sưu tập khuyết danh đã bỏ ra số tiền gần 1,5 triệu bảng "mua đứt" số kỷ vật hiếm hoi, vượt xa những dự đoán lạc quan nhất lúc đầu.


VNCA
.