Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/thap-thom-o-truong-hoc-nong-nac-mui-thuoc-tru-sau-613215/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/thap-thom-o-truong-hoc-nong-nac-mui-thuoc-tru-sau-613215/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thấp thỏm ở trường học nồng nặc mùi thuốc trừ sâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/06/2015, 15:53 [GMT+7]

Thấp thỏm ở trường học nồng nặc mùi thuốc trừ sâu

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của các giáo viên Trường Tiểu học Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, dãy nhà cấp 4 của Trường  hiện đang bị bao trùm bởi mùi thuốc trừ sâu rất khó chịu. Mấy năm nay, cô trò vẫn phải dạy và học trong những phòng học có mùi thuốc trừ sâu như thế.

Trao đổi với chúng tôi vào một ngày gần kết thúc năm học, cô Đàm Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thực tế, trường có mấy phòng học ở dãy nhà cấp 4 xuất hiện mùi thuốc trừ sâu, có những hôm bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như tâm lý của giáo viên và học sinh”.

Cô Lan cho biết thêm, theo thầy Hiệu trưởng khóa trước kể lại, trước khi xây dựng dãy nhà 8 phòng này vào những năm 1990, ở đây có một kho thuốc trừ sâu, sau đó thì được di chuyển đi nơi khác để xây trường học. Vì vậy, rất có thể thuốc trừ sâu đã ngấm xuống đất và bốc mùi khi thời tiết thay đổi.

Trường Tiểu học Diễn Quảng, nơi cô và trò phải sống chung với mùi thuốc trừ sâu
Trường Tiểu học Diễn Quảng, nơi cô và trò phải sống chung với mùi thuốc trừ sâu

Đến năm 2009, theo chương trình kiên cố hóa trường lớp, nhà trường xây dựng thêm dãy nhà hai tầng với 12 phòng học nằm đối diện với dãy nhà cũ. Tuy nhiên, vì vẫn thiếu phòng để học sinh học tập nên hiện nay, khối lớp 1 và 3 lớp vẫn phải học tại một số phòng ở dãy nhà cấp 4 trên trong điều kiện không đảm bảo chất lượng. Ngoài những phòng được sử dụng, còn lại thì đóng cửa. Thỉnh thoảng mở các phòng này ra, mùi thuốc trừ sâu lại bốc lên nồng nặc, nếu đứng lâu thì sẽ không chịu nổi.

Dù biết việc dạy và học trong những phòng học như thế này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vì thiếu phòng, nên cô và trò ở đây đành phải “sống chung với lũ” cho đến bây giờ mà chưa tìm ra biện pháp nào để giải quyết triệt để.

Cô giáo Phạm Thị Trâm cho biết: “Dạy học ở đây, đầu khi nào cũng váng vất, người mệt mỏi, chân tay bủn rủn... Người lớn đã vậy, các em học sinh lớp 1 lại càng khổ sở hơn. Mỗi buổi học, cô và trò đều phải đến sớm, mở hết các cửa chính, cửa sổ để mùi thuốc trừ sâu bay bớt rồi mới vào học. Sợ nhất là thời tiết mùa hè, trời đang nắng gắt bỗng đổ mưa rào, nước ngấm vào vách, nền nhà nên mùi thuốc trừ sâu lại càng nồng nặc”.

Dẫn chúng tôi xuống dãy nhà này, cô Chu Thị Hòa, Tổng phụ trách Đội cho biết: “Dãy nhà này có 2 phòng có mùi thuốc trừ sâu nặng nhất là phòng Truyền thống và phòng Mỹ thuật. Chỉ cần vào ngồi một lúc thì nó xộc lên mũi, rất khó chịu. Nhưng vì trường đang thiếu phòng nên đành chấp nhận”.

Trước phản ánh của các giáo viên, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Diễn Quảng đã có kiến nghị với chính quyền xã Diễn Quảng, Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu để tìm biện pháp xử lý, tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Năm 2014, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã về tiến hành lấy mẫu đi kiểm tra, xét nghiệm và kết luận, nồng độ thuốc bảo vệ thực vật tại đây vượt mức cho phép. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục triệt để.

Trong lúc đang chờ đợi những giải pháp tích cực hơn từ các cơ quan chức năng thì cô và trò Trường Tiểu học Diễn Quảng vẫn phải dạy học, sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu. Đó là điều mà Ban Giám hiệu nhà trường hết sức lo lắng, nhưng vẫn không thể khắc phục. Rất mong các ngành chức năng sớm có biện pháp tháo gỡ.

.

Đức Chung

.