Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/quan-ly-hoc-sinh-trong-dip-he-can-tao-san-choi-cho-tre-614765/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/quan-ly-hoc-sinh-trong-dip-he-can-tao-san-choi-cho-tre-614765/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quản lý học sinh trong dịp hè: Cần tạo sân chơi cho trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 09:22 [GMT+7]

Quản lý học sinh trong dịp hè: Cần tạo sân chơi cho trẻ

(Congannghean.vn)-Hè đến, khi học sinh tạm chia tay trường lớp cũng là lúc các bậc phụ huynh canh cánh nỗi lo quản lý con em trong dịp hè. Làm thế nào để con em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú sau một năm học căng thẳng lại tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc không phải là điều đơn giản. Các hoạt động hè dành cho thanh, thiếu niên dù rất nhiều và sôi nổi nhưng trên thực tế, hoạt động này đã được quan tâm đúng mức và phát huy hiệu quả hay chưa?
 
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Nghệ An đã có 21 trẻ em tử vong do đuối nước. Nguyên nhân của những vụ tai nạn thương tâm này chủ yếu là do thời tiết nắng nóng, trẻ tự ý ra các bãi biển, sông, suối, ao, hồ để tắm mà không có sự quản lý, giám sát của người lớn. Đây là con số đáng báo động khi mà kỳ nghỉ hè chỉ vừa mới bắt đầu chưa đến 2 tuần. Thiếu sân chơi, thiếu sự quản lý của người lớn và thiếu những kỹ năng phòng vệ đã khiến các em gặp phải những tai nạn đáng tiếc. Nghệ An hiện có gần 400.000 thiếu niên, nhi đồng. Sau khi nghỉ hè, số đội viên này được bàn giao sinh hoạt hè tại địa phương ở 481 phường, xã, thị trấn. Điều này cũng đặt ra một trăn trở là làm thế nào để vừa tổ chức sân chơi bổ ích, lành mạnh vừa quản lý tốt các em. 
Nên mở các lớp dạy bơi để vừa tạo sân chơi, vừa trang bị                  kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ
Nên mở các lớp dạy bơi để vừa tạo sân chơi, vừa trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ
 
Đồng chí Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để thu hút lượng học sinh tham gia sinh hoạt hè đông đảo, Ban chỉ đạo hoạt động hè các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa. Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ làm công tác Đoàn, phụ trách sinh hoạt hè về các hoạt động đoàn, hội, đội trên địa bàn khu dân cư; công tác quản lý; kỹ năng ứng cứu, phòng tránh tai nạn rủi ro, thương tích; các diễn đàn lắng nghe trẻ em nói... Theo đó, tại cơ sở đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích như các hoạt động văn nghệ thể thao (cuộc thi Tiếng hát hoa phượng đỏ, giải bóng đá mini); hội thi nghi thức đội; hoạt động tình nguyện; mở lớp dạy bơi miễn phí; thành lập các đội thanh niên xung kích ứng phó thiên tai, ứng trực tại các bến đò... 
 
Mặc dù có rất nhiều hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi trong dịp hè nhưng trên thực tế, không phải em nào cũng tham gia. Có những em chỉ nộp giấy sinh hoạt hè cho địa phương nhưng không tham gia sinh hoạt, những trường hợp này chủ yếu là học sinh THPT. Thực tế ở nhiều nơi, việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè mới chỉ hướng đến các em nhỏ tuổi, vì vậy không thu hút được học sinh cuối cấp THCS, THPT tham gia. Chưa kể một số phụ huynh lại có tâm lý tranh thủ 3 tháng nghỉ hè để cho con em đi học thêm mà không quan tâm đến nhu cầu được vui chơi, giải trí của các con. Một vấn đề lớn nữa đó là chúng ta đang thiếu sân chơi dành cho thanh thiếu niên, điều này không chỉ xảy ra trong dịp hè.
 
Hàng ngày, sau mỗi giờ tan học, các em lại ùa ra lòng đường đá bóng, chơi thể thao... Ở thành phố đã thiếu sân chơi thì ở nông thôn, các hoạt động vui chơi giải trí dịp hè lại càng trở nên hiếm hoi. Không có sân chơi, lại không có ai quản lý nên các em đã tự ý ra sông, suối tắm, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. 
 
Để các em có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích, trước hết gia đình phải phát huy được vai trò của mình. Mỗi gia đình nên quan tâm, định hướng cho các con tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, đưa các em vào sinh hoạt ở một tổ chức thì khi đó mới có thể quản lý và tổ chức các hoạt động vui hè cho các con em. Mặt khác, để tạo sân chơi cho lứa tuổi này, cần có sự quan tâm của các ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương chứ không thể chỉ giao hẳn cho tổ chức Đoàn. 
.

Huyền Thương

.