Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/tuoi-tre-nghe-an-ren-luyen-theo-loi-day-trong-nguoi-cua-bac-609124/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/tuoi-tre-nghe-an-ren-luyen-theo-loi-day-trong-nguoi-cua-bac-609124/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuổi trẻ Nghệ An rèn luyện theo lời dạy 'trồng người' của Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/05/2015, 07:59 [GMT+7]

Tuổi trẻ Nghệ An rèn luyện theo lời dạy 'trồng người' của Bác

(Congannghean.vn)-Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến việc giáo dục, đào tạo thế hệ cách mạng trẻ. Trong Di chúc, Người căn dặn “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết”. Nghiên cứu, học tập và vận dụng quan điểm của Người về chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ hiện nay là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, nhằm đào tạo, bồi dưỡng lớp người kế tục vừa “hồng” vừa “chuyên” cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ đối với vận mệnh đất nước. Người nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Vì vậy, “Thanh niên muốn làm chủ cho xứng đáng thì ngay hiện tại, phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cho tương lai đó”.
Bác Hồ luôn quan tâm tới việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ  					- Ảnh tư liệu
Bác Hồ luôn quan tâm tới việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ - Ảnh tư liệu
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp “trồng người” trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Các cơ quan, ban, ngành trung ương và địa phương không ngừng đổi mới, hoàn thiện nội dung, phương pháp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ ngày nay tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước. 
 
Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ Nghệ An làm theo lời Bác”, gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các đoàn viên thanh niên cụ thể hóa bằng phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”, với nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc như: Xây nhà nhân ái; khám, phát thuốc, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; hiến máu nhân đạo; trấn áp tội phạm, bảo vệ Tổ quốc, dũng cảm cứu người gặp nạn…
 
Từ trong phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo lời Bác, điển hình như: Đồng chí Xồng Bá Cô, người dân tộc Mông, đội viên Tổng đội TNXP - XDKT 10, có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhân dân người Mông trồng cây chè, không trồng cây thuốc phiện; đoàn viên Hồ Sỹ Luân trú tại TX Hoàng Mai có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, thành lập công ty, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định. Đặc biệt, mới đây nhất là thành tích đạt Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Vật lý châu Á Thái Bình Dương của em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh). Thành tích trên là một minh chứng điển hình cho tấm gương tuổi trẻ Nghệ An học tập và làm theo lời Bác.
 
Mặc dù đã đi xa hơn 40 năm nhưng di sản về đạo đức và lý luận cách mạng mà Người để lại cho chúng ta vẫn còn nguyên vẹn giá trị. Có thể khẳng định rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp “trồng người” có giá trị lý luận và thực tiễn vô giá. Nó đã trở thành kim chỉ nam, chiến lược cơ bản, lâu dài của ngành giáo dục và là quốc sách hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta nói chung, của tỉnh Nghệ An - quê hương Bác Hồ kính yêu nói riêng.
.

Minh Thụ

.