Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/bac-ho-mot-dai-duong-bao-la-607998/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/bac-ho-mot-dai-duong-bao-la-607998/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bác Hồ - Một đại dương bao la - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/05/2015, 09:53 [GMT+7]

Bác Hồ - Một đại dương bao la

Những giá trị tư tưởng, văn hoá, nhân văn và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh như một đại dương mênh mông, bao la để mỗi người soi chiếu vào.

Nhà báo, Nhà thơ Hồng Thanh Quang
Nhà báo, Nhà thơ Hồng Thanh Quang
 
Nhà báo, Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết cho rằng rất nhiều vĩ nhân không đi qua các đoạn đường đời một cách thành công. Nhưng Bác Hồ của chúng ta đã đi qua những đoạn đường đời một cách thành công nhờ có những phẩm hạnh thiên phú, những đào luyện cá nhân, thậm chí nhờ cả “thiên thời”. Chính vì thế, khi soi mình vào các vĩ nhân, hay ở đây là Bác Hồ với những trải nghiệm, cuộc sống của Bác, chúng ta đều rút ra được những bài học bổ ích cho từng người.
 
Cuộc đời của các vĩ nhân rất phong phú, kể cả những cái tưởng chừng như thất bại của họ cũng giúp chúng ta rút kinh nghiệm chính bản thân mình. Vì vậy, việc học tập tấm gương Bác Hồ là việc bổ ích.
 
Với tất cả những gì chúng ta biết, Bác Hồ quả thật là có những phẩm hạnh phi thường, mặc dù rất bình dị. Và có thể nói rằng ngay khi Bác còn sống thì những phẩm hạnh ấy của Bác cũng góp phần đào luyện được cho Đảng ta một đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trên đời không có một sự khích lệ nào, một sự bắt buộc nào tốt hơn phẩm hạnh của người lãnh đạo. Bác Hồ sinh thời đã luôn là tấm gương về đạo đức, về lối sống. Và nhờ thế mà chúng ta đã từng có một đội ngũ cán bộ đảng viên, đội ngũ tinh hoa dẫn dắt dân tộc lập được các kỳ tích trong thế kỷ 20.
 
Theo quan điểm của Nhà báo Hồng Thanh Quang, con đường mà đất nước chúng ta đã, đang và sẽ đi qua không phải là hành trình đã được lập trình sẵn. Đó là con đường hết sức mới mẻ, không giống những gì mà nhân loại đã và đang trải qua. Do đó có rất nhiều thử thách, "đá ngầm" mà chúng ta phải có đủ bản lĩnh mới vượt qua được. Chính vì thế, việc tạo ra một hệ thống quy chiếu phẩm hạnh, đạo đức, tính cách tốt để có đủ bản lĩnh, nghị lực, niềm tin, chỗ dựa lại càng trở nên quan trọng hơn.
 
Nhìn từ góc độ ấy, chúng ta phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh" là việc rất cần thiết, mang ý nghĩa sống còn. Xã hội mà chúng ta đang xây dựng đòi hỏi các thành viên phải có nhiều phẩm hạnh tốt đẹp để thực hiện tốt chức phận của mình. Khi mỗi người thực hiện tốt chức phận của mình thì mô hình xã hội mà chúng ta đang theo đuổi mới thành công được.
 
Để cuộc vận động được thực hiện thực chất thì bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, xã hội cần phải gây dựng những định chế chắc chắn hơn, minh bạch hơn để những đức hạnh được tôn vinh, được khuyến khích, được động viên và những gì sai lệch sẽ bị loại trừ.
 
Bác Hồ là một đại dương mênh mông và mỗi người học Bác đều tìm được những điểm bổ ích cho mình. Học Bác phải bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Có những tầng lớp xã hội chỉ cần lo được cho họ đã là tốt cho xã hội rồi, nhưng với đội ngũ lãnh đạo được giao nhiều trọng trách, thì còn cần được đào tạo, được dạy dỗ, được tu dưỡng rèn luyện để có nhiều nguyên tắc đạo đức nữa. Càng là cán bộ cấp cao càng phải soi mình vào các bài học từ Chủ tịch Hồ Chí Minh để thực hiện đúng đắn những bước đi về chuyên môn, về quản lý của mình.
 
Học tập tấm gương của Bác phải từ lớp lãnh đạo cao nhất tiếp nối đến mọi người dân. Phải đòi hỏi cấp trên trước khi đòi hỏi cấp dưới. Xã hội chỉ tiến bộ khi có đội ngũ lãnh đạo làm đầu tàu mạnh mẽ kéo cả xã hội lên.
 
Đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều bài báo, lời ca, câu chuyện… ngợi ca vẻ đẹp con nguời Hồ Chí Minh - đó là vẻ đẹp của sự hoàn mỹ nhưng không xa lạ, vĩ đại mà gần gũi thân thương, toả sáng mà ấm áp hiền hoà. Bản thân Người, cuộc đời của Người là nguồn đề tài bất tận cho tất thảy những ai yêu chuộng cái đẹp.
 
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã giúp cho mỗi chúng ta biết dừng lại trong nhịp sống hối hả của cơ chế thị trường để tự soi mình vào tấm gương đạo đức Bác Hồ, tự gột rửa mình, làm cho mình sống tốt đẹp hơn lên, có ích cho gia đình và xã hội hơn.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.