Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/can-da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-giao-duc-phap-luat-cho-hoc-sinh-pho-thong-606535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/can-da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-giao-duc-phap-luat-cho-hoc-sinh-pho-thong-606535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/05/2015, 08:02 [GMT+7]

Cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên đang có chiều hướng gia tăng. Trong số đó, có không ít trường hợp là học sinh phổ thông. Xu hướng trẻ hóa về độ tuổi của các đối tượng vi phạm trong các vụ vi phạm pháp luật đã làm dấy lên những lo lắng trong dư luận xã hội.
 
Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng trên là những khoảng trống chưa được khỏa lấp trong công tác giáo dục pháp luật cho học sinh. Chính những nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, mơ hồ đã dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt, thậm chí là có những hành vi coi thường pháp luật của một bộ phận học sinh. Chỉ đến khi bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thì mọi sự đã muộn.
Cơ quan chức năng phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh
Cơ quan chức năng phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh
Ở bậc học phổ thông, tâm, sinh lý của học sinh đã có nhiều thay đổi. Với tâm lý muốn thể hiện, khẳng định mình đã là “người lớn”, dễ làm phát sinh ở lứa tuổi này những hành động bột phát, nông nổi. Việc trang bị những kiến thức, hiểu biết pháp luật cho học sinh ở bậc học này vì thế rất cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh ở bậc THPT vẫn chưa mang lại những kết quả như mong muốn.
 
Nhiều kiến thức pháp luật quan trọng, gần gũi với cuộc sống đã được đưa vào chương trình học môn Giáo dục công dân lớp 12. Mặc dù vậy, trong suy nghĩ của không ít học sinh hiện nay, Giáo dục công dân vẫn được xem là “môn phụ” nên không mấy quan tâm. Đây cũng là năm học cuối cấp nên nhiều học sinh chỉ tập trung học các môn thi tốt nghiệp, vì vậy những kiến thức về pháp luật từ môn Giáo dục công dân có phần bị xem nhẹ. Do không “ngấm” được những kiến thức cần thiết, cơ bản về pháp luật, nhiều hành vi vi phạm của học sinh, nhất là ở những lớp cuối của bậc học phổ thông vẫn diễn ra.
 
Đặc biệt là tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trước các cổng trường, vào thời điểm trước và sau mỗi buổi học, không khó để nhìn thấy cảnh tượng học sinh tụ tập gây ách tắc, cản trở giao thông; tình trạng học sinh đi xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn hay đi xe máy đến trường không có giấy phép lái xe, còn chở hai, chở ba, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm… Bên cạnh đó là tình trạng học sinh bỏ học, trốn tiết, la cà tụ tập ăn chơi nên dễ dẫn đến trộm cắp hay xích mích, đánh nhau. Có không ít học sinh đã phải bỏ dở chuyện học hành, thậm chí bị xử lý trước pháp luật bởi những hành vi bột phát, nông nổi, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh phổ thông, trước hết, cần xác định rõ mục đích của công tác đặc biệt quan trọng này. Theo đó, giáo dục pháp luật cho học sinh trong các trường phổ thông phải xuất phát từ nhu cầu giáo dục toàn diện, giúp học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về pháp luật. Nhằm thực hiện tốt vấn đề này, công tác giáo dục pháp luật cho học sinh phải phù hợp với lứa tuổi và nhận thức của học sinh từng bậc học, từng vùng, miền. Trong quá trình giáo dục, cần coi trọng việc vận dụng tổ chức hình thức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp.
 
Bên cạnh đó, có thể tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh bằng các hình thức sinh động như: Kể chuyện pháp luật, xây dựng các tiểu phẩm, sân khấu hóa, xem hình ảnh, phim tư liệu…, vừa gây hứng thú, vừa tác động tích cực tới nhận thức của học sinh một cách sâu sắc hơn.
 
Cuối cùng, sự hình thành, phát triển nhân cách của học sinh nói chung, việc tiếp thu các kiến thức pháp luật nói riêng không chỉ chịu tác động từ quá trình giáo dục trong nhà trường mà còn bị chi phối từ gia đình, môi trường xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng… Do đó, giáo dục pháp luật cho học sinh nhất thiết phải có sự đồng thuận, thống nhất từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng nhằm xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, từ đó, tác động tích cực tới sự phát triển và hoàn thiện nhân cách của mỗi học sinh.
.

Bùi Minh Tuấn

.