Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/ky-niem-61-nam-chien-thang-dien-bien-phu-751954-752015-van-ven-nguyen-ky-uc-dien-bien-nam-ay-606386/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/ky-niem-61-nam-chien-thang-dien-bien-phu-751954-752015-van-ven-nguyen-ky-uc-dien-bien-nam-ay-606386/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn vẹn nguyên ký ức Điện Biên năm ấy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/05/2015, 15:13 [GMT+7]
Kỷ niệm 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2015)

Vẫn vẹn nguyên ký ức Điện Biên năm ấy

(Congannghean.vn)-“Để có được chiến thắng Điện Biên Phủ, quân và dân ta đã đổ không ít xương máu, những năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” đã làm nên sự kiện “chấn động địa cầu””. Đó là lời tâm sự đầy tự hào của ông Từ Ngọc Anh, cựu thanh niên xung phong (TNXP) chiến dịch Điện Biên Phủ. 
 
Năm nay, ông Từ Ngọc Anh, cựu TNXP thời kỳ chống Pháp, nguyên là Chánh Văn phòng Công an tỉnh Nghệ An dù đã bước qua tuổi 80 nhưng vẫn còn rất minh mẫn. Khi biết chúng tôi muốn được nghe kể lại những ký ức một thời làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, ông đăm chiêu, hồi tưởng lại hành trình từ quê hương xứ Nghệ băng đèo, lội suối lên Tây Bắc ngút ngàn năm ấy. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Nghệ An đã huy động hàng vạn dân công hỏa tuyến, TNXP, thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong số ấy, nhiều người con ưu tú của xứ Nghệ đã mãi mãi nằm lại trên khắp các địa danh như Đồi A1, Him Lam, Mường Thanh, Tuần Giáo, Cò Nòi, Pha Đin…
Cựu TNXP  Từ Ngọc Anh  kể về  ký ức Điện Biên Phủ
Cựu TNXP Từ Ngọc Anh kể về ký ức Điện Biên Phủ
Sinh ra tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, tuổi mười tám đôi mươi, cùng với bao lớp trai làng ngày ấy, ông Từ Ngọc Anh lên đường nhập ngũ vào lực lượng TNXP. Cuối năm 1953, ông cùng 16 thanh niên xã Nam Cường được lệnh tập trung tại xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu để hành quân lên Tây Bắc. Hành trang mang theo thời kỳ đó của lực lượng TNXP chỉ có đôi dép cao su, 1 bộ quần áo vải sợ đôi và đôi bồ đựng gạo. 
 
Với 20 kg gạo, đội hình TNXP thuộc Đại đội 294, Đội 34, Đoàn TNXP Trung ương do đồng chí Vũ Kỳ (sau này là thư ký riêng của Bác Hồ) chỉ huy đã hành quân đi bộ ròng rã nhiều ngày liền mới đến được Tam Điệp, Nho Quan, tỉnh Ninh Bình rồi theo đường 41 đèo dốc, rừng rú để lên Tuần Giáo, Lai Châu, nơi tập trung cứ điểm Mường Thanh. Đến điểm tập kết, đơn vị của ông Từ Ngọc Anh được giao nhiệm vụ đảm bảo giao thông, trung chuyển lương thực thực phẩm, đạn dược từ chân đèo lên đến đỉnh đèo Pha Đin. Tại đây, tuy lán trại tạm bợ, đời sống kham khổ, nhưng với sức trẻ, những chiến sỹ TNXP đã không ngại gian khổ, bám đường, bám trọng điểm, san lấp hố bom, ngụy trang hàng hóa để quân ta an toàn vượt đèo Pha Đin lên Điện Biên Phủ. 
 
Những tháng đầu năm 1954, nhằm chặn đứng tuyến tiếp vận này của Việt Minh, suốt 48 ngày đêm ròng rã, tướng Pháp là Christian de Castries đã cho máy bay oanh tạc đường số 6, trong đó đèo Pha Đin và ngã ba Cò Nòi đã hứng chịu nhiều trận bom dày đặc của kẻ thù. Ông Từ Ngọc Anh vẫn còn nhớ, lần đơn vị nhận lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tập trung lực lượng, giải cứu đoàn xe vận tải hàng hóa, đạn dược của bộ đội khi qua đèo Pha Đin vào chiều 18/4/1954. Lúc này, khi “đánh hơi” được đoàn xe pháo của ta sẽ qua đèo Pha Đin vào chiều tối, hàng chục lượt máy bay Da-cô-ta trinh sát, dội bom xuống trận địa. Khẩn trương hộ tống đưa xe qua đèo, cứu hàng, lực lượng TNXP thuộc Đội 34 và các đơn vị khác đã quần quật lăn xả, bất chấp đêm tối dưới mưa bom, lửa đạn.
 
Đến những ngày đầu tháng 5/1954, các đại đoàn quân của ta tiến bước “thần tốc”, vượt đèo dốc, suối sâu lên mặt trận Điện Biên Phủ, với khí thế “quyết chiến, quyết thắng” rộn rã cả vùng trời Tây Bắc. Khi biết tin quân ta toàn thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Từ Ngọc Anh đã cùng đồng đội reo hò trong vui sướng. Đã 61 năm trôi qua, nhưng ông Từ Ngọc Anh cùng đồng đội vẫn luôn đau đáu nỗi niềm về những người đồng chí từng kề vai sát cánh, mưa dầm, cơm vắt, ngủ hầm với mình.
 
Dù tuổi đã cao, nhưng khi được giao trách nhiệm làm Thường trực Hội cựu TNXP, từ năm 2005 đến nay, ông Từ Ngọc Anh vẫn cần mẫn, hăng say tham gia giải quyết công việc mà tổ chức giao phó. Với những thành tích, đóng góp xuất sắc của mình, năm 2014, nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Từ Ngọc Anh được chọn là 1 trong 2 người thuộc thế hệ lực lượng TNXP Nghệ An thời kỳ chống Pháp vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng kỷ niệm chương.
.

Ngọc Thái

.