Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/huong-toi-ky-niem-125-nam-ngay-sinh-chu-tich-ho-chi-minh-1951890-1952015-bac-ho-nguoi-la-niem-tin-tat-thang-607739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/huong-toi-ky-niem-125-nam-ngay-sinh-chu-tich-ho-chi-minh-1951890-1952015-bac-ho-nguoi-la-niem-tin-tat-thang-607739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/05/2015, 10:15 [GMT+7]
Hướng tới kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch hồ chí minh (19/5/1890 - 19/5/2015)

'Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng'

(Congannghean.vn)-Giữa những ngày tháng 5 đầy nắng, tôi có mặt tại Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ. Những ngày này, các anh chị em nghệ sĩ, diễn viên đang hăng say tập luyện vở diễn để phục vụ cho dịp lễ kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vở kịch hát “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” đã tái hiện lại chặng đường lịch sử trong chuỗi hoạt động cách mạng của Người. Hóa thân vào nhân vật với những sắc thái biểu cảm sinh động, người nghệ sĩ đã đem đến cho người xem những cảm nhận chân thật nhất về một con người vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc và nhân loại.
 
Vở diễn “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” của tác giả Vũ Hải, đạo diễn NSƯT Quế Chung, chuyển thể dân ca An Ninh, do NSƯT Hồng Dương thể hiện hình tượng Bác Hồ, NSƯT Trần Tuệ Minh đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng tập thể diễn viên Đoàn Kịch hát dân ca Nghệ An. Vở kịch hát được xem là sự kết tinh, hội tụ tất cả những tình cảm thiêng liêng, cao quý mà các anh chị em diễn viên, nghệ sĩ của Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ muốn gửi tới hai con người vĩ đại, hai nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.
Các nghệ sĩ hăng say tập luyện vở kịch “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng”              Các nghệ sĩ hăng say tập luyện vở kịch “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng”
Các nghệ sĩ hăng say tập luyện vở kịch “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” 
 
Vở diễn gồm 3 màn, màn thứ nhất “Niềm tin và ngày độc lập”, màn thứ hai “Còn non còn nước còn Người”, màn thứ ba “ Đoàn kết chúng ta là sức mạnh”. Cả 3 màn biểu diễn đều mang sắc thái sử thi kết hợp với chất liệu dân ca xứ Nghệ, khắc họa rõ nét chân dung Bác Hồ. Đó là khi Người tham gia hoạt động ở chiến khu Việt Bắc, cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nung nấu quyết tâm thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân; là những ngày về thủ đô Hà Nội nhưng trong tim Bác vẫn không nguôi nỗi nhớ quê nhà và nỗi trăn trở, khắc khoải ấy đã thôi thúc Người trở về thăm quê. Và trên hết, vở diễn đã khắc họa thành công một con người vĩ đại với niềm tin chiến thắng, khát khao độc lập, giải phóng dân tộc...
 
Vào vai hình tượng Bác Hồ từ năm 1997, đến nay, nghệ sĩ Hồng Dương không nhớ nổi mình trong bao nhiêu vở kịch đã đóng vai Bác. Anh chia sẻ: “Hóa thân vào vai diễn về hình tượng Bác Hồ đã nhiều, nhưng0 cảm xúc mỗi lần đứng trên sân khấu vẫn vẹn nguyên như ngày đầu. Ấy là cảm xúc thiêng liêng và vô cùng vinh dự, cùng với đó là tình yêu thương và kính trọng Bác.” Với NSƯT Trần Tuệ Minh thì đây là lần đầu tiên nghệ sĩ đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Để thể hiện thành công vai diễn là một học trò vĩ đại của một con người vĩ đại quả không hề đơn giản. Với nguồn cảm xúc dạt dào về hình tượng Đại tướng vừa giản dị lại xuất chúng, nghệ sĩ đã hóa thân, tái hiện thành công hình tượng mà theo anh: “Vở diễn đã níu kéo cảm xúc của người nghệ sĩ bằng sự cảm nhớ, yêu thương dành cho nhân vật của mình”.
 
Để hóa thân vào các nhân vật mà tên tuổi của họ gắn liền với các giai đoạn lịch sử, với những người diễn viên, nghệ sĩ, đó là việc không hề dễ dàng. Luôn mang niềm trăn trở làm thế nào để khắc họa chân dung một con người vĩ đại, một vị tướng tài ba một cách chân thực và sống động nhất, các nghệ sĩ đã “lãng quên” mọi mối bận tâm của cuộc sống thường nhật để tìm hiểu cặn kẽ những câu chuyện lịch sử, đọc nhiều tài liệu để hóa thân vào nhân vật từ giọng nói đến hành động, cử chỉ. 
 
Giữa những ngày tháng 5 lịch sử, vở diễn “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” như là một nén nhang thành kính, tưởng nhớ Bác Hồ, vị cha già dân tộc, một nhân cách lớn, một con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cũng như tưởng nhớ vị Đại tướng của lòng dân. Và trên hết, đó chính là bài học nhân văn cao cả về những người con anh hùng đã dành trọn cả cuộc đời vì độc lập, tự do của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.
.

Phan Tuyết

.