Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/nhung-bong-hoa-nho-lam-theo-loi-bac-607315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/nhung-bong-hoa-nho-lam-theo-loi-bac-607315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'bông hoa nhỏ' làm theo lời Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/05/2015, 15:42 [GMT+7]

Những 'bông hoa nhỏ' làm theo lời Bác

(Congannghean.vn)-125 đại biểu tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ XI là những thiếu niên, nhi đồng xuất sắc trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng. Đó là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa làm nghìn việc tốt dâng lên Đảng và Bác Hồ nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015). Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu. 
 
Học sinh nghèo trả lại 60 triệu đồng cho người đánh rơi
 
Đó là em Hà Trung Tuấn, học sinh lớp 7B, Trường THCS Lâm Sơn, huyện Nghĩa Đàn. Tuấn chia sẻ, em sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Bố mẹ quanh năm làm lụng quần quật ngoài đồng để kiếm tiền nuôi 3 chị em Tuấn ăn học. Vì vậy, tuy còn nhỏ nhưng Tuấn đã biết quý trọng đồng tiền từ mồ hôi, nước mắt của những người làm ra. Cho nên, khi nhặt được số tiền 60 triệu đồng, điều đầu tiên em nghĩ đến là phải trả ngay cho người đánh rơi. 
Học trò nghèo Hà Trung Tuấn nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
Học trò nghèo Hà Trung Tuấn nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
 
Chiều 27/12 (Âm lịch 2014), trên đường đi chợ Tết cùng mẹ, em Hà Trung Tuấn đã nhặt được một chiếc ví, trong đó có hơn 60 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng khác. Tuấn đã cùng với gia đình tìm mọi cách liên lạc với người bị mất là chị Trương Thị Thương, nhân viên Trạm Y tế trong xã và trả lại toàn bộ tài sản cho chị. Hành động hết sức cao đẹp của em là tấm gương sáng cho các bạn noi theo. Em được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen là tấm gương xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng: “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.
 
Chi đội trưởng người Mông hiếu học
 
Quãng đường hơn 250 km từ xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn về TP Vinh không làm em Hờ Pá Sia, học sinh lớp 9C, Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn cảm thấy mệt mỏi, trái lại, trên gương mặt Sia luôn ánh lên niềm vui và sự tự hào. Đây là lần đầu tiên Sia được xuống thành phố nên tất cả với em đều rất lạ lẫm và mới mẻ. 
Ước mơ của Hờ Pá Sia  là trở thành chiến sỹ Công an
Ước mơ của Hờ Pá Sia là trở thành chiến sỹ Công an
 
Sia sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố mẹ đã già, trước Sia còn có 4 anh trai, tất cả đều ham học và học rất giỏi. 2 anh đầu của Sia đều là giáo viên. Xã Huồi Tụ, quê hương của Sia là một xã miền núi vào loại nghèo nhất của tỉnh, nằm cách trung tâm huyện 25 km, đời sống của bà con vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Để đến trường, Sia phải vượt qua quãng đường hơn 5 km đèo núi gập ghềnh. Vì vậy, em phải ở lại trường, chỉ về nhà vào dịp cuối tuần. Mỗi lần về nhà, Sia lại lên rẫy phụ giúp các anh chị.
 
Là chi đội trưởng, em luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của lớp, của trường và thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong lớp. Với tinh thần ham học, Sia luôn tự giác học tập và thường xuyên nhờ thầy cô giảng giải những điều chưa hiểu. Nhiều năm liền, em đều đạt học sinh tiên tiến xuất sắc, năm học vừa qua, em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân.
 
Không những chăm học, em còn thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng lớp trong học tập. Ước mơ của Sia sau này là trở thành chiến sỹ Công an, làm nhiều việc tốt để giúp đỡ bản làng. 
 
Cậu học trò nhỏ mê công nghệ
 
Hà Huy Công, học sinh lớp 7B, Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh là 1 trong 5 đại biểu vinh dự được chọn tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc tại Hà Nội. 
 
Sinh ra và lớn lên tại TP Vinh, Công may mắn hơn các bạn nhỏ ở các vùng nông thôn, miền núi khác bởi điều kiện học tập và vui chơi thuận lợi hơn. Tuy còn ít tuổi nhưng Công đã dành được nhiều thành tích cao trong học tập, đạt nhiều giải thưởng ở các kỳ thi các cấp. Công rất chăm học và học giỏi các môn, bằng chứng là nhiều năm liền em luôn đạt học sinh giỏi toàn diện.
 
Trong các môn học, Công thích nhất là môn Tin học và Tiếng Anh. Ngoài giờ học, Công dành thời gian tự nghiên cứu khoa học, tìm hiểu kiến thức qua mạng internet và trong sách vở để mở mang kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin. Năm học 2013 - 2014, Công đạt giải Nhì cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh và giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc, đạt Huy chương Bạc cuộc thi giao lưu Tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen và Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo. 
 
Hiện nay, Công đang là thành viên đội tuyển Tin học trẻ TP Vinh, tập trung ôn luyện để tham dự kỳ thi cấp tỉnh sắp tới. 
 
Cô bé “hạt tiêu” nỗ lực vượt khó
Cô bé hạt tiêu Mã Hồng Vân  luôn vượt khó trong học tập
Cô bé hạt tiêu Mã Hồng Vân luôn vượt khó trong học tập
 
Đó là Mã Hồng Vân, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Mồ côi bố từ khi mới 3 tuổi, mẹ là giáo viên công tác ở huyện miền núi, xa nhà nên từ nhỏ, Hồng Vân ở với bà nội. Gia đình em thuộc diện nghèo nhất xã. So với bạn bè cùng trang lứa, Vân nhỏ thó, nhưng cô bé “hạt tiêu” ấy lại là Liên đội trưởng kiêm Chủ nhiệm CLB dân ca của trường và có thành tích học tập cũng như hoạt động Đội rất đáng khâm phục.
 
Trong các năm học, Vân đều đạt học sinh giỏi, ngoài ra, em còn đạt giải Nhất cuộc thi Viết vở sạch, chữ đẹp cấp huyện, giải Nhì hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ, giải Nhất phụ trách Sao đỏ cấp trường... Với vai trò Chủ nhiệm CLB dân ca, Vân đã “thổi hồn”, truyền cảm hứng và tình yêu dân ca ví, giặm cho các bạn, đưa phong trào hát dân ca trong trường học ngày càng phát triển. Nhờ đó, CLB dân ca của trường TH Nghĩa Lộc năm học qua đã đạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi Tiếng hát dân ca trong trường học.
.

Huyền Thương

.