Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/cau-hoc-tro-ngheo-va-hanh-trinh-chinh-phuc-dinh-vinh-quang-608709/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/cau-hoc-tro-ngheo-va-hanh-trinh-chinh-phuc-dinh-vinh-quang-608709/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu học trò nghèo và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/05/2015, 10:29 [GMT+7]

Cậu học trò nghèo và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang

(Congannghean.vn)-Từ sáng sớm ngày 12/5, sân Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) đã rợp cờ hoa, biểu ngữ. Những cơn mưa nặng hạt không ngăn nổi, háo hức, mong chờ của các em học sinh. Các em hò reo, tay giơ cao những băng rôn “Nguyễn Ngọc Khánh, nối tiếp vinh quang các thế hệ học sinh vàng”, “Nguyễn Ngọc Khánh, niềm tự hào của trường Phan, của xứ Nghệ”...
 
Sân trường càng lúc càng đông hơn, các thầy cô giáo và học sinh xếp thành hàng dài để đón em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 12A3 của trường đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á Thái Bình Dương và cô giáo Lê Thị Thơ An trở về từ TP Hàng Châu, Trung Quốc. 
Nguyễn Ngọc Khánh trở về trong sự chào đón của lãnh đạo   Sở GD&ĐT và thầy trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu
Nguyễn Ngọc Khánh trở về trong sự chào đón của lãnh đạo Sở GD&ĐT và thầy trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu
Cô giáo Lê Thị Thơ An, giáo viên môn Vật lý là người đã dìu dắt, dạy dỗ và đồng hành cùng Khánh trong kỳ thi cho biết: Trong kỳ thi này, có 26 đội tuyển đến từ 26 quốc gia. Sau khi các em hoàn thành bài thi vào ngày 3/5, các thầy cô giáo trong đội tuyển đã tự chấm điểm và thấy rằng, việc giành được huy chương là vô cùng khó khăn bởi đề thi khó và mang tính cạnh tranh rất cao. Bởi vậy, khi được xướng tên trên bục vinh quang, cả đoàn đều vỡ òa sung sướng. Tự hào thay khi cả 8 thành viên của đội tuyển Việt Nam đều đạt giải, trong đó em Nguyễn Ngọc Khánh đã xuất sắc vượt qua các thí sinh khác để giành tấm Huy chương Vàng danh giá, mang vinh quang về cho đất nước và quê hương xứ Nghệ. Khánh đạt điểm lý thuyết cao nhất đoàn Việt Nam và điểm thực hành xếp thứ nhì toàn đoàn. 
 
Đây không phải là lần đầu tiên Khánh đạt Huy chương trong kỳ thi này mà ở giải thi trước, cậu học trò này đã giành được Huy chương Đồng và lần này, tên của em lại được xướng lên trên bục cao nhất. Chàng trai “vàng” của xứ Nghệ sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, mẹ làm nông, bố ngoài làm công nhân thời vụ còn tranh thủ đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống gia đình tuy khó khăn nhưng thấy con trai ham học từ nhỏ, thành tích học tập luôn đứng đầu lớp nên bố mẹ cậu đã cố gắng dành dụm, chắt chiu để em có điều kiện học tập tốt nhất. Thấu hiểu sự vất vả và tình yêu thương của bố mẹ, Khánh luôn chịu khó, quyết tâm trong học tập. 
 
Nhà xa trường hơn 20 km nên Khánh thuê trọ ở TP Vinh để tiện cho việc đi lại và học tập. Nhận thức được việc trở thành thành viên đội tuyển môn Vật lý của trường là không hề dễ, nên Khánh đã dành nhiều thời gian để học tập, tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức liên quan đến môn học này, về cả lý thuyết lẫn thực hành. Sự thông minh, ham học và quan trọng hơn là sự cần cù, siêng năng của Khánh đã giúp em tỏa sáng và chứng minh được tài năng của mình, khi hết lần này đến lần khác, em đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi, từ kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đến các kỳ thi Olympic.
 
Năm 2014, lần đầu tiên Khánh giành được huy chương, đó là tấm Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Vật lý châu Á Thái Bình Dương và giải thi năm nay, tấm huy chương đã “đổi” màu vàng, viết tiếp vào bảng vàng thành tích của mái trường mang tên người chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu. Vinh dự hơn, Khánh còn là thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế tại Ai Cập sắp tới. Tại buổi lễ đón, Khánh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo Thơ An - người đã dìu dắt, chỉ bảo, truyền đạt kiến thức cho em trong suốt 3 năm học, chính cô đã “thắp lửa” cho những đam mê, sáng tạo khoa học của Khánh. 
 
Bảng vàng thành tích của ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu lại càng dày thêm, đó cũng là niềm tự hào chung của người dân xứ Nghệ. Biết bao nhiêu lần học sinh của trường được xướng tên trên đấu trường quốc tế, đó không chỉ là thành công của các thế hệ học sinh “vàng” mà còn ghi dấu những cống hiến thầm lặng của các thầy cô, họ đang ngày ngày cần mẫn ươm những “mầm xanh” để mang vinh quang về cho quê hương ,đất nước.
.

Yến Nhi

.