Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/nhung-thanh-thieu-nhi-tien-phong-cho-the-he-tre-608520/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/nhung-thanh-thieu-nhi-tien-phong-cho-the-he-tre-608520/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những thanh, thiếu nhi tiên phong cho thế hệ trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/05/2015, 15:42 [GMT+7]

Những thanh, thiếu nhi tiên phong cho thế hệ trẻ

(Congannghean.vn)-50 gương mặt trẻ tại lễ tuyên dương “Gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2015” là những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Đó là những tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sự vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, tiêu biểu cho nghị lực và đức tính tốt đẹp của con người xứ Nghệ, tiên phong cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu.

Bông hoa của núi rừng

Đó là Xồng Y Định, cô gái dân tộc H’Mông, học sinh lớp 9 Trường phổ thông THCS huyện Tương Dương. Dù cuộc sống còn thiếu thốn đủ bề nhưng Y Định luôn cố gắng học tập tốt để không phụ lòng bố mẹ, hiện thực hóa ước mơ trở thành người có ích cho xã hội. Trong 5 năm ở cấp tiểu học, em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến xuất sắc, là cô lớp trưởng gương mẫu, nhiệt tình, được thầy cô và bạn bè quý mến.

Lên cấp THCS, bố em qua đời trong một cơn bạo bệnh. Vượt qua nỗi đau, Y Định biến nỗi đau thành sức mạnh, tiếp tục vươn lên trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức. Bằng chứng là em đã đạt giải Nhất cấp tỉnh môn Sinh học lớp 9 năm học 2014 - 2015, 4 năm liền đều là học sinh giỏi toàn trường.

Tỉnh đoàn Nghệ An trao giải thưởng cho 50 thanh, thiếu nhi tiêu biểu năm 2015
Tỉnh đoàn Nghệ An trao giải thưởng cho 50 thanh, thiếu nhi tiêu biểu năm 2015

Chàng họa sĩ khuyết tật tài hoa

Người mà tôi muốn nhắc tới là anh Chu Vinh Đức trú tại khối 13, phường Lê Lợi, TP Vinh. Không được may mắn như bao người khác, khi vừa lên 4 tuổi, anh bị bại liệt hai chân. Gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng “lực bất tòng tâm”. Dù chưa một ngày tới trường, nhưng nhờ tinh thần tự học, anh đã hoàn thành chương trình học THPT. Những năm tháng nằm viện chữa bệnh cũng là quãng thời gian Chu Vinh Đức nảy sinh niềm say mê hội họa.

Nhờ sự đam mê và nỗ lực, anh đã mở một xưởng vẽ tranh tại nhà. Không những thế, anh còn mày mò, tự học thêm tiếng Anh để tiện giao dịch với khách nước ngoài. Khi đã trang bị được vốn tiếng Anh nhất định, Đức quyết định mở lớp dạy tiếng Anh cho các em học sinh gần nhà.

Không ngừng học hỏi, với nghị lực vươn lên, Chu Vinh Đức 7 lần được tuyên dương, khen thưởng “Người khuyết tật phấn đấu tốt” do TP Vinh tổ chức. Năm 2003, anh là đại biểu duy nhất của tỉnh Nghệ An tham dự “Hội nghị người khuyết tật châu Á Thái Bình Dương” tại Nhật Bản. Năm 2010, anh vinh dự đại diện cho Nghệ An dự lễ tuyên dương người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc.

Chiến sỹ Công an nơi vùng cao biên giới

Thượng sỹ Nguyễn Hữu Cường (SN 1992), cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện Kỳ Sơn là một trong những chiến sỹ đạt được nhiều thành tích trong công tác. Anh nhiều lần được Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, được BCH Huyện đoàn tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2013.

Tốt nghiệp năm 2012, Nguyễn Hữu Cường được phân công công tác tại huyện Kỳ Sơn, là một trong những địa bàn trọng điểm mà tội phạm ma túy thường lợi dụng hoạt động. Với ý thức trách nhiệm cao, anh đã trực tiếp cùng đồng đội bắt giữ 64 vụ, 72 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 551,31 gam hêrôin, 1.065 viên ma túy tổng hợp, 28,55 gam thuốc phiện... Ngoài ra, anh còn tham gia làm rõ 33 vụ án, bắt giữ 47 đối tượng phạm tội hình sự, trực tiếp bắt giữ 7 đối tượng truy nã. 

Trên đây chỉ là 3 trong số 50 gương mặt trẻ được tuyên dương “Gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2015”. Không thể kể hết được những thành tích mà họ đã đạt được, nhưng có thể khẳng định rằng, tất cả 50 gương mặt tiêu biểu này đã góp phần tô thắm thêm những truyền thống tốt đẹp của con người xứ Nghệ.
            

.

Phan Tuyết