Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/dau-an-thang-5-tren-que-huong-bac-609959/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/dau-an-thang-5-tren-que-huong-bac-609959/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn tháng 5 trên quê hương Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/05/2015, 09:25 [GMT+7]

Dấu ấn tháng 5 trên quê hương Bác

(Congannghean.vn)-Sau gần 1 tuần tổ chức, Lễ hội làng Sen toàn quốc 2015 đã diễn ra thành công tốt đẹp và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đại biểu và nhân dân cả nước. Từ khắp muôn phương, gần 1.000 diễn viên đến từ 33 đoàn trong và ngoài nước hội tụ về đây, trên quê hương Bác Hồ kính yêu với tấm lòng thành kính, biết ơn vô hạn để dâng lên Người những bông hoa tươi thắm nhất. 
 
Tối 19/5, tại TP Vinh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi lễ tổng kết Lễ hội làng Sen. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh: Lễ hội là dịp để nhân dân bày tỏ sự thành kính, ngưỡng mộ và tấm lòng biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân, qua đó đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Lễ hội làng Sen trao thưởng cho 35 tiết mục đạt Huy chương Vàng Liên hoan Tiếng hát làng Sen 2015
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Lễ hội làng Sen trao thưởng cho 35 tiết mục đạt Huy chương Vàng Liên hoan Tiếng hát làng Sen 2015
Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với du khách trong và ngoài nước; là cơ hội để mọi người hiểu thêm về vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ - cái nôi văn hóa, góp phần hình thành nhân cách, tư tưởng đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều người con ưu tú của dân tộc. 
 
Thông qua các hoạt động của lễ hội đã giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn ý thức trách nhiệm của bản thân, biến sự tự hào thành những hành động cụ thể, thiết thực để cùng chung sức, đồng lòng xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì sự giàu mạnh và phồn vinh của đất nước như Bác Hồ hằng mong muốn.
 
Lễ hội làng Sen năm nay có 3 lễ chính, 8 hoạt động, bao gồm: Lễ diễu hành về quê Bác, rước ảnh Người qua các thời kỳ và dâng hoa, dâng hương, báo công, tưởng niệm Bác ở Khu di tích Kim Liên; lễ khai mạc và lễ tổng kết Lễ hội làng Sen năm 2015; Liên hoan tiếng hát làng Sen; tuần phim về Bác Hồ; chương trình biểu diễn nghệ thuật tại TP Vinh, TX Cửa Lò, huyện Nam Đàn cùng các cuộc triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, tranh cổ động về Bác; ngày hội văn hóa khu vực miền Trung.
 
Điểm nhấn của Lễ hội làng Sen là Liên hoan tiếng hát làng Sen với sự tham gia của 26 đoàn trong và ngoài nước, với 800 diễn viên quần chúng. Các đoàn đã đem đến Liên hoan những tiết mục văn nghệ đặc sắc, được dàn dựng công phu và mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của mỗi vùng, miền. Mỗi lời ca, điệu múa đều chứa đựng tấm lòng thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu. 
 
Tại buổi lễ tổng kết, Ban tổ chức đã công diễn những tiết mục xuất sắc của Liên hoan Tiếng hát làng Sen 2015 và khen thưởng cho cho các tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, du lịch - thể thao và các hoạt động khác tại lễ hội. Trong Liên hoan Tiếng hát làng Sen, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Bằng khen cho 10 đoàn đạt thành tích xuất sắc và trao thưởng cho 35 tiết mục đạt Huy chương Vàng. Ban tổ chức cũng đã trao Bằng khen của Bộ cho 3 đơn vị đạt giải A, B, C trong hoạt động Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung năm 2015. Đoàn Nghệ An đạt giải B toàn đoàn. Dịp này, Bộ đã trao Bằng khen cho 16 tập thể, 3 cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho 45 tập thể và 8 cá nhân có nhiều đóng góp vào thành công của Lễ hội làng Sen toàn quốc 2015. 
 
Cùng với Lễ hội làng Sen, dịp này, tại TP Vinh và huyện Nam Đàn cũng diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó có chương trình truyền hình “Hoài bão Hồ Chí Minh”, được phát sóng trực tiếp tại 2 điểm cầu là Quảng trường Ba Đình, Hà Nội và quê ngoại Kim Liên, huyện Nam Đàn của Bác Hồ. Tại điểm cầu Kim Liên, hình ảnh cụm Khu di tích làng Hoàng Trù, ngôi nhà lá đơn sơ nơi Bác đã cất tiếng khóc chào đời cùng với những câu chuyện thời thơ ấu của Bác Hồ và hai lần Bác về thăm quê đã khiến khán giả vô cùng xúc động. 
.

Huyền Thương

.