Thứ Sáu, 30/07/2021, 11:27 [GMT+7]

Công an Nghệ An: Quyết liệt đấu tranh với tội phạm mua bán người

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để triệt xoá nhiều đường dây mua bán người, giải cứu và hỗ trợ, giúp đỡ nhiều nạn nhân ổn định cuộc sống.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An làm việc với 3 phụ nữ mang thai trên đường ra nước ngoài bán bào thai được đơn vị giải cứu
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An làm việc với 3 phụ nữ mang thai trên đường ra nước ngoài bán bào thai được đơn vị giải cứu

6 tháng đầu năm, Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ 07 vụ10 đối tượng liên quan đến 07 nạn nhân bị mua bán. Cùng với đó, phát hiện 01 vụ, giải cứu 03 phụ nữ mang thai trú tại huyện Kỳ Sơn ra nước ngoài bán bào thai. Trong vụ án này, lực lượng Công an đã rất vất vả và gặp nhiều khó khăn để điều tra, làm rõ phương thức, thủ đoạn của Ven Thị Son (35 tuổi) và Lương Thị Săn (29 tuổi) là 02 đối tượng môi giới đưa 03 phụ nữ nói trên ra nước ngoài. Son và Săn là người ở huyện Kỳ Sơn, lấy chồng và định cư ở nước ngoài. Lợi dụng chính sách thăm thân và thông thương của Việt Nam nên 2 đối tượng này về địa phương dùng thủ đoạn lừa phỉnh, tìm đến các gia đình ở những bản làng xa có phụ nữ đang mang thai sắp sinh (mang thai 6-8 tháng) nhưng có nhu cầu tìm kiếm việc làm để dụ dỗ đưa ra nước ngoài sinh con rồi bán lại cho người nước ngoài.

Thủ đoạn các đối tượng thực hiện hành vi mua bán người cũng ngày càng tinh vi. Chúng thường sử dụng chiêu bài tuyển công nhân vào công ty làm việc, tuyển nhân viên bán hàng, tuyển lao động đi làm thuê hoặc rủ đi buôn bán với mức thù lao cao, công việc nhàn hạ để lừa phụ nữ, trẻ em. Những năm gần đây,  Internet và mạng xã hội phát triển, tội phạm buôn người còn lợi dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo để phạm tội. Từ nước ngoài, chúng nhắn tin, gọi điện nhằm dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân. Chúng vẽ ra một viễn cảnh giàu sang, dựng lên nhiều trường hợp đổi đời để dụ “con mồi” sập bẫy. Khi nạn nhân đã “vào tròng” thì chúng bố trí đưa nạn nhân ra nước ngoài qua các đường tiểu ngạch. Thậm chí, vì hám lợi, một số đối tượng còn lừa cả người thân trong gia đình, họ hàng… Vì vậy, công tác đấu tranh càng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng bàn giao nạn nhân mua bán người cho gia đình
Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng bàn giao nạn nhân mua bán người cho gia đình

Từ năm 2013, ngày 30/7 hàng năm được chọn là “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”, tuy nhiên trước đó, nhiều hoạt động đã được Công an Nghệ An tổ chức thường xuyên, liên tục, nhất là công tác tuyên truyền. Bên cạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người, Công an các đơn vị, địa phương còn chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, quy luật hoạt động của các đối tượng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động ở các địa bàn trọng điểm được đẩy mạnh. Lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với hệ thống chính trị ở cơ sở để gặp gỡ, tư vấn, động viên, giúp đỡ các nạn nhân bị mua bán trở về hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã phát huy hiệu quả khi thực hiện phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng của đồng bào) để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó tham mưu các giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tình trạng mua bán người.

 

.

Ngọc Anh