Thứ Ba, 18/01/2022, 17:22 [GMT+7]

Nỗ lực phòng chống pháo nổ vì một cái Tết bình yên

(Congan.nghean.gov.vn)-Hơn 20 năm trước, pháo nổ đã bị cấm sản xuất, sử dụng ở nước ta bởi những hiểm họa mà nó gây ra. Tuy nhiên, cứ đến dịp cuối năm và cận Tết Nguyên đán, tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép vẫn tiếp diễn. Tại Nghệ An, mặc dù thời gian qua, lượng pháo lậu mà các lực lượng chức năng thu giữ là rất lớn, tuy nhiên các hành vi vi phạm pháp luật về pháo dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép. Trước tình hình đó, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Nghị định 137/CP về quản lý, sử dụng pháo. Tất cả đang nỗ lực, quyết tâm vì một cái Tết yên bình.

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng mua bán pháo

Gần 2,4 tấn pháo nổ được Công an tỉnh Nghệ An thu giữ sau khi khám phá thành công chuyên án vào tháng 11/2021, 07 đối tượng ở tỉnh Nghệ An và Quảng Trị đã cấu kết, thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển số pháo trên. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhóm đối tượng này đã dùng nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Do không thể vận chuyển số lượng pháo “khủng” như vậy trong một lần, các đối tượng đã chia nhỏ lượng “hàng” và cất giấu tại nhiều địa điểm khác nhau ở tỉnh Nghệ An và Quảng Trị. Khi thấy thời cơ thuận lợi, số pháo cất giấu sẽ được ngụy trang và vận chuyển bằng nhiều hình thức để giao cho người mua.

 

Nhiều vụ buôn bán pháo nổ số lượng lớn được phát hiện, thu giữ kịp thời
Nhiều vụ buôn bán pháo nổ số lượng lớn được phát hiện, thu giữ kịp thời

Trước đó, gần 02 tấn pháo nổ đã được Công an huyện Quỳnh Lưu thu giữ vào tháng 10/2021. Trong chuyên án này, 04 đối tượng đã bị bắt giữ về hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ. Số pháo trên được các đối tượng tập kết tại nhiều địa điểm trên địa bàn giáp ranh với huyện Quỳnh Lưu, lúc vận chuyển bằng ô tô đi tiêu thụ thì bị bắt giữ. Mới đây nhất, ngày 14/01/2022, khi mà thời điểm giao thừa Tết Nguyên đán rất gần, Công an thị xã Hoàng Mai đã triệt phá một đường dây mua bán pháo lậu lớn, bắt giữ 04 đối tượng ở huyện Yên Thành, thu giữ gần 1,4 tạ pháo nổ.

Thực tế cho thấy, những ngày giáp Tết được xem là thời điểm “vàng” của “cánh” buôn bán trái phép pháo nổ các loại. Do lợi nhuận từ hành vi phi pháp này rất cao, nên bất chấp các chế tài khắt khe về xử phạt, các đối tượng vẫn tìm mọi thủ đoạn để đưa được pháo nổ từ bên kia biên giới về trong nước tiêu thụ. Bên cạnh đó, quan niệm đốt pháo khi Tết đến, xuân về đã ăn sâu vào suy nghĩ của một bộ phận người dân.

Không chỉ phức tạp ở việc buôn bán pháo nổ do nước ngoài sản xuất, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng xảy ra nhiều vụ việc tàng trữ, mua bán, sử dụng và tự chế pháo nổ. Càng về những ngày cuối năm, có không ít cá nhân đã lén lút sản xuất, tàng trữ và sử dụng các loại pháo dạng này. Hệ quả là những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ “tự chế” đã xảy ra, nhẹ thì bị pháo nổ khiến hỏng mắt, dập nát bàn tay, nặng thì bị pháo cướp đi sinh mạng... Điều đó không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Điều đáng cảnh báo, lo ngại là trong đó có các đối tượng vi phạm đang tuổi ngồi trên ghế nhà trường.

Quyết liệt các biện pháp phòng ngừa

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm về pháo, Công an tỉnh Nghệ An đã sớm tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường các biện pháp phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh Nghệ An dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời, sau 01 năm triển khai thực hiện Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Nghị định 137 đến mọi tầng lớp Nhân dân với rất nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, nhiều đối tượng sử dụng pháo trái phép (kể cả thời khắc giao thừa) đều bị xử lý hình sự về tội “gây rối trật tự công cộng”; đồng thời, phối hợp cùng Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân đưa ra truy tố, xét xử điểm các vụ vi phạm pháp luật về pháo để tuyên truyền, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về pháo
Lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về pháo

Trong công tác đấu tranh, Công an tỉnh Nghệ An đã xác định tất cả các địa phương là địa bàn trọng điểm cần tập trung. Trong đó, tập trung vào các đối tượng hoạt động ở các đường dây, ổ nhóm buôn bán trái phép các loại pháo, thuốc pháo; các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo; số đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở các trường học có biểu hiện sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường bộ, đường thủy có khả năng, điều kiện, biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển pháo, thuốc pháo trái phép, nhất là số đối tượng thường xuyên qua lại khu vực biên giới, cảng biển và các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống pháo dịp Tết Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ hơn 80 vụ, 115 đối tượng, thu giữ gần 06 tấn pháo các loại. Cũng như các năm trước, năm nay, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng tăng cường về cơ sở, thành lập tổ tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, tuyến biên giới, các chợ trung tâm, cụm dân cư… nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Công an cơ sở đã tích cực phát động mạnh mẽ phong trào vận động người dân, hộ gia đình, doanh nghiệp ký cam kết không tàng trữ, sử dụng pháo và tự giác giao nộp pháo. Thông qua phong trào để tuyên truyền cho Nhân dân nhận thức rõ việc giao nộp pháo là không vi phạm pháp luật và để góp phần hạn chế các thiệt hại do pháo gây ra.

Xác định vấn đề cốt lõi nhất đó là ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành nghiêm túc với các quy định và kiên quyết nói không với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, không tham gia, không bao che, tiếp tay cho buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, mở các điểm tiếp nhận, thu gom pháo do người dân giao nộp tại các tổ dân phố, thôn, xóm một cách thuận lợi nhất. Những hình ảnh từ hậu quả nghiêm trọng do pháo nổ gây ra, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ, hay quy định của pháp luật về loại pháo nào được phép sử dụng..., tất cả những thông tin này đã được lực lượng Công an ở cơ sở truyền tải đến các tầng lớp Nhân dân, học sinh, sinh viên một cách sinh động, dễ nhớ.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, trên cơ sở bài học kinh nghiệm và kết quả đấu tranh từ các năm trước, Công an tỉnh Nghệ An đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với các lực lượng khác tăng cường phòng, chống hành vi vi phạm về pháo. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội và việc nâng cao ý thức của người dân, tin tưởng rằng công tác đấu tranh phòng, chống pháo nổ sẽ đạt hiệu quả cao. Tất cả vì một cái Tết an toàn, bình yên và hạnh phúc.

                                                         

.

Minh Tâm

.