Thứ Hai, 27/12/2021, 07:48 [GMT+7]

Cảnh báo: Học sinh 'học theo' mạng xã hội để mua bán và chế tạo pháo nổ

(Congan.nghean.gov.vn)-Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thời gian xảy ra nhiều vụ việc tàng trữ, mua bán, sử dụng và tự chế pháo nổ. Điều đáng cảnh báo, lo ngại là trong đó có các đối tượng vi phạm đang tuổi ngồi trên ghế nhà trường.
Công an huyện Quỳ Hợp khám xét, thu giữ pháo tại nhà của Đặng Quốc Đ. và Trần Anh T.
Công an huyện Quỳ Hợp khám xét, thu giữ pháo tại nhà của Đặng Quốc Đ. và Trần Anh T.

Hậu quả của pháo nổ để lại cho xã hội những hệ lụy khôn lường. Tại Nghệ An ngày 28/01/2021, xảy ra hai vụ học sinh thương vong. Vụ đầu tiên tại huyện Nam Đàn làm 3 học sinh bị thương, trong đó có 1 nạn nhân phải cắt bỏ một phần bàn tay do bị dập nát. Vụ thứ hai xảy ra tại huyện Tân Kỳ, hai học sinh thương vong, trong đó có một em (16 tuổi) do vết thương quá nặng đã không qua khỏi.

Thế nhưng, tình trạng các hoạt động phạm tội liên quan đến pháo vẫn tiếp diễn, đặc biệt là thời điểm cuối năm, đầu năm mới sắp đến thì loại tội phạm này hoạt động có chiều hướng gia tăng. Đáng báo động hơn là tình trạng học sinh sử dụng pháo, chế tạo, mua bán pháo, đang là mối bận tâm cho cơ quan chức năng, nhà trường và các bậc phụ huynh.

Mới đây nhất, vào khoảng 22 giờ, ngày 22/12/2021 tại xã Châu Đình, Công an huyện Quỳ Hợp phối hợp bắt giữ 02 đối tượng đang trên đường đi tiêu thụ pháo là Đặng Quốc Đ. và Trần Anh T., đều trú tại xã Châu Đình, đang là học sinh của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện. Tang vật thu giữ 166 quả pháo tự chế, 2 điện thoại di động. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng trên phát hiện 23 quả pháo tự chế các loại, 1,2kg thuốc pháo và một số vật dụng khác để chế tạo pháo. Tổng số pháo thu giữ là 189 quả pháo có khối tượng 27,3kg. Đ. và T. khai nhận đã tìm mua thuốc pháo trên mạng xã hội, sau đó đưa về nhà tự chế pháo nổ để sử dụng và bán kiếm lời.

Một vụ việc khác vào tối 17/12/2021, qua công tác tuần tra tại xã Quỳnh Lập, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện nhóm học sinh (13 -14 tuổi) sử dụng pháo nổ. Qua kiểm tra thu giữ 38 quả pháo tự chế. Theo lời trình bày của các học sinh, do lợi dụng việc học online, các cháu đã sử dụng thiết bị di động không đúng mục đích, lập các nhóm trên mạng xã hội để rủ rê chế tạo pháo theo hướng dẫn trên mạng xã hội. Cũng tại, tại thị xã Hoàng Mai, vào lúc 21 giờ ngày 16/12/2021, Công an phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra cũng đã phát hiện 03 thiếu niên độ 13 -15 tuổi, trú tại phường Quỳnh Phương đang có hành vi đốt pháo nổ.

Số pháo do Đặng Quốc Đ. và Trần Anh T. tự chế
Số pháo do Đặng Quốc Đ. và Trần Anh T. tự chế
Cứ gần đến dịp Tết câu chuyện về pháo lại nóng lên và lại thêm những sự việc đau lòng vì pháo mà nạn nhân chính là những học sinh còn tuổi ăn tuổi lớn. Qua các vụ việc gần đây, các em học sinh khai nhận, việc tiếp cận mua bán, sử dụng, chế tạo pháo đều qua mạng xã hội dẫn tới hành vi vi phạm ngoài đời. Đặc biệt do dịch Covid 19, các trường đều dạy học bằng hình thức trực tuyến qua máy tính, điện thoại thông minh nên việc tiếp cận mạng xã hội và nội dung trên mạng không được kiểm soát tốt có thể dẫn tới hành vi vi trong đó có pháo nổ.
 
Thiết nghĩ, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhà trường rất quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục và kiểm soát tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ, thuốc pháo tuồn ra thị trường để trẻ em làm pháo tự chế. Các bậc phụ huynh cần nhắc nhở, quản lý con em, ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra từ pháo nổ nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương vừa dạy học online, vừa học trực tiếp dẫn đến các nguy cơ nhiều bạn “học tập” làm pháo tự chế. 
 
Tin rằng, với các biện pháp, giải pháp quyết liệc của cơ quan chức năng, sự phối hợp nhà trường, phụ huynh và hiểu biết của các em học sinh, thì những hệ lụy từ pháo sẽ giảm, để đón những cái Tết bình an.
.
Trọng Đại