Thứ Bảy, 14/11/2020, 08:05 [GMT+7]

Giá đắt phải trả sau giấc mơ 'đổi đời' bằng ma túy

(Congannghean.vn)-Mặc dù làm nghề mổ lợn, song Phạm Xuân Huỳnh vẫn tham lam và nuôi mộng “đổi đời” bằng ma túy. Khi đứng trước bục khai báo và bị tuyên phạt 11 năm tù giam, Huỳnh hối hận và như chực khóc. 

Bị cáo Phạm Xuân Huỳnh tại phiên tòa
Bị cáo Phạm Xuân Huỳnh tại phiên tòa
 
Mới đây, TAND tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Xuân Huỳnh (SN 1984) trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
 
Theo cáo trạng, ngày 22/5/2020, Huỳnh lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong mua của người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) 2 gói hồng phiến giá 4 triệu đồng. Ngoài ra, Huỳnh còn được người bán “bo” thêm 2,5 viên thuốc lắc. Huỳnh cầm số ma túy trên đưa về nhà cất giấu. Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 29/5/2020, Huỳnh nhận được điện thoại của một người đàn ông tự giới thiệu bạn của Đức (Huỳnh có quen qua, trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành) hỏi mua 1 gói hồng phiến. Huỳnh đồng ý bán với giá 4 triệu đồng. Một tiếng sau, Huỳnh cầm 198 viên hồng phiến (khối lượng 20,05 gam) đi xe máy đến khu vực cánh đồng ở xóm Mỹ Khánh để bán cho khách thì gặp lực lượng Công an TP Vinh nên vứt xe máy bỏ chạy. Công an TP Vinh đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phạm Xuân Huỳnh, thu giữ 123 viên hồng phiến (12,35 gam) cất trong túi quần của Huỳnh và 1,25 gam ma túy MDMA. Huỳnh bị bắt giữ ngay sau đó. Cơ quan điều tra xác định tổng khối lượng ma túy mà Huỳnh phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là 33,65 gam.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Xuân Huỳnh thể hiện sự ăn năn, hối lỗi khi thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Trước đó, Huỳnh làm nghề mổ lợn, công việc cũng mang lại thu nhập khá ổn nhưng vì lòng tham, hám lợi trước đồng tiền bất chính, người đàn ông này sa chân vào buôn ma túy. Có mặt tại phiên tòa từ sớm, trên gương mặt chị Nguyễn Thị H. - vợ của Huỳnh không giấu khỏi nét âu lo, buồn bã… 
 
Hơn 10 năm lấy nhau, vợ chồng Huỳnh có với nhau 4 người con. Đông con, hoàn cảnh lại khó khăn nhưng Huỳnh lại không lo làm kinh tế mà lại mê cờ bạc. Năm 2015, Huỳnh bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi đánh bạc. Đến năm 2017, Huỳnh bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đầu năm 2019, Huỳnh được ra tù. Thời gian này, sau khi nghe lời khuyên của vợ con và người thân, Huỳnh mưu sinh bằng hành nghề mổ lợn. Cuộc sống sau hoàn lương tưởng chừng như tươi đẹp, hạnh phúc với Huỳnh và gia đình khi Huỳnh trở thành tấm gương tiêu biểu của địa phương (2 lần được nhận giấy khen trong công tác phòng, chống tội phạm). Thế nhưng, khi thông tin Huỳnh bị Công an bắt vì liên quan đến ma túy khiến bà con chòm xóm và gia đình, người thân bất ngờ. 
 
Huỳnh cho biết, bản thân bị nghiện ma túy từ mấy năm nay. Khi mua ma túy về sử dụng, Huỳnh đã mờ mắt trước đồng tiền chênh lệch từ buôn ma túy nên đã làm liều. Để giờ đây, Huỳnh hối hận song đã quá muộn màng khi bản thân vướng vòng lao lý, 4 đứa con thơ sẽ sống và lớn lên như thế nào khi thiếu bàn tay chăm sóc của người bố; người vợ trẻ sẽ chèo chống ra sao khi ngôi nhà vắng người chồng trụ cột… Nỗi đau, muộn phiền này đến lúc nào mới nguôi ngoai trong lòng bậc sinh thành của Huỳnh. Bởi, người bố, người mẹ nào cũng đều mong muốn con cái khỏe mạnh, khôn lớn và trưởng thành để có chỗ dựa lúc về già. Song giờ đây, bố mẹ Huỳnh chỉ biết mong con trai cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ và sống hoàn lương.
 
“Tất cả cũng chỉ vì ma túy. Ma túy đã cướp đi tất cả, hạnh phúc, gia đình, tương lai của những đứa con… Rồi đây, tôi không biết phải nói sao về bố của các con mình khi chúng lớn…”, chị H. tức tưởi khóc. 
 
HĐXX nhận định, ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm minh. Việc bị cáo Phạm Xuân Huỳnh tái phạm là tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, trong vụ án này bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bố của bị cáo được tặng Kỷ niệm chương thanh niên xung phong. Bị cáo được UBND xã Công Thành tặng 2 giấy khen trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2019; bị cáo từng cứu 2 học sinh đuối nước. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Phạm Xuân Huỳnh 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Hy vọng cái giá phải trả cho suy nghĩ “liều”, “một lần rồi thôi” và tư tưởng siêng ăn, nhác làm của Phạm Xuân Huỳnh sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định trước những món lời “béo bở” từ “cái chết trắng”.
.

THU THỦY

.