Thứ Hai, 09/11/2020, 08:34 [GMT+7]

Tăng cường phối hợp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan. Tuy nhiên, TNGT đường sắt vẫn còn xảy ra nhiều. Theo số liệu thống kê, trong 10 tháng đầu năm xảy ra 10 vụ, làm chết 9 người, bị thương 1 người (tăng 6 vụ và 6 người chết so với cùng kỳ năm 2019). Qua phân tích, đánh giá tình hình cho thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT đường sắt chủ yếu là do người tham gia giao thông vi phạm quy định khi tham gia giao thông tại đường ngang giữa đường bộ và đường sắt, qua đường sắt không chú ý quan sát.
Cần lắp đặt thêm nhiều biển cảnh báo tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh để hạn chế các vụ TNGT
Cần lắp đặt thêm nhiều biển cảnh báo tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh để hạn chế các vụ TNGT
Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế; vấn đề quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng phát sinh đường ngang trái phép, tồn tại các đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn... Đặc biệt, công tác bảo đảm TTATGT tại các lối đi tự mở qua đường sắt hiện nay còn bất cập khiến nguy cơ tai nạn tại các vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường bộ vẫn xảy ra.
 
Trước thực trạng nói trên, để tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm hạn chế tối đa TNGT đường sắt, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6444/UBND-CN, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã có đường sắt đi qua tăng cường phối hợp, bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Công văn số 3619/UBND-NC ngày 11/6/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường bảo đảm TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã có đường sắt đi qua đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công văn số 3619 cũng như chỉ đạo ban hành kế hoạch, chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT tại các vị trí giao nhau giữa đường bộ với đường sắt.
 
Riêng UBND các huyện, thành phố, thị xã có đường sắt đi qua tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công văn số 3619. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở trên 3 m có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao; rà soát các lối đi tự mở có bề rộng trên 3 m có thể thu hẹp để phối hợp với các đơn vị ngành Đường sắt chôn cột thu hẹp, không cho các loại xe cơ giới 4 bánh trở lên đi qua. Cùng với đó, lắp đặt đầy đủ các báo hiệu đường bộ, các gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường sắt trên phần đường bộ do huyện, xã quản lý; chủ trì, phối hợp với các đơn vị ngành Đường sắt tạo êm thuận giữa 2 đường ray tại các lối đi tự mở theo hướng dẫn của Bộ GTVT.
 
Cũng tại Công văn này, UBND tỉnh yêu cầu Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện các chỉ đạo của cấp trên về bảo đảm TTATGT đường sắt; tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện, đưa tiêu chí bảo đảm TTATGT đường sắt vào tiêu chí khen thưởng về công tác bảo đảm ATGT cuối năm; đề xuất biểu dương, phê bình, kỷ luật các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt đến UBND tỉnh.
 
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự báo trong thời gian tới, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên lĩnh vực đường sắt trên địa bàn cả nước nói chung và tại Nghệ An nói riêng sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Vì thế, việc các cấp, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp không chỉ thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị mà quan trọng hơn cả là sự vào cuộc đồng bộ đó sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ TNGT đường sắt có thể xảy ra. Qua đó, bảo đảm TTATGT trên mỗi địa bàn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
.

Ngọc Anh

.