Thứ Ba, 22/09/2020, 08:10 [GMT+7]

Tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt do thiếu tín hiệu cảnh báo

(Congannghean.vn)-Với sự nỗ lực của các ngành chức năng, thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó không thể không nhắc đến các vụ TNGT đường sắt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bên cạnh ý thức của người dân thì việc thiếu tín hiệu cảnh báo giữa đường sắt và đường ngang dân sinh cũng là một bất cập cần sớm được khắc phục, xử lý.
Những đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt không có tín hiệu cảnh báo tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông
Những đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt không có tín hiệu cảnh báo tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông
Mặc dù đã hơn nửa năm trôi qua nhưng người dân phường Vinh Tân, TP Vinh vẫn không thể quên vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ôtô tải và tàu chở hàng khiến 1 người tử vong. Theo đó, vào ngày 24/2/2020, tài xế Nguyễn Xuân Hùng (28 tuổi) trú trên địa bàn điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu chở hàng chạy hướng Nam - Bắc lao tới đâm trúng. Cú va chạm mạnh làm chiếc xe tải bị húc văng xuống ao, tài xế rơi ra khỏi cabin và tử vong tại chỗ. Gần đây nhất, vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 7/6, một người đàn ông trung niên băng qua đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt tại Km 244+100 (không có rào chắn) thuộc địa phận xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai cũng đã bị tàu SE5 thuộc Công ty CP Đường sắt Hà Nội đâm tử vong. 
 
Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, cho thấy mức độ nguy hiểm của việc mất an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh mà không có rào chắn hay biển cảnh báo. Cùng với đó, nhiều người dân cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT đường sắt, chỉ suy nghĩ đơn giản là tìm cách đi lại nhanh và thuận tiện nhất mà không lường trước hậu quả có thể xảy ra. Tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, TP Vinh hiện có đường ngang hợp pháp giao cắt với đường sắt. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm nay, hệ thống cảnh báo an toàn chạy tàu vẫn chỉ dừng lại bằng những chiếc biển báo trống không, không có tín hiệu, không có rào chắn. Người dân sinh sống xung quanh khu vực này cho biết đã từng xảy ra TNGT dẫn đến chết người tại điểm giao cắt nói trên. Được biết, nơi đây có 2 nhà thờ họ nên người dân thường đi lễ, nhất là vào các ngày cuối tuần nên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Bởi thế, mong muốn của chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn đó là sớm bố trí hệ thống barie hoặc đèn tín hiệu giao thông để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT.
 
Cũng là điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh nhưng tại địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên lại được bố trí chòi gác an toàn. Việc bố trí người quan sát, canh gác ở đây đã góp phần đáng kể trong ngăn ngừa các vụ TNGT đường sắt, tuy nhiên độ an toàn không cao và cũng sẽ không phát huy được hiệu quả tối ưu. Bởi trên thực tế, khi tàu đến, người gác sẽ báo hiệu nhưng nếu người dân không chấp hành thì họ vẫn cố tình băng qua, còn nếu là hệ thống cảnh báo bằng barie hoặc đèn tín hiệu giao thông thì chắc chắn người dân sẽ buộc phải chấp hành. Cũng theo đại diện chính quyền địa phương, mặc dù đã đề xuất với ngành Đường sắt và đường bộ làm các rào chắn xung quanh khu vực này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện được.
 
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trung bình cứ 1 km đường sắt có đến 1,85 đường ngang giao cắt và 70% số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt. Hiện, trên toàn quốc có 5.564 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Trong số đó, đường ngang hợp pháp là 1.516 điểm, còn đường dân sinh, lối đi dân sinh tự mở là 4.048 điểm (chiếm 74%). Ngoài ra, còn có khoảng 14.000 vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt. 70% số vụ TNGT là lối đi tự mở và đường ngang dân sinh. Còn riêng Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 58 đường ngang hợp pháp, trong đó 17 đường ngang có người quản lý, 37 đường ngang có cần chắn tự động và 3 đường ngang phòng vệ biển báo. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, hiện trạm gác như tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên thì vẫn còn nhiều bất cập.
Những hệ thống cảnh báo như thế này cần được tăng cường lắp đặt để hạn chế các vụ TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh
Những hệ thống cảnh báo như thế này cần được tăng cường lắp đặt để hạn chế các vụ TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh
Những vụ TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh trong thời gian qua là minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất cho những nguy hiểm rình rập từ việc không có hệ thống tín hiệu cảnh báo giao thông qua các khu vực này. Được biết, hiện tại, các ngành chức năng nói chung và ngành Đường sắt nói riêng đang rất nỗ lực để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Trong đó, chú trọng trong công tác đảm bảo an toàn, nâng cấp hệ thống biển, bảng, đèn tín hiệu, xây dựng rào chắn phân cách giữa đường bộ và đường sắt trên toàn tuyến, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, góp phần giảm thiểu TNGT... nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên vấn đề này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Trước thực tế nói trên, để ngăn ngừa đến mức thấp nhất các vụ TNGT đường sắt, thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn thực hiện kiểm soát chặt chẽ các lối đi dân sinh đã được rào chắn, đảm bảo không cho người dân phá dỡ các lối đi này. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân các quy định pháp luật về TTATGT đường sắt. Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng, Ban ATGT các huyện, xã, thị trấn có tuyến đường sắt chạy qua tiếp tục tổ chức kiểm tra dọc tuyến nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời các sai phạm. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của các đơn vị chức năng, quan trọng hơn cả vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông qua những điểm giao cắt với đường sắt, tránh để tai nạn đáng tiếc xảy ra. 
.

Ngọc Anh

.