Thứ Hai, 21/09/2020, 09:10 [GMT+7]

Bán em gái của bạn sang Trung Quốc, người đàn ông lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Cuộc hôn nhân vốn không hạnh phúc nên khi được Vương (bạn của chị gái) rủ sang Trung Quốc lấy chồng để “đổi đời”,  Lương Thị B. đồng ý và ra một cái giá là gia đình mình phải nhận được 40 triệu đồng.
Bị cáo Lương Văn Vương
Bị cáo Lương Văn Vương
Lương Thị  B. (SN 1997) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Năm 13 tuổi, B. đi lấy chồng. Vì không sinh đẻ được nên B. thường bị nhà chồng hắt hủi. Ấm ức, chán nản, B. khăn gói bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Khoảng thời gian này, B. gặp Lương Văn Vương (SN 1986) trú cùng địa phương. Vốn là bạn của chị gái B., thường xuyên qua lại, nên Vương hiểu rất rõ hoàn cảnh của cô gái này. 
 
Khoảng tháng 10/2013, Vương gặp người quen tên Nguyễn Thị Vân trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Người này rủ Vương tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán sẽ có tiền hoa hồng, được nhiều hay ít tùy thuộc vào “cô gái đó đẹp hay xấu”. Về nhà nằm vắt tay lên trán, Vương nghĩ ngay đến cô em gái của bạn nên tìm sang nhà gặp B. ngỏ lời. Đang chán nản về hôn nhân lại không có việc làm nên khi nghe vậy, B. đồng ý nhưng với điều kiện gia đình của B. phải nhận được 50 triệu đồng. Cho rằng, mức giá cao nên Vương không đồng ý.
 
4 ngày sau, B. chủ động tìm gặp Vương nhờ đưa sang Trung Quốc lấy chồng, hai bên thống nhất giá 40 triệu đồng. Sau đó, Vương báo sự việc cho Vân, người này đã cho người đến đón B. đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. 
 
Tại xứ người, B. được gả bán làm vợ cho một người đàn ông bản địa (SN 1990). Trong vụ này, Vương được hưởng lợi 5 triệu đồng, còn gia đình B. được nhận 30 triệu đồng. 6 năm bị bán làm dâu ở Trung Quốc, B. vẫn không sinh được đứa con nào cho người đàn ông này. Mặc dù không bị đánh đập hành hạ nhưng B. bị giam lỏng trong 4 bức tường. Đầu năm 2018, B. quyết định bỏ trốn trở về quê hương.
 
Về nhà, B. nghe thông tin từ gia đình về việc cách đây 4 năm, Vương từng vay 13 triệu đồng của gia đình để mua bò nuôi nhưng chưa trả hết nợ. Vương lấy lý do bò chết hết nên chưa có khả năng thanh toán nợ nần. Bực tức, Lương Thị B. làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an về hành vi của Vương trước đó. Từ lá đơn tố cáo của nạn nhân, cơ quan Công an đã vào cuộc, điều tra, bắt giữ Lương Văn Vương về hành vi mua bán người.
 
Một ngày trung tuần tháng 9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử Lương Văn Vương về tội mua bán người. Trước bục khai báo, bị cáo Lương Văn Vương thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Vương khai, do hám lợi, nhưng cũng vì sau đó bị hại đến nhà nhờ đưa sang Trung Quốc nên bị cáo đã liên hệ với Vân để đưa bị hại bán sang Trung Quốc. Trong vụ án này, bị cáo được hưởng lợi 5 triệu đồng.
 
“Bị cáo rất hối hận về những việc mà mình đã làm. Bị cáo xin tòa cho bị cáo một cơ hội sửa sai để sớm trở về với vợ con”, Vương trình bày trước tòa, đồng thời xin lỗi bị hại. Được biết, sau khi Vương bị bắt, Nguyễn Thị Vân đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt người này.
 
Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, nhớ về quãng thời gian của mình trước kia, đến bây giờ B. vẫn còn rùng mình. Trình bày trước tòa, B. xấu hổ, bởi mong muốn có một khoản tiền cho gia đình mà đồng ý “bán thân”. Cũng may, B. đã kịp nhận ra, trở về quê hương làm lại cuộc đời. Hiện tại, sau khi trở về, B. đã lập gia đình và có một cuộc sống hạnh phúc. Tại tòa, B. cũng có lời xin giảm án cho bị cáo.
 
HĐXX nhận định, vì hám lợi, bị cáo đã bất chấp bán đồng hương sang xứ người dù biết điều đó vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Lương Văn Vương 4 năm tù về tội mua bán người. Đối với người phụ nữ tên Vân, do không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý.
 
Tòa kết thúc, B. lẳng lặng ra về. Sau tất cả, người phụ nữ này chẳng mong gì hơn một cuộc sống bình yên...
.

Phan Tuyết

.