Thứ Tư, 16/09/2020, 08:44 [GMT+7]

Hệ thống camera phạt nguội phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian chính thức đi vào hoạt động, 28 điểm lắp đặt camera giao thông phạt nguội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát huy hiệu quả tích cực khi phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Qua đó, góp phần đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp nhận hình ảnh phương tiện vi phạm tại Trung tâm chỉ huy
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp nhận hình ảnh phương tiện vi phạm tại Trung tâm chỉ huy
Xử lý “nguội” vi phạm giao thông có thể hiểu là hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua việc sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cụ thể là thiết bị ghi hình (camera). Thông qua hình ảnh camera, việc trích xuất sẽ đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. Trên cơ sở đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện; phối hợp với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn gửi thông báo mời người vi phạm đến trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An để làm việc. Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bằng hệ thống camera được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 64, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
 
Sau thời gian chạy thử cũng như khánh thành hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An, từ ngày 1/8/2020, hệ thống chính thức đi vào hoạt động. Trong đó, Quốc lộ 1A gồm các điểm tại: Km 383+750 (Trạm thu phí Hoàng Mai); ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1A và 48D; Km 394 (khối 12, xã Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai); Km 402+400 (xóm 12, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu); ngã tư Cầu Giát (Km 404+250); Km 412 (ngã 3 Yên Lý, huyện Diễn Châu); Km 420 (thôn 6, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu); ngã tư Diễn Châu (Km 424+800); Km 425+500 (khối 6, thị trấn Diễn Châu); Km 426+300 (xóm 8, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu); Km 440 (xóm Cửa Mơ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc); Km 445 (KCN Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc). Riêng đường tránh Vinh gồm các điểm tại: Km 9+400 (tránh Vinh - xóm Bắc Kẻ Gai, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên); ngã tư Hưng Tây (Km 11+700, đường tránh Vinh); Km 25 (Bến Thủy, TP Vinh). TP Vinh gồm các điểm tại: Km 467+50 (thu phí Bến Thủy 1); ngã tư Maximax (giao Nguyễn Thái Học - Quang Trung); ngã tư chợ Vinh; ngã sáu Lê Mao kéo dài - Trần Phú; ngã tư Đại học Vinh.
 
Được biết, hệ thống camera được lựa chọn lắp đặt là loại camera hiện đại với độ phân giải cao, hoạt động thông qua phần mềm thông minh, giúp phát hiện, phân tích các lỗi vi phạm cả ngày lẫn đêm và có khả năng giám sát phương tiện hoạt động trên tuyến và các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện với độ chính xác cao. Hệ thống sẽ ghi lại đầy đủ hình ảnh lịch sử vi phạm, từ đó chuyển thẳng thông tin đến trung tâm điều khiển để có thể xử lý vi phạm trên đường, xử lý nguội hoặc xử lý trực tiếp tại các tổ CSGT tuần tra lưu động. Sau khi xác minh các vi phạm, đảm bảo 4 yếu tố pháp lý gồm: Không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm, Phòng CSGT sẽ in và phát phiếu thông báo gửi về địa chỉ của chủ phương tiện vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Số liệu thống kê từ Phòng CSGT cho thấy, từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, hệ thống camera xử lý nguội tại 28 vị trí trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm. Điều này đồng nghĩa với việc Phòng CSGT đã gửi thông báo cho 2.000 trường hợp này, trong đó đã có gần 500 trường hợp tích cực phối hợp xử lý.
Hệ thống camera phạt nguội đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo TTATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông
Hệ thống camera phạt nguội đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo TTATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau một thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống camera giám sát luôn đảm bảo các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ, làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm TTATGT theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai minh bạch; góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, hiệu quả thấy rõ nhất là nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, giảm mật độ CSGT có mặt trên các tuyến đường; đồng thời cho thấy rõ sự minh bạch, hạn chế thấp nhất tình trạng người vi phạm tận dụng mọi mối quan hệ để xin tránh bị xử phạt.
 
Với việc xử lý nguội, dù không có lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát thì người dân vẫn tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc. Qua đó, giảm thiểu các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, tín hiệu đèn giao thông… Ngoài ra, với giải pháp xử lý vi phạm TTATGT thay cho lực lượng CSGT thường trực trên mỗi tuyến đường cũng đã góp phần cho hoạt động giao thông được diễn ra thông suốt, giảm được sự phiền hà và ách tắc giao thông trong một số trường hợp.
 
Rõ ràng, với những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua, hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã, đang phát huy hiệu quả hết sức tích cực. Và, với đại đa số người dân thì đây chính là một trong những liều thuốc đặc trị cho các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi không có sự hiện diện của cơ quan chức năng.
Để biết phương tiện của mình có dính lỗi phạt nguội hay không, người dân có thể thực hiện theo các bước sau:
 
Bước 1. Vào trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát Giao thông theo địa chỉ: http://www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html.
 
Bước 2. Điền thông tin biển số, loại phương tiện và nhập mã bảo mật rồi nhấn nút tra cứu. Lưu ý biển số xe viết liền không dấu, không phân biệt chữ hoa, chữ thường. Ví dụ biển số 30A-123.45 thì sẽ điền thông tin là: 30A12345.
 
Bước 3. Sau khi ấn nút tra cứu, trang web sẽ hiện thông báo của các cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện. Trong trường hợp xe dính lỗi phạt nguội, trang web sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm vi phạm, đơn vị phát hiện vi phạm và số điện thoại của đơn vị xử lý.
 
Trong trường hợp xe không dính lỗi phạt nguội, sau khi tra cứu trang web sẽ hiển thị “không tìm thấy kết quả” ở phía dưới.

 

.

Ngọc Anh

.