Thứ Ba, 15/09/2020, 17:19 [GMT+7]
TẠI HUYỆN HƯNG NGUYÊN, TỈNH NGHỆ AN

Dự án xây dựng sai quy hoạch

(Congannghean.vn)-Cả 2 dự án được cấp phép, cho phép xây dựng, hoạt động trên đất nông nghiệp sau khi đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, quá trình hoạt động, chủ đầu tư có dấu hiệu xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quyết định phê duyệt. Mặc dù vậy, cơ quan chức năng của huyện Hưng Nguyên dường như vẫn đứng ngoài cuộc. 

Sân cỏ nhân tạo nằm trong Dự án nuôi cá rô phi Isreal           công nghệ cao
Sân cỏ nhân tạo nằm trong Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao
 
Ngày 3/11/2015, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 5107 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 dự án văn phòng, kho bãi lưu giữ hàng hóa, buôn bán vật liệu xây dựng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và thương mại dịch vụ tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại VHS (Công ty VHS). Theo Quyết định này, Công ty được sử dụng 9.997,03 m2 đất để làm trạm xăng, trụ sở làm việc, nhà hàng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, kho và bãi chứa vật liệu xây dựng. Đến ngày 31/10/2017, Công ty VHS đã tiến hành ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, thời hạn 50 năm, hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. 
 
Tiếp đó, ngày 17/10/2017, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 635, cho phép Công ty VHS quản lý, sử dụng 9.077,3 m2 đất nông nghiệp, có nguồn gốc nhận chuyển nhượng lại của các hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sang đất thương mại, dịch vụ. Trong số này, Công ty được sử dụng 10.004,1 m2 để xây dựng văn phòng, kho bãi lưu giữ hàng hóa, buôn bán vật liệu xây dựng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và thương mại dịch vụ. Theo phản ánh của người dân trên địa bàn, từ khi thuê đất đến nay, Công ty đã tiến hành xây dựng các hạng mục đã được phê duyệt như văn phòng làm việc, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng xăng dầu, nhà hàng… Tuy nhiên, một số công trình cũng có dấu hiệu xây dựng không đúng với quy hoạch, trong đó đáng chú ý là gần đây trong khuôn viên của dự án này mọc lên một nhà xưởng chế biến gỗ băm dăm và sân cỏ bóng đá nhân tạo. Ngoài ra, quá trình san lấp mặt bằng, phía Công ty bị người dân nghi ngờ, có dấu hiệu lấn chiếm đất nông nghiệp của các hộ dân liền kề.   
 
Cũng nằm trên trục đường Lê Xuân Đào, Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 1/6/2017. Dự án trên do Công ty Cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 70.000 m2, với số vốn đầu tư hơn 50 tỉ đồng. Năm 2017, tỉnh Nghệ An đã thống nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa 7 ha để thực hiện dự án, với kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời phù hợp với chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh và phù hợp với Nghị định số 210/2013/QĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. 
 
Từ đó đến nay, dự án gần như không thực hiện đúng tiến độ, thậm chí gần đây người dân phát hiện còn có một số công trình, hạng mục không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể, một số hạng mục không có trong quy hoạch gồm một ngọn núi nhân tạo lớn và 3 sân cỏ bóng đá nhân tạo. Trong khi đó, những hạng mục được phê duyệt như đào ao nuôi cá rô phi thì phía chủ đầu tư cầm chừng, đến nay chỉ mới đào được 5 cái ao. Ông Nguyễn Như Ý, Tổng Giám đốc Công ty CP Synot Asean cho biết: Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao được UBND tỉnh giao đất từ tháng 11/2018, hiện dự án đang trong quá trình thực hiện. Việc xây dựng núi và sân bóng nhân tạo khi chưa được cấp phép là thiếu sót, hiện đang xin bổ sung giấy phép. Ngoài ra, công ty cũng đã hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan chức năng để đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư, nuôi cá rô phi công nghệ cao kết hợp khu du lịch sinh thái để phát huy hết hiệu quả của dự án.  
 
Liên hệ với chính quyền hai xã Hưng Thắng và Hưng Mỹ về vấn đề này, người đứng đầu các xã đều cho rằng, họ không nắm được vấn đề. Điều này cũng xảy ra tương tự khi phóng viên liên hệ với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hưng Nguyên để tìm hiểu vấn đề, thì ông Hồ Sỹ Hương, Phó phòng đã không cung cấp bất cứ tài liệu nào liên quan, mặc dù trước đó ông Hương vừa là trưởng đoàn kiểm tra tại Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao. Thay vào đó, ông Hương cung cấp số điện thoại doanh nghiệp và đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp để tiếp cận hồ sơ. 
 
Trong một diễn biến khác, ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, vừa qua, tiếp nhận phản ánh, huyện đã cho thành lập đoàn thanh tra các dự án thuê đất trên địa bàn huyện. Riêng dự án thuộc Công ty CP Synot Asean có nhiều hạng mục xây dựng không phép; huyện đã yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công.
.

THIỆN THÀNH

.