Thứ Bảy, 12/09/2020, 08:24 [GMT+7]

Lừa 'chạy án', nguyên Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Đang là Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TX Hoàng Mai, thế nhưng, khi được vợ của bạn nhờ “chạy” giảm án cho chồng mình, Nguyễn Văn Bắc đã gật đầu đồng ý. Hắn móc nối với Nguyễn Xuân Văn nhờ “giúp đỡ”. Đồng thời, tự nâng giá “chạy” án từ 1,2 tỉ lên 1,5 tỉ đồng để hưởng phần chênh lệch.
Bị cáo Nguyễn Văn Bắc
Bị cáo Nguyễn Văn Bắc
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Bắc (SN 1976) trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai và Nguyễn Xuân Văn (SN 1973) trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Theo cáo trạng, tháng 5/2019, V.H.T. (bạn từng đi bộ đội với Bắc), trú tại Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội mua bán trái phép vật liệu nổ. Do đó, chị H. - vợ của T. đã tìm đến Bắc đặt vấn đề nhờ “chạy án” cho chồng. Tại đây, Bắc “nổ” mình có quen một người bạn tên Văn ở Hà Nội, từng là cán bộ công tác ở Bộ Công an có thể giúp gia đình. Với địa vị là Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TX Hoàng Mai, Bắc chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của phía gia đình nạn nhân.
 
Sau đó, Bắc liên hệ với Nguyễn Xuân Văn để “chạy” giảm án cho T.. Với hành vi của T., Văn nói với Bắc có thể xin giảm án cho người này từ Khoản 4, Điều 305 xuống Khoản 1, Điều 305 và chỉ phải đi tù từ 3 - 5 năm, chi phí mất 1,2 tỉ đồng.  Nghe vậy, Bắc liên hệ gặp chị H. tự nâng giá “chạy án” lên thành 1,5 tỉ đồng mục đích hưởng phần chênh lệch. Lúc này, chị H. trình bày hoàn cảnh khó khăn thì Bắc mở lời “cho vay 100 triệu đồng”.
 
Ngày 12/7/2019, chị H. đã đưa cho Bắc 904 triệu đồng. Bắc cho vay thêm 96 triệu đồng để đủ 1 tỉ đồng rồi trực tiếp đưa cho Văn. Sau khi nhận tiền, Văn gọi điện cho ai đó rồi nói với Bắc: “Công việc xong rồi, họ nhận giúp rồi”.
 
Tháng 8/2019, Văn gọi điện yêu cầu Bắc nói với gia đình chị H. chuyển nốt số tiền còn lại. Ngày 8/8/2019, chị H. đưa cho Bắc thêm 475 triệu đồng. Bắc hứa cho vay 25 triệu đồng cho đủ 500 triệu đồng. Khoản tiền lấy từ chị  H., Bắc chỉ đưa cho Văn 200 triệu đồng, số còn lại y lấy tiêu xài cá nhân.
 
Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Nguyễn Văn Bắc nhận của gia đình chị H. là 1,379 tỉ đồng. Bắc chuyển cho Văn 1,2 tỉ đồng, số còn lại, Bắc sử dụng vào mục đích cá nhân mà không có hoạt động gì liên quan đến việc xin giảm án cho T..
 
Mặc dù tin tưởng giao toàn bộ số tiền lớn cho đối tượng nhưng sau khi biết thông tin chồng mình vẫn bị xử lý, truy tố đúng khung hình phạt quy định, chị H. đã yêu cầu Bắc trả lại số tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, Nguyễn Văn Bắc vẫn không chịu trả lại tiền. Bức xúc, chị H. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng. Khi biết gia đình chị H. làm đơn tố cáo, Bắc trả lại cho bị hại 520 triệu đồng, số tiền còn lại viết giấy vay nợ. Ngày 26/2/2020, Nguyễn Văn Bắc đến Công an TX Hoàng Mai đầu thú. Từ lời khai của Bắc, lực lượng chức năng đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Văn.  
 
Tại tòa, hai bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo Nguyễn Văn Bắc khai, sau khi nhận tiền của gia đình, Bắc đã bỏ thêm 100 triệu đồng như đã hứa và giao số tiền đó cho bị cáo Văn để “chạy án”. Số tiền được giao làm 2 lần tại TP Vinh và Hà Nội. Bị cáo đã tự nâng từ 1,2 tỉ lên 1,5 tỉ đồng tiền “chạy án” để hưởng phần chênh lệch. Đối với  bị cáo Nguyễn Xuân Văn, sau khi nhận tiền đã không thực hiện việc “chạy án” như cam kết. Sau đó, bị cáo đã hoàn trả lại 1,2 tỉ đồng cho Bắc. 
 
Trình bày trước tòa, chị H. cho biết đã nhận lại đủ toàn bộ số tiền, đồng thời xin giảm án cho hai bị cáo. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Bắc 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Văn 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
.

Phan Tuyết

.