Thứ Tư, 25/03/2020, 14:25 [GMT+7]

Lừa chạy án, trưởng phòng LĐ-TB&XH TX Hoàng Mai bị bắt

(Congannghean.vn)-Đang giữ chức vụ Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX Hoàng Mai, chỉ vì lòng tham mà Nguyễn Văn Bắc đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng để điều tra, làm rõ.
Đối tượng Nguyễn Văn Bắc
Đối tượng Nguyễn Văn Bắc
 
Khoảng tháng 5/2019, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai phát hiện, bắt giữ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng V.H.T. trú tại xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ” theo khoản 4, Điều 305, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Sau khi T. bị bắt, chị H. là vợ của T. đã tìm kiếm nhờ vả các mối quan hệ để “chạy án” xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng. Đầu tháng 6/2019, qua các mối quan hệ, chị H. được biết Nguyễn Văn Bắc (SN 1976) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai khi đó đang là Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã có khả năng “chạy án”. Sau khi biết thông tin này, chị H. cùng những người trong gia đình đến nhà Bắc đặt vấn đề. Tại đây, Bắc “nổ” mình có quen một đối tượng tên Văn ở Hà Nội có thể giúp gia đình.  Cụ thể, Bắc hứa sẽ xin giảm nhẹ khung hình phạt, chỉ xử phạt từ 1 đến 3 năm tù với chi phí là 1,5 tỉ đồng. Với địa vị của mình, Bắc chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của phía gia đình nạn nhân. Vì là chỗ quen biết của đối tượng nên Bắc cũng đã tuyên bố sẽ ủng hộ bạn 100 triệu đồng để lo việc. 
 
Tin lời Bắc, người nhà của đối tượng T. đã chạy vạy, vay mượn số tiền lớn để mong có thể giảm án được cho người thân. Tháng 7/2019, chị H. đã đưa cho Bắc 904.000.000. đồng. Thời điểm giao tiền, có sự chứng kiến của người nhà và bạn của gia đình. Ba ngày sau, chị H. tiếp tục đưa thêm cho Bắc 20 triệu đồng. Tổng cộng, chị H. đã 3 lần đưa tiền cho đối tượng, trong đó lần cuối cùng là vào ngày 8/8/2019 với số tiền là 475.000.000 đồng. Tổng cộng số tiền Bắc nhận của gia đình chị H. để lo việc giảm án là 1.399.000.000 đồng.
 
Mặc dù tin tưởng giao toàn bộ số tiền lớn cho đối tượng nhưng sau khi biết thông tin chồng mình vẫn bị xử lý, truy tố đúng khung hình phạt quy định, chị H. đã yêu cầu Bắc trả tiền. Tuy nhiên, sau nhiều thời gian hứa hẹn, đối tượng vẫn trì hoãn và không trả tiền cho gia đình bị hại.
 
Qua công tác nắm tình hình, cơ quan Công an nhận thấy nhóm đối tượng đang có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã xác lập Chuyên án 120LĐ để đấu tranh, làm rõ. Theo các điều tra viên, quá trình điều tra vụ án “Mua bán trái phép vật liệu nổ”, Công an TX Hoàng Mai đã thu thập đầy đủ các chứng cứ, tài liệu quan trọng chuyển vụ án và đối tượng V.H.T. đến Cơ quan An ninh điều tra để điều tra theo thẩm quyền. Sau khi bàn giao vụ án, Cơ quan CSĐT Công an thị xã phát hiện một nhóm đối tượng đứng ra “chạy án” cho đối tượng V.H.T. với số tiền 1,5 tỉ đồng.
 
Quá trình thu thập chứng cứ vụ án kết hợp vận động sự phối hợp tố giác của bị hại, Ban chuyên án đã thu được những chứng cứ quan trọng. Trên cơ sở đó, Công an TX Hoàng Mai đã ra lệnh giữ người khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Bắc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan Công an, Bắc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, sau khi nhận tiền của gia đình, Bắc đã bỏ thêm 100 triệu đồng như đã hứa và giao số tiền đó cho đối tượng Nguyễn Xuân Văn để “chạy án”. Số tiền được giao làm 2 lần tại TP Vinh và Hà Nội. 
 
Sau khi biết không có khả năng chạy án và “đánh hơi” thấy lực lượng Công an vào cuộc, Bắc đã gọi điện yêu cầu Văn trả lại số tiền trên. Ngày 25/2, đối tượng đã cho người mang đủ số tiền 1,5 tỉ đồng vào trả cho Bắc. Sau khi nhận lại số tiền, Bắc đã đến nhà anh D. là anh trai của đối tượng V.H.T. trả 520 triệu đồng. Anh D. cho biết, sau khi trả 520 triệu đồng, Bắc viết giấy nợ gia đình 880 triệu đồng và dặn anh này nếu Công an hỏi thì nói đã trả đủ số tiền. 
 
Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “chạy án” trên địa bàn TX Hoàng Mai diễn biến phức tạp. Chỉ trong thời gian ngắn, Cơ quan CSĐT Công an thị xã đã bắt, khởi tố 3 vụ án. Đây là thủ đoạn không mới nhưng nhiều người vì mong muốn giảm nhẹ hình phạt, trốn tránh sự truy tố của pháp luật nên đã mù quáng tin theo lời của các đối tượng lừa đảo. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, sống và làm việc theo đúng hiến pháp, pháp luật, tránh tạo cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động.
.

Huyền Thương

.