Thứ Tư, 09/09/2020, 15:10 [GMT+7]

Công ty Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn có 'ôm con bỏ chợ'?

(Congannghean.vn)-Đợt mưa lũ năm 2018, có 6 hộ dân sinh sống ở khu vực lòng hồ thủy điện Bản Ang (Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn), thuộc bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huện Tương Dương bị sạt lở, hư hỏng nhà cửa nghiêm trọng. Các hộ dân đề nghị các cấp chính quyền và Công ty thủy điện hỗ trợ kinh phí di dời tài sản đến nơi ở mới, song cho đến nay nguyện vọng chính đáng trên của người dân vẫn chưa được đáp ứng, trong khi đó một mùa mưa bão mới sắp đến!

Sau trận mưa lũ năm 2018, nhiều nhà ở của người dân              bên lòng hồ thủy điện Bản Ang bị lún, nứt nẻ
Sau trận mưa lũ năm 2018, nhiều nhà ở của người dân bên lòng hồ thủy điện Bản Ang bị lún, nứt nẻ
Bà Lô Thị Oanh, một trong 6 hộ dân nằm trong diện cần di dời cho biết, gia đình bà đã ở đây từ năm 1988 và chịu bao nhiêu trận lũ lụt, có khi nước đến mái nhà nhưng nước rút thì đâu lại vào đấy, cuộc sống vẫn tiếp diễn. “Từ ngày có thuỷ điện Bản Ang, nhà tôi bị nứt khắp nơi nên không dám ở, phải đi thuê nhà nơi khác với hy vọng chờ được đền bù di dời. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần hết cơ quan này đến cơ quan khác đến kiểm tra nhưng nguyện vọng của người dân vẫn chưa được đáp ứng”, bà Oanh bức xúc cho biết. Cũng theo bà Oanh, nhà cửa của người dân tại đây bị nứt nẻ, sụt lún được xác định do nhà máy thủy điện gây ra. Thế nhưng, đã gần 2 năm trôi qua, nguyện vọng của bà Oanh cũng như các hộ dân khác vẫn chưa được đáp ứng trong khi mùa mưa bão đã đến và tính mạng, tài sản của họ lại đang bị đe doạ.
 
Tương tự, nhà ông Lữ Duy Hải nằm trong số những hộ bị ảnh hưởng nặng nhất. Mấy tháng trước, UBND huyện Tương Dương kiểm tra phát hiện nền nhà ông Hải bị rạn nứt, sụt lún, tường xây bị nứt theo từng vết, móng kè đá hộc có biểu hiện dịch chuyển do sụt lún phía ta-luy âm bên trong lòng hồ thủy điện; cọc rào bằng bê tông cốt thép giăng lưới B40 khoảng 55 dm đã sập xuống bên mép nước lòng hồ và một số công trình phụ khác đã bị trôi, nguy cơ ảnh hưởng tới nhà cửa, tài sản và tính mạng  rất cao.
 
Trươc đó, ngày 7/11/2019, đoàn kiểm tra huyện Tương Dương đã trực tiếp phối hợp với chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Bản Ang là Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn, UBND xã Lưu Kiền, Ban quản lý bản Khe Kiền và các hộ dân bị ảnh hưởng tiến hành kiểm tra, đo đếm chi tiết tất cả các hạng mục như nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, đất đai, nền, móng nhà có nguy cơ sạt lở, sụt lún đối với 6 hộ gia đình nêu trên. Tiếp đó, ngày 27/12/2019, UBND huyện Tương Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn đề nghị giải quyết các kiến nghị của 6 hộ dân trên. Văn bản nói trên cũng nêu rõ hiện trạng của 6 hộ gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời chỉ ra phương án hỗ trợ là căn cứ vào hiện trạng về nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối hoa màu thực tế của các hộ gia đình đang sử dụng và nằm trong khu vực đất ở, đất vườn liền kề đất ở nhưng đã bị sạt lở và một số hộ có nguy cơ sạt lở cao để được tổ chức kê khai kiểm đếm và áp giá hỗ trợ.
 
Theo đó, tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ cho 6 hộ dân là hơn 4,162 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường và hỗ trợ trực tiếp là hơn 3,9 tỉ đồng, gồm giá trị bồi thường về nhà cửa, công trình phụ là 2,087 tỉ đồng; giá trị bồi thường vật kiến trúc là hơn 1,746 tỉ đồng; giá trị bồi thường về cây trồng là 16 triệu đồng; hỗ trợ di chuyển nhà ở trong xã là 18 triệu đồng; hỗ trợ thuê nhà 36 triệu đồng và giá hỗ trợ san nền là 180 triệu đồng.
 
 Ngày 15/7/2020, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 4570/UBND-CN về việc di dời 6 hộ dân bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương gửi các sở liên quan, UBND huyện Tương Dương và Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn phối hợp với UBND huyện Tương Dương thống nhất mức hỗ trợ cụ thể cho từng hộ dân, kế hoạch hỗ trợ và di dời các hộ dân nói trên đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ năm 2020.
 
Thế nhưng, ngày 31/7/2020, Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn - Công ty chủ đầu tư của Thủy điện Bản Ang có văn bản gửi UBND huyện Tương Dương. Trong đó, có nội dung: “…Mặc dù tình hình tài chính hiện nay của Công ty là hết sức khó khăn, tuy nhiên, với tinh thần tương thân tương ái, Hội đồng quản trị Công ty thống nhất hỗ trợ mỗi hộ dân tại khu vực bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương để di dời số tiền là 100 triệu đồng, tổng số tiền hỗ trợ cho 6 hộ dân là 600 tiệu đồng”.
 
Với số tiền hỗ trợ trên của Công ty CP Thủy điện Nâm Mô - Nậm Nơn, người dân cho rằng không đủ để di dời tài sản đến nơi ở mới đảm bảo an toàn. Các hộ dân tiếp tục có kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền về sự việc trên, đồng thời yêu cầu Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn thực hiện đúng các nội dung đã được UBND huyện Tương Dương kiểm tra, xác minh.
 
Một mùa mưa lũ nữa sắp về, tính mạng, tài sản của hàng chục con người đang bị đe dọa!
.

V. Thành

.