Thứ Bảy, 05/09/2020, 08:09 [GMT+7]

Số phận nghiệt ngã của người phụ nữ bị bán vào 'lầu xanh' và cái kết 'giúp' em họ cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Mẹ mất khi mới lên 8 tuổi, bố đi lấy vợ mới, 15 tuổi, Tân bị bán vào “lầu xanh” nơi xứ người, từ đó thanh xuân của cô là những chuỗi ngày chìm trong nước mắt. Tân thoát khỏi động mại dâm chưa được bao lâu thì cô bị người em họ lợi dụng. Trước đề nghị của đứa em thua cá độ, Tân đã gật đầu đồng ý, để rồi trở thành đồng phạm vụ cướp tài sản.

Bị cáo Trần Thị Tân khóc nức nở tại Tòa
Bị cáo Trần Thị Tân khóc nức nở tại Tòa
Trần Thị Tân năm nay 39 tuổi, trú tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Tân bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội cướp tài sản. Tân có một tuổi thơ không may mắn. Lên 8 tuổi, Tân mồ côi mẹ. Không lâu sau, bố đi bước nữa với người phụ nữ khác, Tân sống trong cảnh “dì ghẻ con chồng”. Bố đi làm xa khiến cho tình cảm cha con ngày càng nhạt nhòa. 15 tuổi, chỉ vì tin lời ngon ngọt, dụ dỗ của người xấu, Tân bị lừa bán sang Trung Quốc làm “gái lầu xanh”. Tân kể : “3 tháng đầu tôi phải tiếp khách liên tục. Sau đó, có nhiều cô gái trẻ đẹp hơn nên họ phân công cho tôi phục vụ cơm nước, giặt giũ quần áo cho các cô gái đó...”. 9 năm nơi xứ người, Tân sống trong ê chề, tủi nhục. May mắn đến với cô là vào năm 2004, cô gặp được đôi vợ chồng người Việt Nam thường qua Trung Quốc làm ăn, Tân chia sẻ hoàn cảnh của mình và được vợ chồng này thương cảm, tốt bụng bỏ tiền ra chuộc cô khỏi nơi này.
 
Thoát khỏi động mại dâm, Tân ở lại Trung Quốc, theo một số người đi gánh hàng thuê cho các tiểu thương ở cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn. Năm 2005, sau những lần dò hỏi, Tân đã liên hệ được với người thân và trở về đoàn tụ với gia đình. Về quê chưa được bao lâu, không tìm được công việc để mưu sinh, Tân quyết định trở lại Trung Quốc với công việc gánh hàng thuê.
 
Tại Trung Quốc, Tân quen biết ông Đàm Triệu Nông (SN 1962) trú tại tỉnh Quý Châu. Người này nhờ Tân đưa sang Việt Nam để mua trâu, bò rồi đưa sang Trung Quốc. Trước khi đi, ông Nông rủ thêm bạn là Hà Mỹ Cường. Ngày 25/9/2019, ba người này vượt biên trái phép sang Việt Nam. Thời điểm này, người em họ của Tân là Nguyễn Đăng Hào (SN 1991) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương vì thua cá độ bóng đá nên gọi điện hỏi vay tiền. Lúc này, Tân kiên quyết không cho vay. Khi biết Tân đang dẫn 2 người Trung Quốc đi mua trâu, bò, Hào nảy ra một ý tưởng, đề nghị chị họ: “Chị lấy tiền của họ được không?”. Tân từ chối vì muốn khi sang bên đó “có một con đường để sống”. Hào bảo Tân “Mọi chuyện cứ để em lo” và yêu cầu Tân cung cấp đặc điểm nhận dạng của 2 người ngoại quốc. 
 
Sau khi có những thông tin cơ bản, Hào chỉ đạo Nguyễn Thịnh Thi (SN 1991) trú tại xã Ngọc Sơn, hiện đang sinh sống ở Hà Nội đón lõng hai người Trung Quốc tại khu vực gần UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương để cướp tiền. Khoảng 2 giờ ngày 27/9, khi Tân và hai người Trung Quốc vừa bước xuống xe khách thì bất ngờ bị đối tượng lạ lao vào đập đầu, xịt hơi cay vào mặt, cướp 57.000 nhân dân tệ (tương đương 182 triệu đồng) rồi bỏ trốn. Trong vụ này, Tân được Hào chia cho 10 triệu đồng. 
 
Chiều cùng ngày, Tân đưa 2 người đàn ông Trung Quốc đến trình báo sự việc với Công an xã Ngọc Sơn. Tại trụ sở Công an xã, biết không thể thoát tội, Tân đã liên lạc với em họ và Thi yêu cầu ra đầu thú, nhưng hai người này không đồng ý. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Hào đã gửi 130 triệu đồng cho người thân nhờ nộp lên cơ quan điều tra. Hai đối tượng Thi và Hào, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã, tách riêng thành vụ án khác.
 
Tại tòa, kể về cuộc đời của mình, bị cáo Trần Thị Tân khóc nức nở. “Bị cáo nói ra hoàn cảnh của mình không phải để chối tội, nhưng mong tòa xem xét cho bị cáo có một cơ hội sửa sai”, bị cáo Tân nói.
 
Tham gia tố tụng tại tòa, vị đại diện viện kiểm sát phân tích, hoàn cảnh của bị cáo rất đặc biệt. Bị cáo đã phải trải qua cú sốc khi còn nhỏ, bản chất của bị cáo là người tốt nhưng không dứt khoát với đứa em họ nên mới ra nông nỗi này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, bị cáo bị truy tố trong khung hình phạt từ 8 - 9 năm tù.  Sau quá trình nghị án, HĐXX nhận định, trong vụ án này Trần Thị Tân đóng vai trò đồng phạm giúp sức, có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật nên đủ cơ sở xem xét mức án dưới mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đề nghị. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Trần Thị Tân 5 năm tù về tội cướp tài sản.
 
Nghe đến đây, Tân òa khóc, nghẹn ngào nói lời cảm ơn HĐXX và cũng hứa sẽ cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời...
.

Phan Tuyết