Chủ Nhật, 06/09/2020, 08:37 [GMT+7]

Thủ đoạn tinh vi rút tiền tại các cây ATM của nhóm người Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Bằng việc bí mật gắn những camera siêu nhỏ tại các cây ATM, một nhóm người Trung Quốc đã thu thập dữ liệu, thông tin người dùng; sau đó, dùng thông tin để rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.
3 bị cáo người Trung Quốc tại Tòa
3 bị cáo người Trung Quốc tại Tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự xét xử 3 bị cáo người Trung Quốc gồm: Dương Trường Tài (Yang Chang Cai, SN 1986), Luyện Vũ (Lian Yu, SN 1984) và Đặng Thông Thông (Deng Cong Cong, SN 1990) cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
 
Theo khai nhận của các bị cáo tại tòa, do không có tiền tiêu xài nên Dương Trường Tài, Luyện Vũ, Đặng Thông Thông đã góp tiền mua thiết bị skimming, thẻ ATM trắng, máy tính tại Trung Quốc rồi sang Việt Nam thực hiện hành vi “hack” thông tin thẻ ATM của khách hàng để trộm tiền. Cụ thể, Thông là người đi lắp thiết bị skimming vào tấm bảo vệ bàn phím của máy ATM để thu thập các thao tác nhập mật khẩu của chủ tài khoản; thiết bị điện tử, sử dụng để gắn vào mặt phía trên, bên trong khe đọc thẻ của cây ATM để sao lưu các thông tin khi chủ tài khoản bỏ thẻ ATM vào. Để việc làm này không bị mọi người để ý, Thông thường chọn lúc đêm khuya hoặc giữa trưa để tiếp cận các cây ATM.
 
Sau một thời gian nhất định, Luyện Vũ sẽ đi tháo thiết bị mang về cho Dương Trường Tài và người Trung Quốc có tên Nam Kinh (chưa xác định được lai lịch) để sao chép dữ liệu vào máy tính, gửi qua phần mềm Wechat về Trung Quốc cho Lý Văn để người này tiến hành giải mã rồi chuyển lại cho Tài và Nam Kinh. Khi có dữ liệu đã giải mã, những đối tượng còn lại sử dụng máy quẹt thẻ quét dữ liệu vào thẻ ATM trắng để làm thẻ ATM giả, chiếm đoạt tài sản của các khách hàng tại các ngân hàng ở Việt Nam. Đó cũng là lý do khiến một số người dân ở Nghệ An liên tục nhận được tin nhắn tài khoản trong ngân hàng bị trừ khi họ không thực hiện thao tác nào, thậm chí thẻ ATM vẫn nằm trong ví.
 
Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ 18/8 - 11/9/2019, Tài, Vũ, Thông đã làm được 316 thẻ ATM giả, chiếm đoạt của 29 người, tổng số tiền hơn 279 triệu đồng. Các nạn nhân đến từ nhiều nơi khác như Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, Bắc Ninh, Nghệ An… Ngày 11/9/2019, các đối tượng Dương Trường Tài, Luyện Vũ, Đặng Thông Thông bị Công an TP Vinh bắt giữ khi đang lưu trú tại một khách sạn tại Nghệ An. Trong khi đó hai đối tượng cầm đầu trong vụ án là Nam Kinh và Lý Văn hiện vẫn chưa bị bắt giữ.
 
Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận lại quá trình phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với người thân. Bị cáo Luyện Vũ đã chấp tay cúi đầu xin lỗi Chính phủ Việt Nam, nhất là các bị hại trong vụ án. Các bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ già yếu, vợ con ở quê nhà đang trông mong, lo lắng để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. 
 
Trước khi diễn ra phiên tòa, hai bị cáo Đặng Thông Thông và Dương Trường Tài đã tác động người thân khắc phục xong hậu quả. Riêng bị cáo Luyện Vũ thì chưa. Tuy nhiên, sau khi được HĐXX tạo điều kiện cho tạm dừng phiên tòa 1 ngày, bị cáo Luyện Vũ đã liên lạc với người thân, khắc phục xong hậu quả. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật Việt Nam nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, việc các bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục xong hậu quả là tình tiết giảm nhẹ. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt: Dương Trường Tài, Luyện Vũ, Đặng Thông Thông mỗi bị cáo 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
.

Cao Loan

.