Thứ Ba, 08/09/2020, 17:11 [GMT+7]

Quyết liệt đấu tranh với tệ nạn mại dâm

(Congannghean.vn)-Sau 5 năm triển khai chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Công an Nghệ An đã tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống mại dâm, phát hiện, xử lý hàng trăm vụ, hơn 600 đối tượng hoạt động mại dâm, trong đó triệt xóa nhiều đường dây “gái gọi” cao cấp.
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã tăng cường công tác tuyên truyền,                    tập huấn cho đội ngũ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Với ngoại hình cao ráo, ưa nhìn gắn mác là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, những cô gái trong đường dây mại dâm của Hồ Thị Thúy Hằng (SN 2001) trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh đều có giá “đi khách” rất cao từ 2 triệu đồng trở lên. Tất cả những cô gái này đều được Hằng tuyển chọn sau đó được yêu cầu ăn mặc hở hang để chụp ảnh đăng lên các nhóm kín trên mạng xã hội để tìm khách. Khách hàng của Hằng chủ yếu là các đại gia, vì vậy họ không tiếc tiền để chi trả cho những cuộc mua vui. Sau khi bị Phòng Cảnh sát Hình sự điều tra, bắt giữ, cơ quan Công an đã làm rõ, ngoài việc môi giới bán dâm, Hồ Thị Thúy Hằng còn “điều” gái cho các dịch vụ hát karaoke, thậm chí cung cấp dịch vụ “sex tour” cho những khách hàng có nhu cầu với giá từ 10 triệu đồng trở lên. 
 
Thời gian qua, cùng với sự phát triển của mạng Internet, tội phạm và tệ nạn mại dâm hoạt động tinh vi với hình thức giao dịch chủ yếu trên mạng xã hội. Điều này đặt ra nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh. Mặc dù vậy, Công an Nghệ An đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Ngoài ra, Công an tỉnh chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, trong đó có nội dung phòng, chống mại dâm.
 
Thông qua công tác kiểm tra, đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, trong đó có hoạt động mại dâm; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tệ nạn mại dâm. Ngày 12/5/2016, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 138/KH-CAT-PV11 về việc thực hiện chương trình phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng thời, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, từng đơn vị và xác định những địa bàn trọng điểm, lĩnh vực trọng điểm cần phải tập trung đấu tranh, xử lý. 
 
Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự: Những năm trước, hoạt động mại dâm chủ yếu núp bóng dưới hình thức massage, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, cắt tóc, gội đầu thư giãn. Trong thực tế, chủ các cơ sở kinh doanh nhạy cảm này thường biết có hoạt động mại dâm tại cơ sở mình, nhưng vì mục đích “câu khách” nên làm ngơ cho nhân viên vi phạm, không trực tiếp nhận tiền từ hoạt động mại dâm nên khi bị phát hiện rất khó khăn để xử lý hình sự. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân khiến công tác xử lý tệ nạn mại dâm chưa triệt để, đó là gái mại dâm sau khi bị bắt chỉ xử phạt hành chính nên sau khi được thả ra, họ lại tiếp tục hoạt động. Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ để xảy ra hoạt động mại dâm và mức xử phạt đối với người bán dâm còn nhẹ, chưa có tác dụng răn đe, phòng ngừa.
 
Do đó, để đấu tranh với tội phạm này, lực lượng Công an xác định, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các vũ trường, cơ sở massage, quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng..., góp phần hạn chế tình trạng các đối tượng lợi dụng để tổ chức hoạt động mại dâm. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng Công an đã trực tiếp hoặc phối hợp tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh 9.163 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính gần 2.000 cơ sở, xử phạt số tiền trên 3 tỉ đồng.
 
Đặc biệt, đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây gái gọi trên địa bàn, không để tình hình phức tạp gây dư luận xấu trong nhân dân. Trong 5 năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đấu tranh, bắt giữ 219 vụ, 625 đối tượng hoạt động mại dâm (so với giai đoạn 2011 - 2015, tăng 91 vụ, 172 đối tượng). Khởi tố, điều tra 121 vụ, 139 bị can, xử lý hành chính 98 vụ, 486 đối tượng. Điển hình, Phòng Cảnh sát Hình sự đấu tranh triệt xoá đường dây “gái gọi” sử dụng công nghệ cao trên địa bàn TP Vinh do đối tượng Lê Tuấn Anh (SN 1992) trú tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh làm chủ. Đây là đối tượng chuyên cung cấp “gái gọi” cho các khách sạn trên địa bàn TP Vinh...
 
Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, hiện nay tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm còn cao, trong khi đó kinh phí dành cho công tác hỗ trợ giảm hại, hòa nhập cộng đồng đối với gái mại dâm còn hạn chế, vì vậy các cô gái sau khi bị bắt vẫn tiếp tục hành nghề. Chưa kể tác động của cơ chế thị trường, sự suy thoái về đạo đức, lối sống, nhận thức lệch lạc của một bộ phận thanh niên thích ăn chơi, đua đòi, nhất là trẻ em, chị em phụ nữ tại các huyện miền núi vùng sâu, vùng xa khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào hoạt động mại dâm. 
.

Huyền Thương

.