Chủ Nhật, 13/09/2020, 09:57 [GMT+7]

Tổ chức cho người khác trốn đi châu Âu, 2 'cò' lĩnh án

(Congannghean.vn)-Để đi sang các nước châu Âu làm việc "chui", lao động Việt Nam phải trả cho các "cò" gần 400 triệu đồng. Với mục đích ăn tiền chênh lệch đối với mỗi trường hợp lao động sang Đức thành công, Loan và Phương đã cấu kết với một số đối tượng để đưa người xuất ngoại để rồi nhận cái kết đắng. 
Hai bị cáo tại phiên tòa
Hai bị cáo tại phiên tòa
 
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Loan (46 tuổi) trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành và Trần Thế Phương (51 tuổi) trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. 
 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An,  trước lần hầu tòa này, cả hai bị cáo từng bị đưa ra xét xử cũng với tội danh trên. Theo đó, vào năm 2016, Nguyễn Thị Loan bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 26 tháng tù cho hưởng án treo về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, thời gian thử thách 52 tháng, đang trong thời gian thử thách nhưng Loan vẫn tiếp tục tái phạm. Bị cáo Phương bị xử phạt 2 năm tù cũng vì tội danh trên.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 11/2018, Loan quen biết với một người phụ nữ ở Hà Nội. Người này cho biết có đường dây sang nước Đức bằng hình thức "đi du lịch". Theo đó, các lao động từ Việt Nam sẽ sang Thái Lan bằng hình thức du dịch và chờ 5 - 10 ngày để làm visa tại Thái Lan. Sau khi có visa, lao động sẽ được đưa sang một nước châu Âu rồi vào Đức làm việc. Loan đồng ý và chịu trách nhiệm tìm người, thu hồ sơ, hộ chiếu, ảnh, tổng chi phí 15.000 USD, nhưng Loan báo với người muốn đi là 16.500 USD (gần 400 triệu đồng) để được hưởng lợi 1.500 USD. Các bên thống nhất khi người lao động trót lọt sang Đức mới thu tiền. 
 
Khoảng đầu năm 2019, một gia đình ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành đã tìm đến Loan nhờ đưa con gái là Vũ Thị L. sang Đức làm việc. Loan đã trực tiếp tư vấn, thu hộ chiếu, ảnh và các giấy tờ khác của Vũ Thị L.. Cùng thời điểm này, Trần Thế Phương cũng tư vấn, nhận ảnh, hộ chiếu của chị Trần Thị Thanh N. (quê Tiền Giang) với lời hứa đưa sang Đức làm việc. Do có quen biết từ trước nên Phương sau đó đã liên hệ rồi đưa hồ sơ của chị N. cho Loan. Nguyễn Thị Loan đã chuyển 2 hồ sơ của người lao động ra cho người phụ nữ ở Hà Nội.
 
Ngày 6/3/2019, theo sắp xếp của người phụ nữ ở Hà Nội, chị L. và chị N. có mặt tại sân bay để làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Đi cùng 2 lao động này còn có 4 lao động khác. Từ Thái Lan, N. và L. lần lượt được các đối tượng trong đường dây tổ chức đưa sang Pháp. Tuy nhiên, khi đến Pháp thì bị hải quan sân bay nước sở tại phát hiện không đủ giấy tờ theo quy định nên từ chối cho nhập cảnh và trục xuất trở lại Thái Lan. Từ đây, đường dây tổ chức cho lao động người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài bị Bộ Công an phát hiện. Nguyễn Thị Loan và Trần Thế Phương bị bắt giữ và khởi tố diễn ra trong thời điểm ngày 23/10/2019, cảnh sát phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong thùng xe container nhập cảnh vào Anh ở hạt Essex, gần thủ đô London gây chấn động dư luận thế giới.
 
Tại tòa, hai bị cáo thành khẩn thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Loan khai vì không có công việc ổn định, lại đông con, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo khai trong vụ án này chưa nhận khoản tiền nào. Bị cáo Phương trình bày xin tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Bị hại tham dự phiên tòa có lời xin giảm án cho các bị cáo. HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo là vi phạm quy định về việc tổ chức lao động ra nước ngoài làm việc, ảnh hưởng đến quá trình hợp tác lao động giữa Việt Nam và các nước, làm xấu hình ảnh lao động Việt Nam ở nước ngoài. Các bị cáo từng bị xử phạt về tội danh trên nhưng vẫn tái phạm nên là tình tiết tăng nặng. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Loan 24 tháng tù, chuyển bản án 26 tháng tù treo đang thi hành thành 26 tháng tù giam, tổng hợp 2 bản án, buộc bị cáo Loan phải thi hành 50 tháng tù. Bị cáo Trần Thế Phương bị tuyên phạt 6 tháng tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.
.

Cao Loan

.