Thứ Bảy, 19/09/2020, 09:21 [GMT+7]

Kết đắng cho những kẻ buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Điều hành đường dây buôn 3 kg ma túy đá, Nguyễn Văn Duận, Phan Đình Hoàng lĩnh án tử hình. 3 bị cáo khác liên quan đến vụ án nhận các nhiệm vụ mua và giao ma túy lĩnh án chung thân.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Phiên tòa xét xử 5 bị cáo Nguyễn Văn Duận (SN 1980), Phan Đình Hoàng (SN 1962), Nguyễn Thế Lâm (SN 1976), Trần Văn Tường (SN 1979), cùng trú tại xã Hạnh Lâm; Lương Thị Thương (SN 1985) trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thu hút sự quan tâm của dư luận. Rất đông người dân xã Hạnh Lâm đã bắt xe khách xuống tham dự phiên tòa. 
 
Trong các bị cáo thì Lâm và Thương có quan hệ tình cảm với nhau dù Lâm đang có vợ con. Khoảng tháng 9/2019, do áp lực nợ nần nên Thương từng đề cập với Lâm chuyện “sẽ sẵn sàng xách ma túy thuê cho ai có nhu cầu”. Do đó, khi gặp Duận, Lâm đã mở lời: “Có cần người xách hàng thì có con Thương đây, cho hắn đi xách kiếm ít tiền”. Duận trả lời khi nào cần sẽ liên lạc.
 
Khoảng giữa tháng 9/2019, Duận vào TP Hồ Chí Minh thì một người đàn ông đến hỏi mua ma túy. Hai bên thỏa thuận 1 kg ma túy đá giá 270 triệu đồng, giao hàng ở Đồng Nai. Vì trước đó, Duận từng gặp Hoàng và được người này cho biết có ma túy bán nên Duận đã liên hệ Hoàng. Hai bên thống nhất việc góp tiền để mỗi người mua 2 kg ma túy đá. Ngày 7/10/2019, Duận đưa cho Hoàng (anh em cọc chèo) 10.000 USD để mua 2 kg ma túy đá. Sau đó, Hoàng và Tường mỗi người góp thêm 5.000 USD để tham gia phi vụ làm ăn này. Cùng ngày, Tường cầm 20.000 USD đến thuê Lâm mua 4 kg ma túy đá, tiền công 20 triệu đồng/kg. 
 
Sáng 11/10/2019, Lâm đến rủ người tình là Thương cùng đi mua ma túy. Sau đó, cả hai đi vào khu vực rừng hoang vắng, gặp 2 người Lào mua gần 3 kg ma túy đá với giá 15.000 USD. Sau khi mua được “hàng”, cả hai gửi xe máy, bắt taxi xuống khu vực đường tránh Vinh thuộc xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) để lên xe khách đi Đồng Nai tiêu thụ ma túy. Tuy nhiên, khi Lâm và Thương đang đứng chờ xe thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.
 
Từ lời khai của hai đối tượng trên, Công an đã bắt giữ Phan Đình Hoàng, Trần Văn Tường. Riêng Nguyễn Văn Duận đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 5/2/2020, Công an Nghệ An ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Duận về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đến ngày 24/4/2020, Duận bị bắt khi đang lẩn trốn tại nhà em trai ở Đồng Nai. 
 
Trước tòa, bị cáo Duận khai báo lại rành rọt quá trình phạm tội. Bị cáo thừa nhận vì hám lợi nên đã bàn bạc với Hoàng, góp tiền cùng mua ma túy để đưa vào Đồng Nai bán kiếm lời. Bị cáo Thương vì nợ nần nên đã cùng nhân tình là bị cáo Lâm thực hiện hành vi vận chuyển ma túy. Các bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải, mong được giảm nhẹ hình phạt để trở về với gia đình, con cái. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Duận mong tòa xét xử đúng người, đúng tội. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đã tham gia mua ma túy với số lượng lớn nên cần xử lý nghiêm minh. Dù tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ như có công cứu người đuối nước, giúp Công an bắt giữ tội phạm, gia đình có công với cách mạng… Tuy nhiên, với số lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Duận, Phan Đình Hoàng tử hình; 3 bị cáo Nguyễn Thế Lâm, Trần Văn Tường, Lương Thị Thương án chung thân cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Cơ quan điều tra còn xác định, ngoài vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Duận còn liên quan đến vụ mua bán 5 kg ma túy đá cùng với một đồng phạm khác, đã bị Công an bắt giữ, khởi tố vào tháng 4/2020, hiện đang chờ ngày xét xử.
.

Cao Loan

.