Thứ Sáu, 18/09/2020, 09:35 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Nhiều bệnh viện mua thiết bị 'vênh' giá tiền tỉ?

(Congannghean.vn)-Sau các vụ kê khống giá thiết bị y tế nhằm trục lợi cá nhân bị phanh phui ở nhiều địa phương, thời gian gần đây, dư luận tại Hà Tĩnh đang nghi ngờ một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện mua máy giặt, máy sấy công nghiệp “vênh” giá tiền tỉ?
Báo giá thiết bị máy giặt, máy sấy cùng loại do The One Việt Nam cung cấp cho PV.
Báo giá thiết bị máy giặt, máy sấy cùng loại do The One Việt Nam cung cấp cho PV.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đảm bảo vệ sinh cho cán bộ công nhân viên và người bệnh, năm 2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định trích ngân sách hỗ trợ 4 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, gồm Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ và Hương Sơn, mỗi đơn vị 3.050.000.000 đồng để mua máy giặt, máy sấy công nghiệp. Tiếp đó, trên cơ sở báo cáo thẩm định của Sở Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị, do các bệnh viện trên làm chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi.
 
Điểm bất thường đầu tiên, cả 4 chủ đầu tư trên “không hẹn mà gặp”, đều cùng thuê một đơn vị thẩm định giá, đó là Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Toàn Cầu, có địa chỉ tại TP Hà Nội. Tuy vậy, Sở Tài chính Hà Tĩnh, với tư cách “người gác cổng” cũng không nhận thấy “sự lạ” này, không có động thái kiểm tra lại giá của các thiết bị mà nhanh chóng lập báo cáo đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu.
Hai chiếc máy giặt, máy sấy công nghiệp nhãn hiệu HS Clean Tech mà bệnh viện Da khoa huyện Thạch Hà mua với giá 3 tỷ đồng.
Hai chiếc máy giặt, máy sấy công nghiệp nhãn hiệu HS Clean Tech mà Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà mua với giá 3 tỷ đồng.
Lạ hơn nữa, khi kết quả mở thầu được công bố, cả 4 gói thầu này đều “rơi vào tay” của Công ty Cổ phần Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh với giá trúng thầu giống nhau là 3 tỉ đồng. Đến cuối năm 2019, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân tiếp tục được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý trích hỗ trợ ngân sách 2,7 tỉ đồng mua sắm máy giặt, máy sấy công nghiệp. Và “chu trình” vẫn lặp lại như cũ. Nghĩa là Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Toàn Cầu thẩm định giá, Công ty CP Đầu tư thiết bị y tế Hà Tĩnh trúng thầu với giá gần 2,6 tỉ đồng. 
 
Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã làm việc với các đơn vị trên nhưng tất cả giám đốc của 5 bệnh viện này đều hoặc nghỉ hưu, hoặc chuyển vị trí công tác. Còn các hồ sơ liên quan, theo trả lời của lãnh đạo các bệnh viện, hiện đang được cơ quan Công an niêm phong để điều tra. Bác sĩ CK2 Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ nên không nắm rõ nội dung mua sắm này. Còn hồ sơ dự án, cách đây hai tháng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Tĩnh đã niêm phong thu giữ nên không có để cung cấp cho các anh được”.
 
Cùng trao đổi về nội dung trên, ông Lê Quang Phong, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định không biết việc các bệnh viện mua sắm thiết bị máy giặt, máy sấy công nghiệp: “Theo phân cấp, hiện nay các bệnh viện đa khoa tuyến huyện đều do UBND huyện quản lý. Việc mua thiết bị y tế máy giặt, máy sấy công nghiệp các bệnh viện không đề xuất qua sở, có lẽ họ làm tờ trình đề xuất trực tiếp với UBND tỉnh nên chúng tôi không biết”. 
Báo giá thiết bị máy giặt, máy sấy cùng loại do The One Việt Nam cung cấp cho một đơn vị ở tỉnh Lai Châu
Báo giá thiết bị máy giặt, máy sấy cùng loại do The One Việt Nam cung cấp cho một đơn vị ở tỉnh Lai Châu
Theo tìm hiều được biết, toàn bộ 5 bệnh viện đều cùng mua loại máy giặt công nghiệp 35 kg, nhãn hiệu Paros HS Clean Tech, nhập khẩu từ Hàn Quốc và máy sấy công nghiệp 45 kg nhãn hiệu HS Clean Tech nhập khẩu Hàn quốc. Thực tế trên thị trường hiện nay, giá của 2 chiếc máy giặt, sấy này chỉ khoảng xấp xỉ 500 triệu đồng. 
 
Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ với Công ty Cổ phần The One Việt Nam, đơn vị đại diện tại Việt Nam chuyên cung cấp máy giặt công nghiệp Hs Clean Tech Hàn Quốc thì hiện tại, giá của máy giặt cùng loại là 342 triệu đồng và máy sấy cùng loại là 175 triệu đồng (bao gồm cả chi phí vận chuyển, lắp đặt - PV). Nghĩa là giá bán chưa thương thảo của hai thiết bị này cộng lại cũng chỉ mới 517 triệu đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham khảo báo giá của nhà cung cấp này cho một đơn vị ở tỉnh Lai Châu thì chênh lệch giữa 2 báo giá không đáng là bao.  
 
Nếu căn cứ vào các báo giá có thể thấy giữa giá trúng thầu và giá thực tế “vênh” lên tới hơn 2 tỉ đồng cho mỗi hợp đồng. Và nếu quả thực như vậy thì số tiền chênh lệch trên “rơi” vào đâu?. Liệu quá trình đầu tư, các đơn vị liên quan có “bắt tay” nhau để “thổi giá” nhằm trục lợi cá nhân hay không…?. Hy vọng tới đây vụ việc sẽ được các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh điều tra, làm rõ.
.

Trung Thông

.