Thứ Hai, 01/06/2020, 08:45 [GMT+7]
Công ty TNHH MTV Du lịch và Thương mại Công đoàn Nghệ An

Vay tiền của dân xây khách sạn, chây ì trả nợ

 
(Congannghean.vn)-Đã gần nửa năm trôi qua kể từ khi tòa tuyên án, Công ty TNHH MTV Du lịch và Thương mại Công đoàn Nghệ An (Công ty Công đoàn Nghệ An), đơn vị khai thác khách sạn Công đoàn tại TX Cửa Lò vẫn không có động thái trả nợ số tiền gần 12 tỉ đồng đã vay của người dân để xây dựng khách sạn 7 tầng. Trong một diễn biến khác, Công ty này cũng bị doanh nghiệp khác kiện ra tòa vì nợ hơn 5 tỉ đồng tiền thi công dự án, nhưng đến nay vẫn chây ì, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. 
Công trình khách sạn Công đoàn - nguồn cơn của khoản nợ hơn 17 tỉ đồng  đến nay chưa trả cho người dân và doanh nghiệp
Công trình khách sạn Công đoàn - nguồn cơn của khoản nợ hơn 17 tỉ đồng đến nay chưa trả cho người dân và doanh nghiệp
Liên tiếp trong các ngày 14 và 29/11/2019, Công ty Công đoàn Nghệ An, trụ sở tại số 206, đường Bình Minh, TX Cửa Lò đã bị cá nhân bà Nguyễn Thị Lan trú tại TP Vinh và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Anh Cường (Công ty Anh Cường), trụ sở tại phường Thu Thủy, TX Cửa Lò khởi kiện ra tòa án để đòi nợ số tiền hơn 17 tỉ đồng đối với dự án đầu tư, xây dựng công trình khách sạn 7 tầng trong khuôn viên của khách sạn Công đoàn tại số 206, đường Bình Minh, TX Cửa Lò. Dự án đã hoàn thiện, đưa vào khai thác từ hơn 6 năm nay, nhưng nghĩa vụ trả nợ đối với hai tổ chức và cá nhân trên đang bị Công ty Công đoàn Nghệ An phớt lờ, thậm chí tìm cách trốn tránh. 
 
Vay tiền của dân, nợ doanh nghiệp để xây dựng khách sạn
 
Hồ sợ vụ án cho thấy, trong các năm 2012 và 2013, Công ty Công đoàn Nghệ An đã thực hiện ký kết hợp đồng vay tài sản với bà Nguyễn Thị Lan để thực hiện việc xây dựng công trình khách sạn quy mô 100 phòng nghỉ, cao 7 tầng tại TX Cửa Lò. Trong thời gian nói trên, Công ty đã 9 lần ký hợp đồng vay tài sản, với tổng số tiền vay là 14,5 tỉ đồng, lãi suất 1,25%/tháng, thời hạn vay giao động từ 12 đến 15 tháng. Công trình hoàn thiện, đưa vào khai thác, phía Công ty cũng đã trả cho bà Lan được số tiền 9,5 tỉ đồng. Sau khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiểm toán công trình, ngày 9/11/2017 Công ty Công đoàn và bà Lan tiến làm biên bản xác nhận nợ, khoanh nợ và chốt công nợ đến hết năm 2016. 
 
Theo đó, phía Công ty còn nợ bà Lan số tiền gần 10,7 tỉ đồng và thống nhất từ ngày 31/10/2017 đến thời hạn 3 năm tiếp theo, sẽ trả số tiền này, mỗi năm phía Công ty phải trả cho bà Lan số tiền là hơn 3,5 tỉ đồng. Đến cuối năm 2018, do phía Công ty không thực hiện như đúng cam kết, mà chỉ mới trả cho bà Lan số tiền 300 triệu đồng nên bà này đã làm đơn khởi kiện vụ án tranh chấp “Kiện đòi tài sản” ra TAND TX Cửa Lò. Số tiền bà Lan yêu cầu phía Công ty phải thanh toán là hơn 12,8 tỉ đồng, trong đó tiền gốc gần 10,4 tỉ đồng và tiền lãi là hơn 2,4 tỉ đồng.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 1/12/2018, Công ty Anh Cường cũng đã có đơn khởi kiện Công ty Công đoàn Nghệ An ra tòa án về vấn đề tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng công trình. Theo đó, năm 2012, Công ty Anh Cường đã đấu thầu xây dựng công trình khách sạn 7 tầng do Công ty Công đoàn Nghệ An làm chủ đầu tư. Quá trình thi công, Công ty Anh Cường đã tự bỏ vốn thi công và bàn giao công trình cho Công ty Công đoàn Nghệ An đưa vào sử dụng từ năm 2014. Ngày 22/5/2017, sau khi Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An có thông báo chính thức về giá trị công trình, Công ty Anh Cường và Công ty Công đoàn Nghệ An đối chiếu lại công nợ, xác định số tiền còn thiếu nợ đối với Công ty Anh Cường là hơn 4,46 tỉ đồng. Tính từ thời điểm đó đến nay, Công ty Công đoàn Nghệ An vẫn chây ì trả nợ nên Công ty Anh Cường đã khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi. 
Mặc dù đã chốt công nợ, Công ty Công đoàn Nghệ An vẫn tìm cách thoái thác, không trả nợ cho người dân
Mặc dù đã chốt công nợ, Công ty Công đoàn Nghệ An vẫn tìm cách thoái thác, không trả nợ cho người dân
Cho doanh nghiệp Nhà nước vay tiền, mòn mỏi đi đòi nợ
 
Ngày 14/10/2019, TAND TX Cửa Lò đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án đối với số tiền nợ của Công ty Anh Cường. Đại diện Công đoàn Nghệ An đề nghị HĐXX dừng phiên tòa để triệu tập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tham gia với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, vì đây là hai cơ quan với tư cách là chủ sở hữu và là đại diện của Công ty Công đoàn Nghệ An. Sau đó, 3 lần liên tiếp, TAND TX Cửa Lò có công văn gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị có ý kiến để giải quyết vụ án nhưng không nhận được sự phản hồi. Mãi đến ngày 12/11/2019, đơn vị này mới có công văn, cho rằng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ sở hữu của toàn bộ tài sản của tổ chức công đoàn, đối với vụ án này ủy quyền cho Liên đoàn Lao động Nghệ An là đại diện chủ sở hữu tham gia vụ án. 
 
Vụ án được đưa ra xét xử, TAND TX Cửa Lò chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Anh Cường, buộc Công ty Công đoàn Nghệ An phải trả cho Công ty Anh Cường số tiền gốc là hơn 4,46 tỉ đồng, kèm theo lãi suất quá hạn tính từ thời điểm chốt công nợ đến khi phiên tòa được đưa ra xét xử là gần 1,2 tỉ đồng. Tổng cộng, tính đến ngày 14/11/2019, số tiền phải trả cho Công ty Anh Cường là hơn 5,6 tỉ đồng. Tiếp đó, ngày 29/11/2019, TAND TX Cửa Lò tiếp tục đưa vụ án bà Nguyễn Thị Lan khởi kiện đòi nợ ra xét xử, dù phía Công ty Công đoàn Nghệ An đưa ra nhiều lý do để biện minh cho việc chậm trả nợ, song với những bằng chứng rõ ràng đã được thể hiện trong các chứng từ, hồ sơ liên quan, TAND TX Cửa Lò đã tuyên buộc công ty phải có nghĩa vụ trả nợ cho bà Lan với số tiền gần 12 tỉ đồng. 
 
Theo ông Võ Hồng Viện, người đại diện pháp luật cho Công ty Công đoàn Nghệ An tại thời điểm ký kết hợp đồng vay tiền, thì thời điểm vay tiền ông là Giám đốc Công ty, mục đích vay là để Công ty thực hiện việc xây dựng khu khách sạn 7 tầng. Việc vay vốn đã được sự đồng ý về mặt chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An và đã được kiểm toán công trình xây dựng khách sạn 7 tầng của Công ty. Tài liệu sổ sách của Công ty cũng thể hiện khoản vay này, đến năm 2016 khi nghỉ hưu ông đã bàn giao lại sổ sách chứng từ cho ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc mới của Công ty, trong đó có thể hiện khoản vay để xây dựng khách sạn. Yêu cầu của bà Lan là đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cần có giải pháp để thúc đẩy Công ty Công đoàn Nghệ An sớm có giải pháp để trả nợ. Bởi trên thực tế, số tiền nói trên, thời điểm đó bà Lan cũng đi huy động vốn từ nhiều nguồn bên ngoài và từ đó đến nay vẫn phải trả lãi suất theo mức lãi suất ngân hàng.  
 
Về phía Công ty Công đoàn Nghệ An, quá trình giải quyết vụ việc với bà Nguyễn Thị Lan cũng như với Công ty Anh Cường, đơn vị này vẫn chưa có thiện chí để trả nợ. Cụ thể, đối với vụ việc của cá nhân bà Lan, thời gian đầu Công ty không có bản lời khai tại tòa án. Nguyên nhân, theo lãnh đạo Công ty là do các hợp đồng vay vốn diễn ra từ rất lâu, số tiền chuyển và thanh toán cũng kéo dài nhiều năm. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự phụ trách của Công ty hiện nay đã thay đổi nên Công ty chưa tập hợp được hồ sơ, chứng từ liên quan. Ngoài ra, Công ty thừa nhận nợ tiền bà Lan, nhưng lại không chấp nhận yêu cầu đề nghị trả nợ vì cho rằng, chưa thống nhất được mức tính lãi suất. Thậm chí, Công ty này cũng như đại diện của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An đều cho rằng, hợp đồng vay tiền được thiết lập giữa hai bên là vô hiệu, bất luận cả hai bên trước đó đều thống nhất việc vay tiền, nội dung thể hiện sự tự nguyện thỏa thuận giữa hai bên. Khoản vay và nghĩa vụ trả nợ đều thể hiện trong sổ sách, được chuyển giao qua từng thời kỳ và trên thực tế Công ty Công đoàn Nghệ An đã thực hiện một phần nghĩa vụ, trả nợ cho bà Lan. 
 
Riêng đối với vụ án tranh chấp với Công ty Anh Cường, Công ty Công đoàn Nghệ An cũng như Liên đoàn Lao động Nghệ An đều nhận nợ và đồng ý trả nợ. Tuy nhiên, hai đơn vị này chỉ chấp nhận trả số nợ gốc, còn khoản lãi gần 1,2 tỉ đồng đề nghị không tính do Công ty Công đoàn thực tế kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ. Tuy nhiên, đề nghị này không được phía Công ty Anh Cường chấp nhận.
Công ty TNHH MTV Du lịch và Thương mại Công đoàn Nghệ An là đơn vị 100% vốn Nhà nước, chủ sở hữu là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đại diện chủ sở hữu là Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An. Công ty đang quản lý, khai thác hệ thống khách sạn Công đoàn tại số 206, đường Bình Minh, TX Cửa Lò hiện nay. 

 

.

THIÊN THẢO

.