Thứ Tư, 19/02/2020, 10:51 [GMT+7]
Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn

Chây ì bồi thường khi làm hư hỏng nhà dân

(Congannghean.vn)-Trong quá trình thi công dự án “Khách sạn, nhà phụ trợ thuộc Dự án Trung tâm thương mại khách sạn và dịch vụ tổng hợp Hoành Sơn” tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, Đơn vị thi công đã làm nứt nẻ nhà riêng của các hộ dân lân cận. tuy nhiên đến nay chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chưa có giải pháp bồi thường thỏa đáng cho các hộ bị hư hỏng nhà cửa.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Lê Tiến Thọ bị nứt toác nhiều nơi
Ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Lê Tiến Thọ bị nứt toác nhiều nơi
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án “Khách sạn, nhà phụ trợ thuộc Dự án Trung tâm thương mại khách sạn và dịch vụ tổng hợp Hoành Sơn” đã được Sở Xây dựng Nghệ An cấp Giấy phép xây dựng số 57.GP/SXD, ngày 10/7/2019. Theo đó, khách sạn có quy mô 20 tầng và 1 tầng hầm; chiều cao công trình lên đến 74,9 m. Tại Giấy phép số 57.GP/SXD có nêu rõ, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu việc xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận.
 
Vậy nhưng, đến nay sau nhiều tháng trôi qua, những hư hỏng nhà cửa của các hộ dân lân cận vẫn chưa được chủ đầu tư dự án có phương án bồi thường hợp lý, khiến các hộ bức xúc, nhiều lần gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng kiến nghị giải quyết sự việc.
 
Anh Lê Tiến Thọ (SN 1975) trú tại số nhà 33, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng cho biết: Trước khi dự án của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn triển khai xây dựng, Công ty đã cho đơn vị bảo hiểm về kiểm tra, đánh giá cụ thể, chi tiết từng hộ gia đình. Khoảng tháng 8 hay tháng 9/2019, dự án khởi công xây dựng, đến khoảng tháng 10/2019 thì nhà tôi có hiện tượng nứt bất thường. Gia đình đã báo cho đơn vị thi công và gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Sau đó, phía Công ty có họp dân và hứa sau khi làm xong móng nhà sẽ đền bù,  nhưng sau đó thì họ thoái thác, chây ì.
 
Dẫn chúng tôi đi quanh nhà để “thực mục sở thị”, tại vị trí phía sau bếp nấu ăn (gần nơi dự án đang triển khai), có nhiều vết nứt kéo thành đường chạy dài, có những vết nứt dài 7 - 9 cm, toác cả khúc tường, phần nền nhà bếp có vị trí bị nứt tách và sụt xuống... Qua quan sát cho thấy, ngoài vị trí nhà bếp, ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Thọ còn nhiều vị trí bị nứt rạn khác tại các trụ, dầm, bờ tường... Theo lời anh Thọ, hiện ngôi nhà kế bên (nhà số 31, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm) là nhà của bà Lan (dì ruột anh Thọ) cũng có tình trạng rạn nứt tương tự nhưng cũng chưa được Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đền bù thỏa đáng.
Tường nhà dân bị nứt toác
Tường nhà bị nứt toác
Sau nhiều lần đề nghị không được chủ đầu tư dự án giải quyết, tháng 12/2019, gia đình anh Thọ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng có liên quan, kiến nghị giải quyết sự việc. Ngày 15/1/2020, Đội Quản lý trật tự đô thị phối hợp với UBND phường Hưng Dũng đã thực hiện xác minh đơn thư công dân về công trình xây dựng gây rạn nứt công trình lân cận tại số nhà 31 và 33 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tại thời điểm kiểm tra các nhà số 31 và 33 đều có hiện tượng nứt rạn. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc, trình UBND TP Vinh để có hướng xử lý tiếp theo. Với những vi phạm nói trên, chắc chắn chủ đầu tư dự án sẽ bị xử lý theo Nghị định 139/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, trong lĩnh vực xây dựng. Theo quan điểm của Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, nếu chủ đầu tư không chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính và đền bù hỗ trợ cho các hộ dân thì UBND TP Vinh sẽ thực hiện biện pháp đình chỉ thi công dự án.
 
Qua tìm hiểu sự việc cho thấy, những phản ánh của người dân về việc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn thi công dự án nhà cao tầng đã ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận là có cơ sở. Dù trước khi thi công dự án, chủ đầu tư đã cho đơn vị bảo hiểm đến các hộ kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình lân cận, tuy nhiên không hiểu vì sao khi có sự việc xảy ra lại cố tình chây ì, thoái thác trách nhiệm?! Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần có biện pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
.

V. Thành

.