Chủ Nhật, 16/02/2020, 06:56 [GMT+7]

Cái giá của gã đàn ông bán bò để buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Nghĩ có thể làm giàu từ việc mua bán ma túy nên  Lương Văn Xá quyết định bán đàn bò 3 con làm một “chuyến hàng” lớn. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện giấc mộng đổi đời thì đối tượng này đã phải trả một cái giá quá đắt là 20 năm tù.
Bị cáo Lương Văn  Xá
Bị cáo Lương Văn Xá
Lương Văn Xá (SN 1976) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, là con thứ 6 trong gia đình có 8 anh chị em. Đông con, gia cảnh khó khăn nên học xong lớp 3, Xá nghỉ học ở nhà theo anh chị lên nương làm rẫy. Cũng như những chàng trai trong bản, Xá lấy vợ, sinh được 3 người con. Thời gian gần đây, Xá có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính khi tiêu xài rủng rỉnh, mặc dù đối tượng này vẫn thường vào rừng làm rẫy, cuốc đất. 
 
Lối sống xa hoa, bất thường này không qua được cơ quan chức năng. Từ phản ánh của người dân, Công an đã thu thập tài liệu, nắm được chiêu thức mua bán ma túy của đối tượng này. Nguồn “hàng” được Xá nhập từ Lào về Nghệ An. Để qua mắt lực lượng chức năng, Xá thường chọn địa điểm giao dịch ở nơi rừng núi hiểm trở, vào ban đêm hoặc sáng sớm. Khi đi Xá luôn thủ sẵn các loại vũ khí hòng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.
 
Sáng 24/7/2019, Xá mang theo 80 triệu đồng đi bộ lên đồi Pù Lôm thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương tìm mua ma túy đưa về bán lại cho người khác kiếm lời. Khi lên đến đồi, Xá gặp 3 người đàn ông dân tộc Mông không quen biết và hỏi những người này có ma túy bán không. Khi được biết, 3 người này có “hàng”, Xá ngỏ lời mua 40 triệu đồng hêrôin và 40 triệu đồng hồng phiến. Sau khi thống nhất hàng và giá cả, 3 người này bán cho Xá 3 cây hêrôin và 16 gói hồng phiến. Có “hàng”, Xá đưa về cất giấu trong lán của mình tại bản Đửa, xã Lượng Minh để bán cho các đối tượng nghiện.
 
Khoảng 19 giờ ngày 25/9, có một người đàn ông không quen biết đến gặp Xá ở lán hỏi mua 3 viên hồng phiến với giá 150.000 đồng. Khi Xá đang chuẩn bị bán “hàng” cho người này thì bị Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang, người mua ma túy chạy thoát. Tại hiện trường, tang vật thu giữ 97,5 gam hêrôin và 298,49 gam Methamphetamine.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Lương Văn Xá về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa, Xá thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Để có tiền mua ma túy, Xá đã bán đàn bò 3 con được 80 triệu đồng. Bị cáo tính toán nếu bán hết số ma túy trên sẽ lãi 20 triệu đồng. Xá còn ước chừng rằng với số ma túy trên sẽ bán hết trong vòng 1 tháng.
 
Trước câu hỏi của HĐXX: “Gia đình có 3 con bò, có cái vốn đó không để mà làm ăn lương thiện, sao lại chọn cách buôn ma túy”, bị cáo cười tỉnh bơ trả lời “Bị cáo muốn liều để làm giàu”. Phiên tòa xét xử sát những ngày cận kề Tết Nguyên đán không có lấy một bóng người thân đến tham dự, nên suốt quá trình tòa nghị án, bị cáo Lương Văn Xá chỉ biết cúi mặt, trầm ngâm.
 
HĐXX nhận định, ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm minh. Trong vụ án này, việc bị cáo thành khẩn khai báo, bố đẻ của bị cáo có công với cách mạng là tình tiết giảm nhẹ. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lương Văn Xá 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
.

Phan Tuyết

.