Thứ Sáu, 14/02/2020, 08:26 [GMT+7]

Vết trượt của người đàn ông ham mê lô, đề

(Congannghean.vn)-Chỉ vì xích mích với nhau trong chuyện nợ nần tiền bạc lô, đề mà Hồ Đăng Kế đã dùng dao đoạt mạng người anh họ. Chưa dừng lại đó, người đàn ông này còn gây thương tích 15% cho một người phụ nữ khác. Chỉ vì ham mê lô, đề mà từ một người đàn ông chí thú làm ăn, một người chồng thương yêu vợ con, Hồ Đăng Kế đã trượt dốc, trở thành kẻ giết người…
 
Giết anh họ vì bị thúc giục trả nợ lô đề
 
Hồ Đăng Kế (SN 1973), quê quán ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; hộ khẩu thường trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội, sinh ra và lớn lên trong gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Năm 2018, do công việc bận rộn, bố của Kế không về quê lo việc xây dựng nhà thờ họ nên đã giao cho Kế trách nhiệm thường xuyên về quê theo dõi, đôn đốc việc xây dựng nhà thờ. Những lần về quê, thông qua gặp gỡ, trò chuyện, Kế càng thân thiết với ông Hồ Đăng H. (SN 1969, con bác họ của Kế, trú tại xã Quỳnh Bảng).
Bị cáo Hồ Đăng Kế
Bị cáo Hồ Đăng Kế
Tuy nhiên, do ông H. là “đại lý” ôm lô, đề nên mỗi lần Kế về quê lại bị ông này rủ rê tham gia “chơi cho vui”. Ban đầu Kế còn rụt rè nhưng sau đó, Kế ngày càng lún sâu, “nướng” hết những khoản tiền dành dụm trước đó vào lô, đề. Mặc dù đã được bố ruột và vợ khuyên ngăn, quản chặt về tiền bạc, song với suy nghĩ “chơi 1 vài lần để gỡ gạc lại số tiền đã mất” nên Hồ Đăng Kế đã vay mượn tiền từ bạn bè, họ hàng để chơi lô, đề, trong đó có nợ ông H. số tiền 200 triệu đồng. 
 
Do bị ông Hồ Đăng H. thường xuyên gọi điện thúc giục trả nợ nên tối 11/5/2019, Kế đi xe khách từ Hà Nội về quê với mục đích gặp ông H. để tính toán tiền nợ và xin hoãn trả nợ một thời gian. Sáng hôm sau, Kế đến nhà ông H. xin hoãn trả nợ thì bị ông này tát vào mặt và yêu cầu Kế trong ngày phải đi vay 100 triệu đồng để trả cho mình. Kế đồng ý và sau đó ai đi làm việc nấy. Thế nhưng đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, ông Hồ Đăng H. bỗng dưng đổi ý, yêu cầu Kế phải vay số tiền 200 triệu đồng để đưa cho H. trả nợ. Mặc dù Kế đã nói rằng “Không được đâu, vay 100 triệu đã khó rồi, ở quê lấy đâu ra nhiều tiền thế” nhưng ông H. vẫn ép buộc bằng được.
 
Để đạt được mục đích, ông H. liền bày cho Kế vay tiền chỗ bà con bên ngoại ở xã Quỳnh Liên và sau đó ông H. chở Kế sang nhà bà con vay tiền. Trên đường đi, Kế phát hiện để quên điện thoại nên quay xe máy về nhà ông H. lấy. Lúc này, Kế thấy trên sập gỗ có một con dao rọc giấy nên lấy bỏ vào túi quần. Lúc ra sân, giữa Kế và ông H. xảy ra cãi vã. Khi Kế ngồi trên yên xe phía sau thì bị ông H. dùng cùi chỏ đánh vào mắt. Bức xúc, Kế rút dao cứa cổ ông H. khiến nạn nhân cùng xe máy ngã xuống đất. Thấy ông H. đã tắt thở, Kế lấy tấm bạt và cây ngô che lên thi thể nạn nhân rồi thu dọn đồ đạc bỏ đi.  
 
Trên đường đi, cho rằng ông H. thay đổi ý định bắt mình đi vay 200 triệu đồng là do chị Nguyễn Thị H. (người chung sống với ông H.) ép nên Kế tìm đến nhà người phụ nữ này. Tại đây, hai bên tính lại chuyện nợ nần thì xảy ra cãi nhau, Kế lấy con dao thủ sẵn cắt cổ chị H. thì nạn nhân chống cự và kêu cứu hàng xóm. Nghe tiếng kêu cứu, hàng xóm sang phát hiện sự việc đã đánh Kế bất tỉnh. Theo kết luận giám định pháp y, chị Nguyễn Thị H. bị tổn thương 15%. 
 
 
Sự ân hận muộn màng
 
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hồ Đăng Kế về tội “Giết người” vào một ngày cuối năm 2019. Phiên tòa có khá đông người thân của bị cáo và bị hại đến dự.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Đăng Kế tỏ ra ăn năn, hối lỗi và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi vụ án xảy ra, phía gia đình bị cáo đã thỏa thuận dân sự xong đối với gia đình ông H. và gia đình chị H.. Do vậy, tại phiên tòa, hai bị hại không có yêu cầu bồi thường về dân sự. Đại diện phía gia đình ông H. cũng xin giảm án cho bị cáo. Bà Phạm Thị L. (SN 1964), vợ của nạn nhân H. có mặt tại phiên tòa với tư cách người đại diện hợp pháp cho bị hại. Hiện, bà L. đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Để kịp có mặt tại phiên tòa này, bà phải mua vé máy bay từ mấy ngày trước. Theo lời kể của bà L., tuy giữa bà và ông H. có với nhau 4 người con, song do trong quá trình chung sống vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn, không thể hàn gắn. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi ông H. còn “ngoại tình” với người phụ nữ khác nên mẹ con bà L. về nhà mẹ ruột để nương nhờ. Sau đó, bà cùng các con vào miền Nam mưu sinh. Ngày nghe hung tin chồng bị sát hại, bà cùng các con vội vàng mua vé máy bay để về đưa tang ông H., vẹn tròn tình nghĩa vợ chồng lần cuối.
 
Vị chủ tọa phiên tòa phân tích: Trong vụ án này, phía bị hại cũng có một phần lỗi khi liên tiếp rủ rê em họ chơi lô, đề để rồi dẫn tới kết cục đau lòng. Riêng Kế, chỉ vì ham mê lô, đề mà từ một người đàn ông thành đạt đã trượt dốc, trở thành kẻ giết người. Phiên tòa cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang lỡ sa chân vào lô, đề, hãy nên dừng lại để tránh những hậu quả đau lòng: Gia đình tan vỡ, nợ nần chồng chất, vướng vào vòng lao lý…
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Đăng Kế 20 năm tù giam. Bản án tòa đã tuyên, nhưng chắc chắn rằng, bản án lương tâm sẽ dằn vặt, ám ảnh Hồ Đăng Kế trong những tháng ngày sau này. Đó là cái giá mà Kế phải trả vì những sai lầm của mình…
.

THU THỦY

.