Thứ Ba, 05/11/2019, 09:19 [GMT+7]

Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An bị tố 'chây ì' nợ

(Congannghean.vn)-Số tiền Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An đang nợ Công ty CP Việt Tân Giang là hơn 13 tỉ đồng, trong đó hơn 11 tỉ đồng tiền gốc và hơn 2,3 tỉ đồng tiền lãi. Vụ việc đã được Công ty CP Việt Tân Giang khởi tiện ra Tòa án nhân dân TP Vinh, song đến nay Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An vẫn chưa chấp hành án và Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh cũng không thể thi hành án vì Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An không còn tài sản để trả nợ.

Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An đã ngừng hoạt động nhiều năm nay
Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An đã ngừng hoạt động nhiều năm nay

Trong đơn khởi kiện ngày 20/2/2017 của Công ty CP Việt Tân Giang cho biết: Do có mối quan hệ làm ăn từ trước nên ngày 1/12/2011, Công ty CP Việt Tân Giang (địa chỉ tại số 87, ngõ 258, Tân Mai, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An (địa chỉ, số 216, đường Nguyễn Trường Tộ, xã Hưng Đông, TP Vinh) thi công công trình cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc Thị Nghè thuộc TP Hồ Chí Minh. Giá trị hợp đồng tạm tính là gần 60 tỉ đồng. Hình thức hợp đồng được tính theo đơn giá, các phát sinh về khối lượng và điều chỉnh đơn giá sau khi được chủ đầu tư phê duyệt làm thay đổi giá trị hợp đồng thì hai bên sẽ thương thảo và lập phụ lục hợp đồng. Theo đó, bên A sẽ thanh toán theo tỉ lệ 98% giá trị được chủ đầu tư thanh toán.

Sau khi ký hợp đồng và các phụ lục kèm theo thì phía Công ty CP Việt Tân Giang đã tiến hành thi công công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và được hai bên tiến hành nghiệm thu, xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành và đề nghị thanh toán. Tổng giá trị hợp đồng hai bên đã đối chiếu là hơn 76,6 tỉ đồng. Bên A (Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An) đã thanh toán cho bên B (Công ty CP Việt Tân Giang) số tiền hơn 65,4 tỉ đồng. Ngày 25/3/2015, hai bên tiến hành đối chiếu công nợ thì Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An còn nợ Công ty CP Việt Tân Giang số tiền hơn 11 tỉ đồng. Mặc dù Công ty CP Việt Tân Giang nhiều lần đôn đốc đề nghị Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An trả số nợ trên nhưng Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An vẫn không trả nợ, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty CP Việt Tân Giang.

Có mặt tại phiên tòa ngày 4/8/2017, ông Dương Xuân Hảo, Giám đốc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An thừa nhận toàn bộ nội dung trong đơn khởi kiện của Công ty CP Việt Tân Giang là đúng. Tuy nhiên, do Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An làm ăn gặp khó khăn nên chưa có khả năng để thanh toán số nợ trên cho Công ty CP Việt Tân Giang.

Tại phiên tòa, Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An chấp nhận trả số nợ trên nhưng đề nghị Công ty CP Việt Tân Giang xuất một số hóa đơn giá trị gia tăng đang còn thiếu và nếu trong trường hợp thanh tra, kiểm toán, quyết toán thì mọi chi phí cắt giảm khối lượng Công ty CP Việt Tân Giang phải chịu trách nhiệm thanh toán. Về nội dung này, nhận định của Tòa án cho rằng, bị đơn không xuất trình được hạng mục nào chưa xuất hóa đơn. Do vậy, yêu cầu này được thực hiện khi bị đơn trả tiền cho nguyên đơn theo nguyên tắc tài chính. Về yêu cầu của bị đơn nếu có thanh tra kiểm toán hoặc cắt giảm công trình thì nguyên đơn phải chịu. Tuy nhiên, tại thời điểm khởi kiện, chủ đầu tư đang còn giữ lại 3% để bảo hành công trình; mặt khác, về khối lượng thi công công trình đã được chủ đầu tư nghiệm thu và thanh toán tiền xong cho bị đơn theo khối lượng mà nguyên đơn đã thi công. Do vậy, yêu cầu của bị đơn không có căn cứ chấp nhận.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An đã nhận tiền ở chủ đầu tư nhưng không trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang là vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Do đó, cần buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang số tiền hơn 11 tỉ đồng và tiền lãi suất cơ bản của ngân hàng (từ ngày 25/3/2015 - 4/8/2017) là hơn 2,3 tỉ đồng. Đồng thời, buộc bị đơn phải chịu án phí theo quy định của pháp luật và hoàn trả tiền tạm ứng án phí cho nguyên đơn khi khởi kiện.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, lời trình bày của nguyên đơn và các chứng cứ xuất trình, Tòa án nhân dân TP Vinh đã tuyên án: Buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang số tiền nợ là hơn 11 tỉ đồng và tiền lãi suất từ ngày 25/3/2015 - 4/8/2017 là hơn 2,3 tỉ đồng. Tổng tiền cả gốc và lãi là 13,4 tỉ đồng. Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi thanh toán xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành theo mức lãi suất quy định tại khoản 2, Điều 468, Bộ luật Dân sự 2015. Về án phí, buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An phải chịu 206 triệu đồng tiền án phí sơ thẩm, đồng thời phải hoàn trả cho Công ty CP Việt Tân Giang số tiền 59,5 triệu đồng đã nộp tạm ứng tại Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh.

Như vậy, từ ngày 8/8/2017, bản án trên đã có hiệu lực, buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An phải trả nợ gốc và lãi cho Công ty CP Việt Tân Giang số tiền 13,4 tỉ đồng. Thế nhưng, từ đó đến nay, Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An vẫn không trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang.

Bản án của Tòa án nhân dân TP Vinh có hiệu lực từ ngày 4/8/2017, buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang số tiền 13,4 tỉ đồng
Bản án của Tòa án nhân dân TP Vinh có hiệu lực từ ngày 4/8/2017, buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang số tiền 13,4 tỉ đồng

Mới đây, phóng viên đã có mặt tại trụ sở Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An, tòa nhà 3 tầng trong tình trạng cửa đóng then cài đã lâu, không có người làm việc. Phía sau tòa nhà có một số căn hộ tập thể, có người đang sinh sống. Một phụ nữ trong khu tập thể này cho hay, Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An đã dừng hoạt động mấy năm trước, công nhân cũng đã nghỉ hết, một số công nhân đang ở tạm khu tập thể này.

Trao đổi qua điện thoại, ông Dương Xuân Hảo, Giám đốc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An cho biết: Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An đã dừng hoạt động từ năm 2016 đến nay, do vậy, công ty chưa có khả năng trả nợ cho Công ty CP Việt Tân Giang. Cũng theo lời ông Hảo, hiện Công ty CP Xây dựng thủy Lợi 1 Nghệ An đang nợ ngân hàng, nợ đối tác số tiền hơn 40 tỉ đồng, ngay cả trụ sở công ty tại số 216, đường Nguyễn Trường Tộ cũng đã cắm ngân hàng, ông Hảo nói.

Phía Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh cũng cho biết, dù bản án đã có hiệu lực, song do Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An không có tài sản nên Chi cục Thi hành án không thể thi hành án, buộc Công ty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An trả nợ.

.

Đ. Thắng