Chủ Nhật, 03/11/2019, 08:30 [GMT+7]

Dấu ấn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh ghi nhận những đổi thay tích cực, toàn diện. Trong sự khởi sắc đó, có sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ của đội ngũ những người có uy tín. Phát huy tính gương mẫu, nói đi đôi với làm của người “thủ lĩnh”, họ là ngọn cờ đầu trong việc vận động đồng bào tích cực xóa đói giảm nghèo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH.

8 người có uy tín tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2017 - 2019                                   được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
8 người có uy tín tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2017 - 2019 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
Vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Nghệ An gồm 252 xã, 1.339 thôn, bản, chiếm 14,7% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả giữa các ban, ngành liên quan, vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS được phát huy hiệu quả và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đội ngũ 1.240 người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh gồm nhiều thành phần đa dạng. Đó là già làng, trưởng bản, trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn, bản, trưởng dòng họ, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, người sản xuất giỏi... 
 
Không chỉ tiên phong trong tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những người có uy tín còn được bà con ví như “người hùng” trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đi đầu trong xóa đói, giảm nghèo với việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nâng cao thu nhập. Những điển hình “miệng nói, tay làm” như vậy đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tạo ra “cuộc cách mạng” trong đồng bào dân tộc mà Bí thư Chi bộ Già Bá Gâu của bản Phá Kháo, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương là một trong số đó. Là một trong những bản xa xôi, cách trở nhất của xã Mai Sơn, thế nhưng giờ đây, sự lạc hậu đã dần nhường chỗ cho những tiến bộ, khởi sắc về sản xuất cũng như nếp nghĩ của bà con. Trong sự chuyển biến ấy, có những nỗ lực không ngơi nghỉ của ông Già Bá Gâu trong việc vận động các đảng viên trong chi bộ tiên phong xóa bỏ tập quán canh tác cũ, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất để bà con tin và làm theo. Thành quả cho sự tiên phong mở lối của ông là lúa nước đã về với bản, những vùng rẫy hoang hóa được cải tạo để trồng ngô, gừng, bí xanh...; những đàn bò được nuôi nhốt theo hướng hàng hóa thay vì chăn thả trong rừng… Đặc biệt, Bí thư chi bộ Già Bá Gâu còn góp phần “khai sáng” bản làng khi phần nào giải được “bài toán” về nguồn điện sinh hoạt bằng cách ngăn dòng đặt máy phát điện mini. 
 
Cũng như ông Gâu, sự tiên phong của bà Hồ Thị Luật, Phó Bí thư chi bộ, Xóm trưởng kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ở xóm 5, xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa trong việc khai hoang phục hóa đất trống, đồi trọc cũng được bà con dân tộc Thổ trên địa bàn triển khai đồng bộ. Nhờ vậy, những vùng đất đồi hoang hóa đã nhường chỗ cho những nông trại trồng cây ăn quả cho thu nhập bền vững; góp phần vào sự khởi sắc chung trong đời sống đồng bào dân tộc nơi đây.
 
Không chỉ đi đầu trong việc xóa bỏ các tập tục, hủ tục lạc hậu; tích cực vận động bà con xây dựng nông thôn mới; đội ngũ người có uy tín còn góp công lớn trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát huy, gìn giữ giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Tại khu vực biên giới, đội ngũ người có uy tín đã cùng với các cấp, ngành, các lực lượng, đặc biệt Bộ đội Biên phòng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Không những vậy, người có uy tín còn là “cánh tay nối dài” giúp Mặt trận và lực lượng Công an trong công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch, phản động nhằm chống phá chính quyền.
 
Tại Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS toàn tỉnh lần thứ 2 năm 2019, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đã nhấn mạnh: Việc phát huy vai trò của người có uy tín là nhân tố quan trọng góp phần giữ ổn định chính trị các vùng DTTS. Do vậy, việc này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, vừa phục vụ cho yêu cầu lâu dài; đồng thời gắn với nhiệm vụ giải quyết những vấn đề đặt ra ở từng thời điểm, tại các địa phương. Xuất phát từ yêu cầu đó, cấp ủy, chính quyền các cấp phải tạo điều kiện tốt nhất để phát huy vai trò người có uy tín; trong đó có vai trò giám sát, phản biện xã hội; tạo điều kiện cho người có uy tín tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương một cách kịp thời và hiệu quả nhất. 
.

Thùy Dương

.