Thứ Ba, 05/11/2019, 08:17 [GMT+7]

Hành nghề y dược tư nhân: Vi phạm nhiều, xử lý ít

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trước những vi phạm trong hành nghề của một số cơ sở y dược tư nhân, Sở Y tế Nghệ An đã đẩy mạnh công tác kiểm tra và quyết liệt xử lý khi phát hiện sai phạm. Mặc dù vậy, dư luận cho rằng việc xử lý còn chưa đủ sức răn đe dẫn đến lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập.

Ngày 25/10, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Dược phẩm TP Vinh, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Nghệ An, địa chỉ tại số 16, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hưng Bình, TP Vinh. Chi nhánh này hoạt động trong lĩnh vực bán buôn thuốc (bao gồm cả thuốc phải kiểm soát đặc biệt, trừ thuốc gây nghiện, hướng thần, tiền chất phóng xạ).

Chi nhánh Dược phẩm TP Vinh vừa bị phạt tiền, rút giấy phép hoạt động
Chi nhánh Dược phẩm TP Vinh vừa bị phạt tiền, rút giấy phép hoạt động

Theo quyết định xử phạt này, trong quá trình hoạt động, Chi nhánh Dược phẩm TP Vinh đã vi phạm hành chính khi kinh doanh thuốc không đúng địa chỉ ghi trong giấy chứng nhận. Tuy nhiên, Chi nhánh Dược phẩm TP Vinh đã ngăn chặn giảm bớt hậu quả của vi phạm, tự nguyện khắc phục hậu quả theo luật xử lý vi phạm hành chính. Do đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu xử phạt 40.000.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của Chi nhánh Dược phẩm TP Vinh, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Nghệ An trong thời hạn 2 tháng.

Trước đó, vào ngày 24/10, Sở Y tế Nghệ An cũng đã ban hành Quyết định 1193/QĐ-SYT về việc thu hồi chứng nhận chứng chỉ khám, chữa bệnh đối với 5 cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh vì đã chuyển đổi vi phạm hành nghề. Các cá nhân liên quan gồm: Nguyễn Thị Thơm (giấy phép cấp ngày 24/4/2018); Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Lô Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh (giấy phép cùng cấp ngày 31/3/2014) và Đậu Thị Thanh Huệ (giấy phép cấp ngày 30/12/2013), không được hành nghề khám, chữa bệnh dưới bất cứ hình thức nào kể từ ngày quyết định có hiệu lực và chỉ được hành nghề trở lại khi có đủ các điều kiện pháp lý và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo số liệu của Sở Y tế Nghệ An, tính đến năm 2019, tổng số cơ sở y, dược được cấp phép là 2.760 cơ sở, trong đó 532 cơ sở hành nghề y và 2.237 cơ sở hành nghề dược. Thời gian vừa qua, để chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở này, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để chấn chỉnh, kiên quyết xử lý nếu phát hiện sai phạm. Ngày 29/1/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND để chấn chỉnh hoạt động hành nghề y, dược tư nhân.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, sau một thời gian lĩnh vực này được siết chặt quản lý thì nay lại có những vi phạm, thậm chí vi phạm với nhiều hình thức khác nhau nên rất khó để quản lý. Những sai phạm chủ yếu là: Hành nghề vượt quá phạm vi cho phép; quảng cáo quá phạm vi chuyên môn; biển hiệu ghi chưa đúng quy định; niêm yết giá thuốc và giá dịch vụ y tế không đầy đủ; người hành nghề không đúng chức danh, người phụ trách chuyên môn còn vắng mặt khi cơ sở hoạt động...

Điển hình của vi phạm là tại Phòng khám Đa khoa Vinh (số 12, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, TP Vinh). Kết quả thanh tra, phòng khám này không đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng dụng cụ và cơ số thuốc cấp cứu; tên kỹ thuật chuyên môn trong bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh chưa đúng với tên được phê duyệt. Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không thực hiện khám, chữa bệnh nội khoa, da liễu, X-quang, tai mũi họng. Bác sĩ những chuyên khoa này không có mặt ở phòng khám. Cũng tại thời điểm kiểm tra, người phụ trách xét nghiệm của phòng khám không làm việc. Các kết quả xét nghiệm trong giờ hành chính được các kỹ thuật viên thực hiện nhưng lại sử dụng dấu, chữ ký của người phụ trách xét nghiệm đóng vào.

Trước đó, tháng 5/2019, cũng tại phòng khám này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh phát hiện có 5 người Trung Quốc, trong đó có 2 bác sĩ và 3 nhân viên đang cư trú, làm việc bất hợp pháp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Ngoài việc bị UBND tỉnh xử phạt 100 triệu đồng, phòng khám này còn bị Sở Y tế xử phạt 35 triệu đồng và rút giấy phép hoạt động.

Tính đến tháng 5/2019, qua kiểm tra toàn tỉnh còn 181 cơ sở hành nghề không phép đang hoạt động, tăng 98 cơ sở so với trước. Trong đó, một số địa phương có cơ sở không phép tăng đột biến là Đô Lương 91 (tăng 76 cơ sở); TX Hoàng Mai 34 (tăng 27 cơ sở); Quỳnh Lưu 8 (tăng 8 cơ sở). Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế đã tổ chức 2 đợt giám sát ngẫu nhiên và phát hiện thêm 19 phòng khám Răng Hàm Mặt không phép, không có tên trong danh sách thống kê báo cáo của UBND huyện, thành, thị. Trong số này, tại huyện Diễn Châu có 5 cơ sở, Quỳnh Lưu 2 cơ sở và huyện Yên Thành 3 cơ sở.

Kiểm tra cơ sở y tế hành nghề dược tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu
Kiểm tra cơ sở y tế hành nghề dược tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu

Tình trạng “đụng đâu sai đó” tại các phòng khám, nhà thuốc tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh khiến dư luận lo ngại về chất lượng dịch vụ y tế và sự an toàn cho người bệnh. Nhân lực của Phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân Sở Y tế Nghệ An còn mỏng về quân số nên việc kiểm tra, giám sát không thường xuyên, song chính quyền địa phương là nơi sâu sát nhất hoạt động của các cơ sở y, dược tư nhân trên địa bàn nhưng việc kiểm tra, xử phạt từ trước đến nay đang bị bỏ ngỏ khiến các cơ sở y, dược tư nhân “vô tư” vi phạm.

Hệ quả của việc kinh doanh, buôn bán ẩu trong lĩnh vực này người dân phải gánh chịu. Ví dụ điển hình nhất là vụ việc xảy ra tại Phòng khám Nha khoa Hoài Giang ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương. Mặc dù chưa được cấp phép nhưng phòng khám này vẫn ngang nhiên hoạt động. Tháng 1/2019, ông Ngũ Văn C. (SN 1959) trú tại xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương đi làm dịch vụ răng tại phòng khám này. Sau khi làm dịch vụ răng thì ông C. đột nhiên ngất xỉu, nạn nhân đã được chuyển xuống bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh cấp cứu, điều trị nhưng sau đó đã tử vong.

.

Thiện Thành

.