Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/co-hay-khong-viec-nguoi-dan-chay-i-ban-giao-mat-bang-793075/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/co-hay-khong-viec-nguoi-dan-chay-i-ban-giao-mat-bang-793075/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không việc người dân 'chây ì' bàn giao mặt bằng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/05/2018, 15:55 [GMT+7]

Có hay không việc người dân 'chây ì' bàn giao mặt bằng?

(Congannghean.vn)-Trong khi người dân phản ánh, nhiều hộ dân ở xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh đã được đền bù, nhận đất tái định cư nhưng vẫn “chây ì” lấn chiếm hàng lang QL46, thế nhưng, đến thời điểm này, chính quyền xã Hưng Chính vẫn chưa có đầy đủ hồ sơ để khẳng định cấp có thẩm quyền đã đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp, mở rộng QL46 cho các hộ dân này hay chưa?

 Hiện trạng ngôi nhà của bà Ngô Thị Lự (vòng tròn), nằm sát mép QL46
Hiện trạng ngôi nhà của bà Ngô Thị Lự (vòng tròn), nằm sát mép QL46

Theo đơn thư phản ánh của công dân, trên tuyến đường Kim Liên (QL46) từ Cầu Đước lên Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Hưng Chính (TP Vinh) là nơi thường xảy ra các vụ va chạm, TNGT, vì đoạn đường này bị cong, che khuất tầm nhìn. Trước đây, thực hiện việc GPMB, mở rộng QL46, nhiều gia đình ở khu vực nói trên đã được kiểm đếm, đền bù GPMB. Sự việc diễn ra cách đây gần 15 năm nhưng đến nay, dù đã được đền bù nhưng các hộ vẫn chưa bàn giao mặt bằng dọc hành lang tuyến đường này. Cụ thể, các hộ dân bị phản ánh gồm hộ gia đình các ông bà Phan Văn Hòa, Ngô Thị Lự, Nguyễn Đình Bình, ông Hạnh và bà Lục.

Trước thực tế trên, chúng tôi đã tìm hiểu về vấn đề các hộ dân dọc tuyến đường này đã được Nhà nước thực hiện đền bù, GPMB hay chưa? Tuy nhiên, một số người dân sinh sống gần đó nói rằng, họ cũng có nghe thông tin về việc đền bù GPMB dự án mở rộng QL46 trước đây nhưng không ai biết cụ thể việc đền bù từng hộ gia đình như thế nào!

Bà Phạm Thị Hương trú tại xóm 3, xã Hưng Chính cho biết, vừa rồi gia đình bà có làm đơn gửi chính quyền địa phương kiến nghị về việc hộ gia đình bà Ngô Thị Lự ở phía trước xây dựng công trình vệ sinh trên đất đã đền bù, làm mất mỹ quan của gia đình bà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở để bà Hương nói rằng công trình vệ sinh của gia đình bà Lự đã được đền bù là vì, khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, trong sơ đồ đo vẽ và thủ tục liên quan khẳng định, ngôi nhà hiện tại của bà Lự có đất nằm trong diện UBND xã Hưng Chính quản lý.

Cụ thể, tại Biên bản xác định ranh giới thửa đất của gia đình ông Ngô Xuân Minh, bà Phạm Thị Hương (trú tại xóm 3, xã Hưng Chính) vào ngày 30/8/2008, khẳng định: “Ông Ngô Xuân Minh được bố mẹ để lại cho một thửa đất từ năm 1976, sử dụng cho đến nay không có tranh chấp. Năm 2005, đoàn đo đạc về thống kê lại quỹ đất thành lập bản đồ địa chính, do ranh giới của gia đình không rõ ràng, lúc đó gia đình đi vắng nên đoàn đã đo chung thửa đất của gia đình cùng thửa đất của bà Ngô Thị Lự (lô đất của bà Lự đã được cấp có thẩm quyền đền bù mở rộng QL46); hiện tại, do UBND xã quản lý”.

Trao đổi vấn đề này, ông Lưu Ngọc Tư, Chủ tịch UBND xã Hưng Chính cho biết: Dự án đền bù GPMB mở rộng QL46 được thực hiện vào năm 2002, do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thực hiện. Các hộ dân nói trên đều là cư dân xóm 3, xã Hưng Chính. Tuy nhiên, cho đến nay, UBND xã Hưng Chính chưa thu thập được đầy đủ hồ sơ để xác định được những hộ nào đã được đền bù, hộ nào chưa được đền bù trên hành lang QL46.

Ông Tư khẳng định, việc Nhà nước bồi thường cho các hộ dân ở xóm 3 để mở rộng QL46 là có, nhưng đền bù, giải phóng một phần hay tất cả diện tích đất của các hộ dân nói trên thì địa phương chưa nắm cụ thể. Vừa rồi, người dân có đơn phản ánh vấn đề này, chúng tôi đã cử cán bộ địa chính, xây dựng của xã liên hệ với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hưng Nguyên và Sở Giao thông Vận tải Nghệ An để tìm lại hồ sơ đền bù dự án nâng cấp mở rộng QL46 nhưng chưa tìm được hồ sơ.

Như vậy, có thể khẳng định, dự án nâng cấp mở rộng QL46, đoạn qua xã Hưng Chính, TP Vinh đã được cấp có thẩm quyền thực hiện đền bù, GPMB vào năm 2002. Hy vọng rằng, UBND xã Hưng Chính và các ngành chức năng có liên quan xác minh, làm rõ việc đền bù, GPMB dự án mở rộng QL46 của các hộ dân nói trên như công dân đã phản ánh.

.

Đ. Thắng

.