Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/can-day-nhanh-tien-do-xay-dung-bai-rac-quy-hop-793074/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/can-day-nhanh-tien-do-xay-dung-bai-rac-quy-hop-793074/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi rác Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/05/2018, 15:54 [GMT+7]

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi rác Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Để giải quyết tình trạng ùn ứ rác, gây ô nhiễm môi trường, năm 2011, bãi rác huyện Quỳ Hợp được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư lên đến 30 tỉ đồng. Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua, bãi rác này vẫn chỉ là khu đất trống. Rác tồn đọng quá tải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến nhiều người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Bãi rác cũ ô nhiễm nghiêm trọng
Bãi rác cũ ô nhiễm nghiêm trọng

Đứng cách xa bãi rác ở khối 1, thị trấn Quỳ Hợp hàng trăm mét nhưng chúng tôi cũng cảm thấy khó thở bởi mùi khét lẹt và mùi hôi thối bốc lên cả vùng. Theo người dân cho biết, đây là bãi rác chính của thị trấn Quỳ Hợp, hàng ngày, lượng rác thải đổ vào đây rất lớn, vì thế, chỉ sau một thời gian ngắn, bãi rác đã đầy ắp, quá tải. Để xử lý tình trạng này, thị trấn Quỳ Hợp giao cho 1 trong 2 hộ gia đình sống gần bãi rác làm nhiệm vụ đốt rác. Tuy nhiên, sau mỗi lần đốt, người dân sống xung quanh lãnh đủ bởi khói bụi bao trùm khắp khu vực, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Được biết, đây là bãi rác nằm sát cụm công nghiệp nhỏ Thung Khuộc, cách Quốc lộ 48C khoảng 20 m và được quy hoạch hơn 7 năm trước. Tuy nhiên, sau nhiều năm “gồng gánh” lượng rác thải khổng lồ từ thị trấn và các vùng phụ cận, đến nay, bãi rác đã quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Để giải quyết “bài toán” này, ngày 13/10/2010, UBND huyện Quỳ Hợp có Quyết định 2446/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán xây dựng Dự án “Bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận xã Thọ Hợp”. Bãi rác có diện tích 6,6 ha, do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư, với dự toán ban đầu là hơn 30 tỉ đồng (năm 2013, điều chỉnh lên thành 44,35 tỉ đồng tại Quyết định 3452/QĐ.UBND-GT). Ngày 30/12/2010, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 6413 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Đến ngày 19/1/2011, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 193/QĐ-UBND phê duyệt Dự án.

Công trình gồm các hạng mục: 6 ô chôn lấp, hệ thống thu gom và xử lý rác thải, hệ thống thoát nước, khí thải, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa và các công trình phụ trợ. Công trình này được người dân và chính quyền nơi đây hy vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua. Theo đó, để nhanh chóng thực hiện Dự án, ngày 11/5/2011, UBND huyện Quỳ Hợp có Tờ trình số 103 gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, với nội dung đề nghị thu hồi 5,1 ha đất lâm nghiệp thuộc quản lý và sử dụng của Lâm trường Quỳ Hợp để xây dựng bãi rác thải tại vị trí khoảnh 1, Tiểu khu 294 ở Thung Khẳng, xã Thọ Hợp. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nên dự án bị trì trệ.

Theo chúng tôi tìm hiểu, ngày 3/6/2016, UBND huyện Quỳ Hợp mới có quyết định điều chỉnh phê duyệt phương án bồi thường GPMB đối với Dự án này, với số tiền bồi thường được điều chỉnh mới là hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân không chấp nhận giá trị bồi thường mà Hội đồng bồi thường GPMB huyện thực hiện theo quy định, mà đòi được bồi thường theo giá trị bồi thường đất nông nghiệp, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ xây dựng bãi rác. Đến nay, công trình bãi xử lý rác thải tại Thung Khẳng mới làm xong tuyến đường dài hơn 3,6 km và hệ thống đường dây điện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Nam, Giám đốc Ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp cho biết: Dự án bãi rác của huyện đã kéo dài từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được là do vướng mặt bằng gia đình ông Ngô Sỹ Toản. Cho đến thời điểm hiện nay, huyện Quỳ Hợp vẫn đang chờ các quyết định tiếp theo của UBND tỉnh Nghệ An để có thể tiêp tục triển khai dự án. Hy vọng trong năm 2018 sẽ tiến hành thi công các hạng mục tiếp theo và hoàn chỉnh dự án.

Người dân nơi đây mong muốn các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công bãi rác để sớm giải quyết “bài toán” rác thải trên địa bàn huyện Quỳ hợp.

.

Nguyễn Quỳnh

.