Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/khu-xu-ly-rac-thai-hon-63-ti-dong-dap-chieu-776589/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/khu-xu-ly-rac-thai-hon-63-ti-dong-dap-chieu-776589/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khu xử lý rác thải hơn 6,3 tỉ đồng 'đắp chiếu' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/01/2018, 07:59 [GMT+7]

Khu xử lý rác thải hơn 6,3 tỉ đồng 'đắp chiếu'

(Congannghean.vn)-Tại Bệnh viện (BV) Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai), mặc dù được Nhà nước đầu tư khu xử lý rác thải trị giá 6,3 tỉ đồng, thế nhưng nhiều năm nay đơn vị vẫn phải thuê bên ngoài xử lý.

Hai hệ thống xử lý rác thải y tế trị giá hơn 6,3 tỉ đồng đóng cửa suốt nhiều năm qua do hư hỏng
Hai hệ thống xử lý rác thải y tế trị giá hơn 6,3 tỉ đồng đóng cửa suốt nhiều năm qua do hư hỏng

Trung tuần tháng 10, chúng tôi có mặt tại BV Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (trực thuộc Bộ Y tế) để tìm hiểu thông tin trên. Nằm ở phía sau của BV là khu xử lý rác thải và khu xử lý nước thải. Theo quan sát của chúng tôi, khu xử lý rác thải y tế của Bệnh viện dường như đã “cửa đóng then cài” lâu nay. Mọi hoạt động ở đây im lìm, rác thải xung quanh cũng không thấy được gom lại.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Việt Dương, Giám đốc Bệnh viện thì được biết, đó là hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm với công nghệ vi sóng thân thiện môi trường, được Bộ Y tế ưu tiên đầu tư nguồn vốn hơn 6,3 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Ngoài ra, BV còn được nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Văn Lạng tặng một hệ thống xử lý rác y tế bằng công nghệ đốt không khói, trị giá khoảng 1 tỉ đồng/máy, ông Dương cho biết thêm.

Mặc dù được “ưu ái” như vậy, thế nhưng trong đợt lũ năm 2013, hai hệ thống xử lý rác thải này đã bị ngập nước gây hư hỏng, không thể vận hành được nữa. Bất đắc dĩ, phía BV đã đi thuê đơn vị bên ngoài để tiến hành gom rác thải y tế trong nhiều năm qua, khiến kinh phí hết sức tốn kém. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BV cho biết: “Sau đợt lũ năm 2013 khiến hai hệ thống xử lý bị hư hỏng nặng nên không dùng được nữa. Do kinh phí để sửa chữa lớn nên BV đã báo cáo lên cấp trên, đồng thời xin kinh phí để tiến hành sửa chữa. Theo tôi được biết, năm 2016, Bộ Y tế đã cấp kinh phí để sửa chữa hệ thống này”.

Từ chỗ chủ động trong việc xử lý rác thải y tế lây nhiễm, nhiều năm nay, phía BV Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập đã hợp đồng với chi nhánh Công ty CP Galax tại Nghệ An để xử lý rác thải y tế. Theo hợp đồng mới nhất được ký vào ngày 1/9/2017 giữa BV này với chi nhánh Công ty CP Galax tại Nghệ An thì giá xử lý chất thải lây nhiễm là 38.500 đồng/kg. Hợp đồng ký 1 tháng/lần với tổng số tiền 21.714.000 đồng. Ngoài hợp đồng này, BV Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập còn có hợp đồng xử lý rác thải sinh hoạt với Công ty CP Môi trường Đô thị Hoàng Mai. Theo hợp đồng, mỗi năm BV phải chi 120 triệu đồng tiền xử lý rác thải sinh hoạt.

Có thể thấy, hàng năm phía BV phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để xử lý rác thải y tế, trong khi nguồn thu hạn hẹp, phải dựa vào trợ cấp ngân sách? Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, phía BV vẫn không tiến hành sửa chữa hệ thống đã có để chủ động trong việc xử lý rác thải. Tuy nhiên, ông Dũng cũng thông tin, hiện nay phía BV đã tiến hành thuê đơn vị sửa chữa hệ thống máy hư hỏng. Trong văn bản của BV Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập đề ngày 4/10/2017 gửi Viện Vệ sinh Y tế Cộng đồng TP Hồ Chí Minh, đề nghị cử các chuyên gia kỹ thuật ra lấy mẫu để đánh giá hiệu quả khử khuẩn và đo dòng năng lượng bức xạ của thiết bị khử khuẩn bằng công nghệ vi sóng hư hỏng mới được sửa chữa xong. Mọi vấn đề liên quan đến chi phí do BV chịu trách nhiệm. Hiện nay, đang chờ kết quả đánh giá để đưa hệ thống đi vào hoạt động, đảm bảo vệ sinh môi trường.

.

Đức Chung

.