Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/can-nhieu-giai-phap-xu-ly-rac-thai-sinh-hoat-tren-dia-ban-tp-vinh-770185/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/can-nhieu-giai-phap-xu-ly-rac-thai-sinh-hoat-tren-dia-ban-tp-vinh-770185/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần nhiều giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/12/2017, 07:54 [GMT+7]

Cần nhiều giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Vinh

(Congannghean.vn)-Từ lâu nay, công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố nói chung, quản lý, thu gom và xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt nói riêng đã được các cấp chính quyền quan tâm, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trở thành nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng đối với sự phát triển của đô thị trong quy hoạch phát triển giai đoạn mới.

Sự gia tăng về rác thải sinh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, văn minh đô thị mà còn là hệ lụy từ vấn đề quy hoạch thành phố đối với tốc độ phát triển đô thị. Để xây dựng Vinh thành một thành phố xanh - sạch - đẹp, xứng tầm đô thị loại 1, đã đến lúc cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến thành phố và các phường, xã phải vào cuộc mạnh mẽ mang tính chiến lược toàn diện, đồng bộ, bắt nguồn từ việc nâng cao năng lực quản lý đô thị, bảo vệ vệ sinh môi trường và ý thức của mỗi công dân.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An thu gom rác thải trên địa bàn phường Hưng Dũng
Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An thu gom rác thải trên địa bàn phường Hưng Dũng

Thời gian qua, để đảm bảo cảnh quan đô thị, TP Vinh đã có một số giải pháp như bổ sung nguồn kinh phí thu gom rác ban ngày tại các tuyến đường quan trọng, cho đấu thầu việc thu gom rác thải ở một số tuyến chính để tạo sự cạnh tranh, đặt hàng bình đẳng với Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An trong vấn đề thu gom rác thải trên các tuyến đường của thành phố.

Có thể thấy, trung bình mỗi ngày người dân thành phố thải ra hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt. Việc chậm thu gom, xử lý đã kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường và là nơi trú ẩn của các loại ký sinh trùng có hại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Để giải quyết vấn đề rác thải đô thị, tỉnh cần có một chiến lược dài hơi và đồng bộ hơn, như đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải, áp dụng các công nghệ cao trong xử lý. Bởi thực tế cho thấy, việc xử lý rác thải rác thải lâu nay đang sử dụng biện pháp chủ yếu là chôn lấp.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị cũng như Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, để giải quyết “bài toán” này, một trong những biện pháp quan trọng đó chính là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng. Để thay đổi nhận thức, ý thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường thì cần phải có chế tài đủ mạnh để biến nhận thức thành ý thức hành động thường xuyên và mang tính trách nhiệm của mỗi công dân; đồng thời, cần giao trách nhiệm về quản lý cho Công an cấp xã, phường. Họ sẽ được giao trách nhiệm bảo vệ môi trường từ đường làng đến ngõ phố, trong đó có cơ chế, quy định về chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngày 20/11 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 5604 phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác thu gom rác thải (sinh hoạt) trên địa bàn TP Vinh” với kinh phí trên 830 triệu đồng. Theo Đề án này, ngoài việc tiến hành điều tra, đánh giá hiện trạng thu gom rác thải sinh hoạt và tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức thông qua tổ chức các lớp tập huấn cho công nhân thu gom về an toàn vệ sinh lao động và hội phụ nữ, MTTQ, đoàn thanh niên ở 25 phường, xã, TP Vinh sẽ lắp đặt bảng hướng dẫn thực hiện quy định về hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt tại nhà văn hóa khối, xóm và bảng cấm đổ rác, các quy định về chế tài xử phạt về hoạt động thu gom rác tại các điểm tập kết rác tạm thời và nhà văn hóa khối xóm.

Ngoài ra, Đề án cũng dành nội dung cho việc tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm về công tác thu gom, quản lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Đà Nẵng với thành phần tham gia là lãnh đạo, phòng chuyên môn UBND TP Vinh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An.

.

Châu Yên

.