Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/tai-phuong-trung-do-tp-vinh-hop-thuc-hoa-cho-cong-trinh-lan-chiem-dat-cong-776500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/tai-phuong-trung-do-tp-vinh-hop-thuc-hoa-cho-cong-trinh-lan-chiem-dat-cong-776500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tại phường Trung Đô, TP Vinh: Hợp thức hóa cho công trình lấn chiếm đất công? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/01/2018, 14:41 [GMT+7]

Tại phường Trung Đô, TP Vinh: Hợp thức hóa cho công trình lấn chiếm đất công?

(Congannghean.vn)-Công trình xây dựng là ngôi nhà của một hộ dân, xây lấn lên đất công do Nhà nước quản lý đã bị phát hiện, đình chỉ thi công ngay từ khi mới làm móng. Đến nay, ngôi nhà đã xây lên đến tầng 3, sắp hoàn thiện trong khi chính quyền địa phương các cấp lại thống nhất, hợp thức hóa hồ sơ để cho công trình tồn tại.

Ngôi nhà đang xây dựng của bà Cao Thị Hiền
Ngôi nhà đang xây dựng của bà Cao Thị Hiền

Theo phản ánh của người dân sống tại khối 1, phường Trung Đô, TP Vinh, ngôi nhà của bà Cao Thị Hiền dù xây dựng lấn chiếm một phần diện tích đất đã được đền bù nhưng vẫn không bị ngành chức năng xử lý. Qua tìm hiểu được biết, ngôi nhà bà Hiền đang tiến hành xây dựng đã lấn một phần diện tích đất trước đó phường thu hồi cho việc mở rộng đường Mạc Thị Bưởi.

Ngày 10/7/2017, cán bộ đô thị, xây dựng phường Trung Đô đã đến lập biên bản hiện trường khi gia đình bà Hiền đang tiến hành đào móng nhà trên đất. Thời điểm đó, gia đình bà Hiền chưa được cấp giấy phép xây dựng nhà ở, đồng thời tạm đình chỉ thi công đề nghị gia đình hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Ngày 14/7/2017, bà Hiền được UBND TP Vinh cấp giấy phép xây dựng ngôi nhà trên với diện tích 89,2 m2 như sổ đỏ đã được cấp cho bà, ngôi nhà được thiết kế 3 tầng.

Ngày 17/7/2017, phường Trung Đô tiếp tục kiểm tra khi công trình đã xây dựng xong phần móng và phát hiện công trình đã lấn ra phần đất nằm ngoài sổ đỏ với diện tích hơn 10 m2. UBND phường Trung Đô tiến hành tạm đình chỉ công trình, yêu cầu bà Hiền làm thủ tục hợp thức phần đất dư thừa vào sổ đỏ. Cùng với đó là điều chỉnh giấy phép xây dựng mới được tiếp tục thi công. Nếu không thực hiện sẽ phải tháo dỡ phần móng đã lấn chiếm ra phần đất dư thừa.

Trong thời gian đó, bà Hiền được phường hướng dẫn làm thủ tục hoàn thiện hợp thức phần đất, tuy nhiên công trình vẫn được bà lén lút xây dựng hàng ngày. Ngày 21/11/2017, UBND phường Trung Đô có biên bản đình chỉ công trình xây dựng của bà Hiền vì đang có tranh chấp và đang hợp thức phần đất dư thừa.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND phường đã ra thông báo về việc đình chỉ thi công công trình nhà ở của bà Hiền, khi đang tiến hành xây dựng xong phần tường của tầng 1. Trong thông báo cũng nêu rõ, yêu cầu gia đình bà Hiền tháo dỡ phần lấn chiếm đất công trước ngày 30/11/2017, nếu không phường sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, ngôi nhà đang tiến hành xây dựng tầng 3. Mọi công tác xây dựng vẫn diễn ra bình thường và không có sự cản trở nào của ngành chức năng địa phương.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết, việc người dân phản ánh gia đình bà Hiền xây dựng lấn lên đất công do Nhà nước quản lý là có, phường đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ thi công. Ông Huân cho biết thêm, sẽ chỉ đạo các ngành chức năng địa phương tiếp tục làm việc với bà Hiền về thông tin công trình đang được thi công. Ông Huân cũng cho biết, phường đã hướng dẫn bà Hiền làm thủ tục hợp thức phần đất trên bổ sung vào sổ đỏ, hiện đang chờ thành phố xử lý. Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, việc để công trình bị đình chỉ thi công tiếp tục thi công là trách nhiệm của phường. Việc vi phạm khi thi công, thành phố sẽ có phương án xử phạt hành chính sau.

Công trình xây dựng bị đình chỉ thi công nhiều lần vẫn ngang nhiên mọc lên, dư luận cho rằng công tác quản lý của địa phương quá lỏng lẻo, để gia đình bà Hiền tự ý thi công khi chưa được phép? Ngoài ra, việc công dân xây dựng công trình lấn chiếm đất công, chính quyền không xử lý mạnh tay từ đầu mà lại đi hợp thức hóa cái sai để công trình công nhiên tồn tại, liệu có tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn?

.

Thiện Thành

.