Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-xa-luu-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-cong-trinh-do-dang-nha-thau-biet-tich-768242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-xa-luu-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-cong-trinh-do-dang-nha-thau-biet-tich-768242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình dở dang, nhà thầu biệt tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/11/2017, 14:42 [GMT+7]
Tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Công trình dở dang, nhà thầu biệt tích

(Congannghean.vn)-Công trình Trạm Y tế xã Lưu Sơn, Đô Lương, Nghệ An và Dự án xây dựng tuyến đường giao thông vào di tích lịch sử quốc gia đền Phú Thọ, mặc dù đã khởi công nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Điều đáng nói, phần lớn kinh phí của dự án đã được chủ đầu tư “rót” cho nhà thầu nhưng đơn vị thi công không triển khai theo đúng tiến độ, thậm chí còn “cao chạy xa bay” khiến hạng mục còn lại phải kêu gọi xã hội hóa để hoàn thiện.

Công trình Trạm Y tế ngổn ngang sau nhiều năm xây dựng
Công trình Trạm Y tế ngổn ngang sau nhiều năm xây dựng

Thời gian vừa qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương vô cùng bức xúc khi đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã, khi công trình đã thi công nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Phần đường nối từ trục đường chính vào nhà làm việc và khu vực sân bãi nhiều năm nay chưa được thi công, vật liệu xây dựng ngổn ngang vô hình trung trở thành “cái bẫy” đối với nhiều người, nhất là với người già, trẻ em, đặc biệt trong những ngày mưa gió.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã về tận cơ sở để tìm hiểu thực hư, y sĩ Hà Thị Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lưu Sơn cho biết: Công trình nhà làm việc 2 tầng Trạm Y tế xã được khởi công vào tháng 10/2012, dự kiến 1 năm sau sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do chậm tiến độ nên đến tháng 9/2016 mới chính thức đưa vào hoạt động, với tổng cộng 20 phòng làm việc. Bà Hoa cho biết, hiện nay sân và đường vào còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện và ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe nhân dân là có thật. Tuy nhiên, cũng theo bà này, Trạm Y tế là đơn vị thụ hưởng, được bàn giao sử dụng khi hoàn thành chứ liên quan đến thiết kế, các hạng mục thì không nắm được.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho rằng, thời gian chính thức khởi công của công trình là vào năm 2014 và nhà thầu cam kết sau 1 năm sẽ hoàn thiện. Tuy nhiên, do sau đó nhà thầu không làm theo đúng cam kết, chậm tiến độ và có nguy cơ bị UBND tỉnh Nghệ An cắt vốn nên chủ đầu tư đã tìm mọi cách để đốc thúc, kịp nghiệm thu giai đoạn 1 và bàn giao vào năm 2016.

Theo ông Lam, dự án bao gồm 4 hạng mục chính, giai đoạn 1 đã hoàn thiện 2 hạng mục là công trình nhà làm việc 2 tầng và phá dỡ công trình cũ, còn 2 hạng mục khác là sân và cổng vào Trạm Y tế, cũng nằm trong gói thầu của dự án, tuy nhiên đến nay rất khó để thực hiện vì công ty thi công dự án đã phá sản. Trước tình trạng này, để đảm bảo khuôn viên sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, chính quyền xã Lưu Sơn đã kêu gọi xã hội hóa, nguồn kinh phí chủ yếu là của con em trên địa bàn đi làm ăn xa gửi về, dự kiến khoảng 150 - 200 triệu đồng.

Được biết, Dự án Trạm Y tế xã Lưu Sơn do Công ty Cổ phần xây dựng Kiến Trúc Việt 68 (địa chỉ tại số 68, đường Nguyễn Trãi, khối 2, phường Hà Huy Tập, TP Vinh) thi công, có tổng nguồn vốn đầu tư là 4,4 tỉ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư xin kinh phí là 3,5 tỉ đồng, ngân sách tỉnh cấp 460 triệu đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn khẳng định, đến thời điểm này không bao giờ quyết toán được vì nhà thầu đã bỏ đi, hiện xã đang giao tài chính làm báo cáo lên UBND huyện, trong đó bao gồm cả những công trình dở dang chưa quyết toán được trên địa bàn. Về tiến độ giải ngân vốn, được biết ngoài số tiền 3,5 tỉ đồng do nhà đầu tư kêu gọi, số tiền UBND tỉnh cấp 460 triệu đồng vào năm 2016, chủ đầu tư cũng thanh toán cho nhà thầu vào năm 2016.

Điều đáng nói, đến thời điểm chủ đầu tư đã không còn có niềm tin vào nhà thầu như lời ông Chủ tịch UBND xã Trần Đình Lam khẳng định, thế nhưng khi UBND tỉnh ra “tối hậu thư” năm 2016 nếu không chi, không quyết toán số tiền 460 triệu đồng này thì sẽ cắt vốn ngân sách. Để không bị cắt mất nguồn tiền này, UBND xã Lưu Sơn đã làm các thủ tục để thanh toán (3 lượt) cho Công ty Cổ phần xây dựng Kiến Trúc Việt 68. Hậu quả là sau khi nhận xong tiền, nhà thầu đã một đi không trở lại. Về hồ sơ liên quan đến dự án, theo vị đại diện chủ đầu tư thì “khi cung cấp thông tin, có những cái mình cũng phải rất thận trọng”, nên đã từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên.

Liên quan đến Công ty Cổ phần xây dựng Kiến Trúc Việt 68, vào tháng 12/2013, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương và phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường vào đền Phú Thọ, xã Lưu Sơn do Công ty này đảm nhận thi công. Dự án có thiết kế đường rộng 12 m, rải nhựa 9 m và chiều dài 1 km nối liền từ trục đường chính của xã Lưu Sơn vào đến đình Phú Thọ, tổng nguồn vốn 7 tỉ đồng. Đến thời điểm này, dự án vẫn đang ngổn ngang và rất khó để có thể tiếp tục thi công khi công ty đã ngừng hoạt động.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương cho rằng, dự án này là do doanh nghiệp kêu gọi đầu tư, chỉ mới triển khai được một số hạng mục thì thiếu vốn nên dừng lại, đến nay chưa có vốn nên đang tạm dừng thi công. Về hồ sơ liên quan đến dự án, do Ban quản lý dự án chuyển cơ quan công tác nên hồ sơ đang bị thất lạc, đến nay chưa tìm lại được.

.

Thiên Thảo - Đức Thắng

.