Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-nha-may-che-bien-mu-cao-su-gay-o-nhiem-767782/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-nha-may-che-bien-mu-cao-su-gay-o-nhiem-767782/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/11/2017, 16:24 [GMT+7]
Tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, người dân sinh sống cạnh Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2, huyện Quỳ Hợp đã có nhiều phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do đơn vị này gây ra. Tuy nhiên, những phản ánh trên đến nay vẫn chưa được Nhà máy giải quyết dứt điểm, khiến nhiều người dân bức xúc, lo lắng về cuộc sống lâu dài.

 Nước từ bể chứa bốc mùi hôi thối
Nước từ bể chứa bốc mùi hôi thối

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2 được thành lập từ thập kỷ 60, có nhiệm vụ thu mua và chế biến mủ cao su của hơn 600 ha cao su trên địa bàn. Hiện tại, vào những ngày cao điểm, lượng mủ chuyển về Nhà máy lên đến 15 tấn. Tuy nhiên, do Nhà máy được xây dựng quá lâu, công nghệ cũ kỹ, hệ thống xử lý mùi, nước thải sơ sài, không có đánh giá tác động môi trường nên đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người dân hết sức bức xúc, lo lắng.

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân của xóm Minh Cao, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp liên tục có phản ánh về tình trạng ô nhiễm, hôi thối do Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2 gây ra. Đã nhiều lần cán bộ và nhân dân trong xóm có kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, tuy nhiên đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường không những không giảm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Anh Trần Văn H., một người dân địa phương cho biết: Vào mùa chế biến mủ cao su, chỉ cần đi qua cổng Nhà máy cũng đã cảm thấy khó chịu, không thể thở nổi. Theo anh H., mùa nắng nóng thì tình trạng ô nhiễm càng khủng khiếp hơn. Dù đã nhiều lần có ý kiến lên các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm nên người dân đành phải tiếp tục chịu trận.

Được biết, công nghệ xử lý nước thải ở đây đã quá cũ kỹ, lạc hậu. Cụ thể, hệ thống xử lý nước thải chỉ là một cái hố nhỏ, chia thành nhiều ngăn, các mương dẫn nước thải ra khi chế biến không có nắp đậy. Từ đây, dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi thối chảy thẳng ra bể chứa…

Trao đổi sự việc trên, ông Lê Huy Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2 cho biết: Nhà máy đã nhận được phản ánh của người dân; chính quyền xã, huyện cũng đã về đây kiểm tra, làm việc với Nhà máy, sau đó chúng tôi cho xây bể xử lý nước thải chảy ra hồ để giảm bớt ô nhiễm. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn chưa đồng tình với cách xử lý này. Gần đây, chúng tôi đã tính đến phương án làm thủ tục chuyển xưởng ra khỏi khu dân cư nhưng chưa thực hiện được. Vừa rồi, Nhà máy bị huyện đình chỉ nhưng xưởng không hoạt động thì người lao động không có việc làm, người trồng cao su không biết bán sản phẩm mủ đi đâu. Thế nên, biết sai đấy nhưng Công ty vẫn phải chịu phạt để hoạt động, ông Dũng biện minh.

Theo thông tin chúng tôi có được, trước sự phản ứng quyết liệt của người dân và cử tri xóm Minh Cao, xã Minh Hợp, các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2, qua đó đã có các văn bản yêu cầu Nhà máy đình chỉ hoạt động. Thậm chí, có thời điểm Nhà máy bị đình chỉ hoạt động hơn 1 tháng để khắc phục ô nhiễm, song việc làm này vẫn không hiệu quả vì khi Nhà máy hoạt động trở lại vẫn tiếp tục gây ô nhiễm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp cho biết: Tình trạng ô nhiễm tại Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Nông - Công nghiệp 3/2, chúng tôi đã biết từ lâu. Huyện đã đình chỉ và lực lượng Cảnh sát Môi trường cũng đã xử phạt nhiều lần, nhưng họ vẫn chưa khắc phục được. Huyện cũng đồng ý là nên di dời ra khỏi khu dân cư nhưng đang chờ ý kiến của tỉnh.

Qua tìm hiểu cho thấy, sự việc Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2 ở xóm Minh Cao, xã Minh Hợp gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc, lo lắng là có thật. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, đình chỉ hoạt động của Nhà máy để khắc phục tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay việc khắc phục của Nhà máy vẫn chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Hiện, người dân mong muốn Nhà máy chế biến mủ cao su được di dời khỏi khu dân cư sớm ngày nào hay ngày đó!

.

Vinh Thành

.