Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/nguoi-dan-buc-xuc-khi-hau-du-an-bien-duong-thanh-bay-767636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/nguoi-dan-buc-xuc-khi-hau-du-an-bien-duong-thanh-bay-767636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc khi hậu dự án biến đường thành 'bẫy' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/11/2017, 09:48 [GMT+7]

Người dân bức xúc khi hậu dự án biến đường thành 'bẫy'

(Congannghean.vn)-Sau khi huyện Nam Đàn đồng ý cho các công ty CP Tuấn Lộc, TNHH Tân Hưng, Tân Nam mượn đường để chở đất đá phục vụ công trình cầu Yên Xuân và dự án đường chống lũ 5 Nam, nhiều tuyến đường tại các xã Nam Trung, Nam Cường, Nam Phúc đã bị hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Hiện tại, tuyến đường liên xã nơi đây vẫn chưa được phục hồi khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, nhất là vào ngày mưa lũ.
 
Được biết, tuyến đường liên xã qua địa bàn Nam Cường, Nam Phúc, Nam Trung, Khánh Sơn được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ xây dựng từ năm 2005. Khi dự án hoàn thành, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn vui mừng vì đã thoát khỏi cảnh mưa lụt, lầy lội. Tuy nhiên, từ cuối năm 2015, tuyến đường được đổ bê tông chắc chắn bỗng biến dạng hoàn toàn vì mỗi ngày phải “oằn” mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn phục vụ thi công dự án khôi phục vùng ngập lũ và dự án cầu Yên Xuân. 
Sau trận mưa nhỏ, tuyến đường trở thành cái “bẫy” cho người đi đường               với hàng trăm “ổ gà”, “ổ voi”
Sau trận mưa nhỏ, tuyến đường trở thành cái “bẫy” cho người đi đường với hàng trăm “ổ gà”, “ổ voi”
Theo người dân nơi đây cho biết, từ tháng 3/2015, các cấp chính quyền cho các doanh nghiệp mượn đường chở đất đá để phục vụ công trình cầu Yên Xuân, tuyến đường trở thành cái “bẫy” cho nhiều người dân. Được biết, trước khi mượn tuyến đường liên xã, Công ty CP Tuấn Lộc đã hứa với người dân và chính quyền địa phương sẽ làm lại đường sau khi hoàn thành dự án cầu Yên Xuân. Đến nay, sau hơn 2 năm gánh chịu sự “tra tấn” từ hàng nghìn chuyến xe tải trọng lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng, tuyến đường liên xã nơi đây biến dạng hoàn toàn. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh lên chính quyền, thế nhưng tuyến đường vẫn chưa được hoàn trả như lời hứa trước đó của các doanh nghiệp.
 
Từ thông tin phản ánh, chúng tôi có mặt tại tuyến đường liên xã vào 1 ngày mưa đầu tháng 11 và hiểu được nỗi khổ của hàng trăm hộ dân nơi đây. Đoạn đường khoảng 7 km nhưng có hàng nghìn “ổ gà”, “ổ voi” dày đặc, bùn lầy trơn trượt với nhiều cái “ao nhỏ” khiến việc lưu thông của người dân hết sức khó khăn. Nhất là vào ban đêm, nhiều đoạn đường không có đèn điện thắp sáng càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
 
Anh Nguyễn Văn Hậu trú tại xóm 8, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn bức xúc: “Ngày trước khi chưa cho các doanh nghiệp mượn, tuyến đường đi tốt lắm. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành dự án cầu Yên Xuân, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Mùa hè thì bụi bẩn, mùa mưa thì ngập úng khiến người dân nơi đây khốn khổ trong việc đi lại bởi bùn lầy, “ổ gà”, “ổ voi” dày đặc. Trước kia nghe nói Công ty CP Tuấn Lộc hứa làm đường lại cho người dân sau khi cầu Yên Xuân hoàn thành. Thế nhưng, đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi cầu mới hoàn thành, việc làm lại con đường vẫn chưa có động tĩnh gì, khiến người dân nơi đây hết bức xúc”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đạo, Bí thư Đảng ủy xã Nam Phúc cho biết: “Tuyến đường liên xã kéo dài từ xã Nam Cường qua xã Nam Phúc đã bị hư hỏng nặng nề, người dân và chính quyền cũng đã nhiều lần bày tỏ ý kiến về vấn đề này lên huyện Nam Đàn. Sắp tới, xã Nam Phúc sẽ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nên được hỗ trợ hơn 1,5 tỉ đồng để xây dựng hơn 1,5 km đường hư hỏng trên địa bàn xã. Tuy nhiên, các đoạn đường bị hư hỏng còn lại vẫn chưa tiến hành sửa chữa”.
 
Ông Nguyễn Văn Phượng, Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho biết: “Người dân và chính quyền nơi đây đang hết sức bức xúc, nhiều lần kiến nghị lên trên, tuy nhiên đến nay tuyến đường vẫn chưa được phục hồi như ban đầu”. 
 
Chỉ còn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thế nhưng tuyến đường liên xã nơi đây vẫn chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, khiến hàng trăm hộ dân hết sức bức xúc. Trước tình trạng trên, thiết nghĩ huyện Nam Đàn và các Công ty cổ phần Tuấn Lộc, TNHH Tân Hưng, Tân Nam cần  sớm có phương án cụ thể để hoàn trả tuyến đường sau khi dự án đã hoàn thành theo quy định.  
.

Nguyễn Quỳnh

.