Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-kien-quyet-xu-ly-cac-truong-hop-tai-lan-chiem-hanh-lang-atgt-769381/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-kien-quyet-xu-ly-cac-truong-hop-tai-lan-chiem-hanh-lang-atgt-769381/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý các trường hợp tái lấn chiếm hành lang ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/11/2017, 15:07 [GMT+7]
Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Kiên quyết xử lý các trường hợp tái lấn chiếm hành lang ATGT

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), góp phần xây dựng văn minh đô thị, hạn chế tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT, thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ và có hiệu quả, trong đó Công an là lực lượng nòng cốt. Hiện nay, huyện đang tích cực triển khai giai đoạn 2 với mục tiêu kiên quyết xử lý các trường hợp tái lấn chiếm.

Lực lượng chức năng huyện Quỳnh Lưu ra quân tháo dỡ các trường hợp vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT
Lực lượng chức năng huyện Quỳnh Lưu ra quân tháo dỡ các trường hợp vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT

Thực hiện Kế hoạch số 136/KH-UBND tỉnh, Kế hoạch số 98/KH-CAT của Công an tỉnh và Kế hoạch số 52 của UBND huyện Quỳnh Lưu về giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo phân công các đội nghiệp vụ, Công an xã, thị trấn triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt.

Với mục tiêu giải tỏa,  lập lại trật tự ATGT, xử lý nghiêm tình trạng tái lấn chiếm, đảm bảo đường thông, hè thoáng, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo và 3 tổ công tác chỉ đạo giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện Quỳnh Lưu tiến hành ra quân và triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được triển khai từ ngày 5/5 đến hết ngày 20/7. Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp đã thu được kết quả tích cực. 33/33 xã trên địa bàn toàn huyện đã huy động lực lượng, phương tiện ra quân giải tỏa hành lang ATGT.

Để người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình, lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ dân sinh sống dọc 2 bên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để người dân tự giác chấp hành quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình có liên quan thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn quản lý; trực tiếp rà soát, nắm tình hình vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT để triển khai phối hợp với Công an huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch.

Kết thúc đợt ra quân giai đoạn 1, lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ 144 mái che, trong đó nhân dân tự nguyện tháo dỡ 68 mái che; đã yêu cầu các hộ dân di chuyển 44 biển quảng cáo, cưỡng chế thu giữ 15 biển quảng cáo. Đã yêu cầu các hộ kinh doanh di chuyển hơn 720 vật dụng khác ra khỏi hành lang ATGT. Giải tỏa gần 250 m3 đất đá, cát, vật liệu xây dựng, dọn dẹp rác thải, vệ sinh môi trường; tiến hành lập biên bản vi phạm 12 trường hợp. Cơ bản sau giải tỏa các tuyến đường thông hè thoáng, đảm bảo cảnh quan đô thị, trật tự ATGT.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong đợt đầu ra quân, tuy nhiên ý thức của một số người dân sống trên các tuyến đường chưa cao, chưa nhận thức đầy đủ về hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, các quy định của pháp luật dẫn đến việc thực hiện một cách đối phó, sau khi lực lượng chức năng giải tỏa lại tái lấn chiếm.

Theo Trung tá Trương Xuân Giang, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu, công tác giải tỏa hành lang ATGT vẫn còn nhiều vướng mắc do trên địa bàn có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới chuyển lên từ đường huyện, xã như Quốc lộ 48E, 48D…, vì vậy hành lang trên một số tuyến đường chưa đồng nhất và có quy định cụ thể. Hành lang Quốc lộ 1A đang trong quá trình thực hiện kết luận của UBND tỉnh về hỗ trợ kinh phí cấp đất trong hành lang giao thông. Mặt khác, Quốc lộ 48B đang trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thành.

Để đạt được kết quả cao nhất, hiện nay, huyện Quỳnh Lưu đang tích cực triển khai giai đoạn 2 (từ ngày 5/9 - 30/12), trong đó mục tiêu là kiên quyết xử lý các trường hợp tái lấn chiếm. Nếu như trong giai đoạn 1, lực lượng chức năng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì trong giai đoạn 2, Công an huyện Quỳnh Lưu trực tiếp chỉ đạo lực lượng Công an xã, phối hợp với UBND các cấp ra quân giải tỏa, chống tái lấn chiếm, cưỡng chế các trường hợp vi phạm.

Đối với các trường hợp hộ kinh doanh sau khi đã được tuyên truyền, ký cam kết nhưng chây ì, cố tình vi phạm thì kiên quyết cưỡng chế, xử lý theo quy định của pháp luật. Với chủ trương làm đến đâu, lực lượng chức năng giao cho địa phương trực tiếp là UBND xã quản lý đến đó, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc bước đầu đã thu được nhiều tín hiệu khả quan.

.

Huyền Thương

.