Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/dua-cong-tac-tuyen-truyen-phap-luat-ve-atgt-vao-cuoc-song-766949/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/dua-cong-tac-tuyen-truyen-phap-luat-ve-atgt-vao-cuoc-song-766949/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đưa công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT vào cuộc sống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/11/2017, 10:17 [GMT+7]

Đưa công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT vào cuộc sống

(Congannghean.vn)-Sau gần 5 tháng triển khai, thực hiện từ cấp cơ sở và cấp tỉnh, Hội thi “Thanh niên với an toàn giao thông” năm 2017 chính thức khép lại với những dư âm qua những phần thi cũng như hiệu quả bước đầu trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT. Cũng như nhiều hình thức tuyên truyền khác, Hội thi lần này nhằm đặt ra mục tiêu cao nhất đó là những kiến thức và thông điệp qua tiểu phẩm của các đội thi được Ban Tổ chức đánh giá cao sẽ từng bước được vận dụng, đưa vào cuộc sống, làm kênh tuyên truyền hiệu quả nhất về ATGT.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho đội thi Công an Nghệ An đạt giải Nhất tại vòng chung kết Hội thi Thanh niên với ATGT năm 2017 - Ảnh: Xuân Thống
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho đội thi Công an Nghệ An đạt giải Nhất tại vòng chung kết Hội thi Thanh niên với ATGT năm 2017 - Ảnh: Xuân Thống

Trật tự ATGT đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm hiện nay. Hậu quả mà tai nạn giao thông (TNGT) để lại hết sức nặng nề cho mỗi gia đình và toàn xã hội, là một trong những lực cản lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương. Đặc biệt, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông, nhất là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên ngày càng diễn biến phức tạp, bởi đây là đối tượng rất dễ bị kích động, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Hưởng ứng Năm ATGT 2017 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, nhằm giúp cho thanh, thiếu niên nói riêng và nhân dân nói chung hiểu biết sâu rộng pháp luật về ATGT, xây dựng văn hoá giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh, ngày 4/4/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND tổ chức Hội thi “Thanh niên với ATGT năm 2017”. Theo Kế hạch này, UBND tỉnh phân công  Sở Tư pháp - cơ quan Thường trực của Tiểu ban Tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tỉnh tham mưu phát động, phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thành, thị phát động triển khai Hội thi. Từ tháng 4/2017, sau lễ phát động, 100% các huyện, thành, thị và phần lớn các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ban hành kế hoạch và tổ chức Hội thi tại địa phương, đơn vị.

Theo ông Hoàng Quốc Hào, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Tổ chức Hội thi, căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, UBND cấp huyện tổ chức Hội thi bằng các hình thức khác nhau. Cụ thể: Có 10/21 đơn vị cấp huyện tổ chức thi 1 vòng, trong đó, TP Vinh có 18 đội thi tham gia; huyện Diễn Châu có 45 đội tham gia; huyện Con Cuông có 20 đội tham gia; huyện Quỳ Châu có 13 đội tham gia; TX Thái Hòa có 10 đội tham gia; huyện Tân Kỳ có 25 đội tham gia; huyện Quế Phong có 15 đội tham gia; huyện Kỳ Sơn có 9 đội tham gia; TX Cửa Lò có 7 đội tham gia; huyện Quỳ Hợp có 9 đội tham gia. Có 6/21 đơn vị cấp huyện tổ chức thi tại các cụm xã, phường, thị trấn.

Nhìn chung, việc tổ chức Hội thi ở cấp huyện đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc một cách tích cực nên nhiều địa phương đạt được hiệu quả cao. Việc tổ chức Hội thi ở cấp huyện đảm bảo chất lượng, bằng hình thức sân khấu hóa đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, sự tham gia, cổ vũ của đoàn viên, thanh niên, học sinh, tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật.

Để Hội thi thành công tốt đẹp, nhiều đơn vị, địa phương đã dành sự quan tâm, đầu tư về kinh phí cũng như thời gian cho các đội dự thi tập luyện nhằm mang đến những phần thi xuất sắc và công phu nhất, tiêu biểu như Công an tỉnh, huyện Hưng Nguyên, TX Thái Hòa... Chủ đề các đội dự thi cũng khá phong phú, phản ánh sinh động các mặt về thực trạng ATGT trên địa bàn tỉnh như sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, lấn chiếm hành lang vỉa hè, ATGT đường bộ, đường sắt cũng như sự vào cuộc của các địa phương và các lực lượng chức năng.

Hội thi đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện từ cấp tỉnh xuống tận cơ sở xã, phường, thị trấn, được cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên tham gia tích cực, nhiệt tình. Sau khi được tổ chức ở cơ sở, vòng thi sơ khảo cấp tỉnh được tổ chức vào tháng 9, 10/2017. Tham dự vòng thi sơ khảo là các đội xuất sắc được lựa chọn ở các địa phương; các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh.

Tiểu phẩm “Tiếng gọi” của đội Công an tỉnh gây xúc động người xem, được trao giải Tiểu phẩm xuất sắc tại vòng chung kết Hội thi
Tiểu phẩm “Tiếng gọi” của đội Công an tỉnh gây xúc động người xem, được trao giải Tiểu phẩm xuất sắc tại vòng chung kết Hội thi

Kết thúc vòng thi sơ khảo ở các cụm, Ban Tổ chức đã lựa chọn 14 đội đạt giải Nhất, giải Nhì và giải Ba của các cụm gồm: Thái Hòa; Anh Sơn; Nghĩa Đàn; Tân Kỳ; Hưng Nguyên; Nghi Lộc; Diễn Châu; Cửa Lò, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Trường Đại học Vinh và Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TW4 tham gia vòng thi chung khảo từ 7 - 9/11/2017, nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11).

Hội thi “Thanh niên với ATGT” năm 2017 đã thu hút các đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, địa phương trong toàn tỉnh tham gia. Hội thi đã tạo nên nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân địa phương, nhất là với các đoàn viên, thanh niên, là dịp để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tổng hợp các ý tưởng mới, giải pháp hay, cách làm tốt, thể hiện tính xung kích, gương mẫu của tuổi trẻ trong quá trình thực hiện việc chấp hành pháp luật, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho đoàn viên, thanh, thiếu niên và toàn xã hội.

Đây cũng là thông điệp sinh động về ATGT gây ấn tượng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT, xây dựng văn hóa giao thông trong đời sống xã hội. Hội thi thực sự là điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nói riêng trên địa bàn tỉnh năm 2017; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

.

Xuân Thống - Nguyên Đông

.